PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

Trường Tiểu học Ba Đình, Hà Nội: Thu phí quản lý học sinh đúng quy định

Trường Tiểu học Ba Đình, Hà Nội: Thu phí quản lý học sinh đúng quy định
Trường Tiểu học Ba Đình, Hà Nội: Thu phí quản lý học sinh đúng quy định

Vừa qua, báo Lao Động nhận được phản ánh từ một bạn đọc cho biết: Trường tiểu học Ba Đình, Hà Nội thu phí quản lý các hoạt động và trông giữ học sinh trong khi tổ chức 12 ngày sinh hoạt hè cho các cháu.


Hoạt động này được rất nhiều phụ huynh đánh giá tốt và ủng hộ nhiệt tình. Tuy nhiên, bạn đọc này thắc mắc: Theo thông báo của nhà trường, các khoản học sinh tham gia sinh hoạt hè cần phải đóng gồm:


1. Tiền ăn: 25.000đ/ngày;

2. Tiền chăm sóc: 150.000đ/đợt (4 tuần = 12 ngày);

3. Tiền điện và nước uống: 20.000đ/đợt (4 tuần = 12 ngày);

4. Tiền quản lý các hoạt đông, trông giữ học sinh: 40.000/ngày.


Theo bạn đọc này, 3 khoản trên không có gì đáng bàn, tuy nhiên điều thắc mắc là tại sao phải nộp khoản tiền quản lý các hoạt động và trông giữ học sinh. Bạn đọc này đặt câu hỏi: "Số tiền này nhà trường thu được sẽ đưa vào đâu, chi cho ai, sau khi chi thù lao cho cô giáo trông coi học sinh?"


Bạn đọc này phân tích: Nếu chi hết cho cô giáo, người trông coi học sinh, thì công lao động của 1 cô giáo quá cao (ví dụ: 1 cô trông 10 cháu = 400.000đ/ngày). Mức này cao hơn nhiều so với mức lương của một công chức nhà nước. Hơn nữa, đơn thuần chỉ tính riêng 40.000/cháu/ngày, thì trong 12 ngày là 480.000/cháu. Trong khi đã có tiền chăm sóc: 150.000đ/cháu/12 ngày. Vậy tiền chăm sóc ở đây là làm những thứ gì? Sự khác nhau giữa chăm sóc và trông giữ trẻ ở chỗ nào?


Giả sử mỗi khối có 4 lớp học với 50 cháu/lớp, tổng cộng số tiền thu được là: 1.000 cháu x 480.000 = 480.000.000 (bốn trăm tám mươi triệu)/12 ngày. Số tiền thu được này không phải nộp thuế và chia đều cho số đầu giáo viên trong trường (khoảng 50 giáo viên), thì thấp nhất mỗi thầy, cô cũng nhận được gần 10.000.000/12 ngày. Đó là chưa kể các khoản tiền khác, như tiền chăm sóc: 150.000/cháu.


Để giải tỏa thắc mắc cho bạn đọc trên, Báo Lao Động đã liên lạc với Ban giám hiệu Trường tiểu học Ba Đình, Hà Nội và được Hiệu trưởng Hoàng Anh Đào giải thích: Việc Nhà trường tổ chức hoạt động sinh hoạt hè từ ngày 5.8 (trước quy định nhập học của Sở GDĐT Hà Nội là từ ngày 15.8) là dựa trên nhu cầu của phụ huynh, do đó việc học sinh tham gia hoàn toàn xuất phát trên tinh thần tự nguyện.


Cô Đào lý giải mức thu phí quản lý các hoạt động, trông giữ học sinh trên là hoàn toàn hợp lý bởi việc quản lý, trông giữ học sinh ở đây chính là dạy dỗ các em các kỹ năng sống, nhạc, họa v.v..... Cô Đào cho biết: Mỗi ngày sinh hoạt hè, nhà trường tổ chức khoảng 7 tiết học, trong đó chỉ có 2 tiết là giáo viên giúp các em ôn luyện lại kiến thức đã học từ năm trước. Các tiết học văn hóa này hoàn toàn không thu phí. Còn 5 tiết còn lại là các giáo viên dạy các em các môn học tự nhiên như hát, múa, vẽ, kỹ năng sống....


Do đó, khoản thu 40 nghìn/ngày là để trả lương cho các giáo viên cả trong nhà trường lẫn được nhà trường thuê trong thời gian này để tham gia công tác giảng dạy cho các học sinh. Theo ước tính của bà Đào, chỉ có khoảng vài trăm học sinh tham gia hoạt động sinh hoạt hè trên của nhà trường, thay vì con số 1 nghìn học sinh như bạn đọc trên nêu ra. Bà Đào khẳng định trường tiểu học Ba Đình, Hà Nội hoàn toàn thu phí đúng quy định, hợp lý và việc thu, chi các khoản phí này được công khai cho bất kỳ phụ huynh nào có thắc mắc.


Phản hồi về sự việc này, bà Lưu Thị Tường Vân - Phó Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình, Hà Nội cho hay Phòng đã tiến hành kiểm tra hoạt động thu phí sinh hoạt hè trên tại trường Tiểu học Ba Đình, Hà Nội.


Bà Vân khẳng định việc trường tiểu học Ba Đình thu phí quản lý các hoạt động, trông giữ học sinh là đúng quy định "cho phép thu phí giảng dạy các môn kỹ năng sống, bồi dưỡng về nghệ thuật" của Bộ GDĐT, Sở GDĐT Hà Nội đã đề ra. Ngoài ra, trước khi tiến hành việc mở lớp sinh hoạt hè và thu phí trên, trường đã gửi phiếu hỏi ý kiến đồng ý cho học sinh tham gia hay không tới các bậc phụ huynh và nêu rõ các khoản phí cần nộp.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét