PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Diễn tập ứng phó động đất tại thủy điện Sông Tranh 2: Thật, mà chưa thật!

Diễn tập ứng phó động đất tại thủy điện Sông Tranh 2: Thật, mà chưa thật!
Diễn tập ứng phó động đất tại thủy điện Sông Tranh 2: Thật, mà chưa thật!Lực lượng ứng cứu tháo dỡ đống đổ nát để tìm kiếm, cứu người.

Ngay sau cuộc diễn tập, nhiều người dân vùng động đất và lãnh đạo huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) lần đầu tiên bày tỏ sự an tâm trước phương án sẵn sàng ứng cứu của lực lượng chức năng khi xảy ra thảm họa động đất. Tuy nhiên, kịch bản diễn tập chỉ tính đến tình huống động đất gây hậu quả dân sinh mà chưa đưa vào tình huống giả định hậu quả động đất gây thảm họa vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2.


Sáng 28.8, tại vùng thủy điện Sông Tranh 2 huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã cuộc diễn tập thực binh lớn nhất nước ta từ trước đến nay nhằm hướng dẫn, giúp đỡ người dân sãn sàng, kịp thời ứng phó khi động đất. Cuộc diễn tập đã huy động được 1.800 người tham gia (trong đó hơn 1.200 người thuộc các lực lượng vũ trang) cùng nhiều phương tiện cứu nạn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Quảng Nam, mục tiêu của cuộc diễn tập là nhằm đánh giá khả năng, năng lực lãnh đạo, chỉ huy của cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp; đánh giá khả năng huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các lực lượng khi có tình huống động đất xảy ra.


Kịch bản và bối cảnh của cuộc diễn tập


Khoảng 6h30, một trận động đất cực lớn khoảng 6,2 độ richte xảy ra tại khu vực hồ chứa của thủy điện Sông Tranh 2 làm sập đổ nhiều nhà cửa, công trình xây dựng, trường học, công sở, cầu cống, sạt lở đất đá gây ách tắc giao thông trên địa bàn thị trấn Trà My và các vùng lân cận.


Thông tin ban đầu, khoảng 50 người chết, 120 người bị thương, có khoảng 30 người chưa tìm thấy cùng hàng chục ngôi nhà sụp đổ, nhiều người bị đè trong đống đổ nát.


Nhận thông báo từ chính quyền huyện Bắc Trà My, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Nam huy động khẩn cấp các sở, ban ngành, mặt trận, đoàn thể, các lực lượng vũ trang nhanh chóng cơ động đến hiện trường triển khai tìm kiếm cứu nạn. UBND tỉnh cũng khẩn cấp đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu V chỉ đạo các lực lượng phối hợp tham gia ứng cứu.



Theo kịch bản, trong vòng một ngày sau khi xảy ra động đất, cấp ủy, chính quyền phối hợp với lực lượng vũ trang cơ bản giải quyết xong việc tìm kiếm cứu nạn. Các ban ngành của tỉnh tích cực phối hợp với địa phương tiếp tục khắc phục hậu quả, xử lý môi trường, hỗ trợ nhân dân ổn định cuộc sống...


Diễn... như thật!

Nhiều người dân trong khi diễn cảnh kêu khóc, cạy cục đất đá tìm người thân hoặc gào khóc bên xác người thân đã không kìm nén được cảm xúc, thành ra khóc thật, mắt đỏ hoe. Bà Nguyễn Thị Ba mười ngón tay cào cấu bất lực đống bê tông đổ nát đè lên xác cháu, khóc vật vạ và thỉnh thoảng chạy ra khỏi căn nhà đổ nát giơ 2 tay lên trời vẫy gào kêu cứu chiếc trực thăng đang quần lượn, bỗng thành khóc thật, nghẹn ngào.


Sau buổi diễn tập, bà Ba chia sẻ: "Động đất liên miên mấy năm trời nay, nhà tôi nứt toác, nghe tiếng còi báo động động đất là kinh hãi lắm. Suốt mấy ngày nay tập luyện để diễn rồi nghe tiếng bà con la gào vang vọng. Lại ngồi trong cảnh đổ nát, bên con bé nằm thẳng cẳng đó, tôi sực nghĩ nếu lỡ có ngày chuyện thật như thế thì sao? Thế là không cầm lòng được, nước mắt cứ ứa ra. Nếu quả thật nó diễn ra, lúc đó thân già như tôi biết có chạy kịp không mà ngồi kêu khóc".


Ở trong không khí của buổi diễn, bốn bề nức nở, người chạy tán loạn, nhà cửa sập tứ tung, cảnh băng bó, vết thương, cảnh dìu nhau lê lết chạy rồi những người ngồi khóc cha, khóc con; cộng với những trận động đất tối tăm mặt mũi khiến mọi người hoảng loạn bỏ chạy ra đường liên miên đã không khỏi gợi cho nhiều người dân nghĩ đến nỗi ám ảnh động đất, nguy cơ mất an toàn đập thuỷ điện. Vì vậy họ diễn như thật.


Cuộc diễn tập gói gọn trong vòng 2 giờ đồng hồ. Ngoài các cơ quan, ban ngành địa phương còn có hàng chục đơn vị quân đội thuộc các binh chủng hải, lục, không quân… Cơ quan chủ trì là Quân khu 5 và UBND tỉnh Quảng Nam, được chuẩn bị từ mấy tháng qua, theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ quốc phòng, Ủy ban QG tìm kiếm cứu nạn.


Phát biểu sau buổi diễn tập, Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, đây là lần diễn tập thực nghiệm qui mô lớn nhất ở tỉnh Quảng Nam và trên toàn quốc, về ứng phó với động đất. Qua diễn tập, các ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện kế hoạch ứng phó với thảm họa động đất để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Các ngành và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tiếp tục hoàn thiện kế hoạch cứu hộ, cứu nạn đối với thảm họa động đất.


Theo ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cuộc diễn tập đã đem lại kết quả lớn về mặt an dân. Trong quá trình chuẩn bị và diễn tập, việc huy động một lực lượng vũ trang rất lớn tham gia ứng phó động đất đã giúp người dân địa phương an tâm về việc sẵn sàng cứu nạn cứu hộ khi xảy ra động đất lớn.


Thông qua diễn tập, xây dựng bổ sung hoàn chỉnh cho sát thực tế kế hoạch ứng phó động đất, tìm kiếm cứu nạn của các sở, ngành, địa phương tỉnh Quảng Nam và các đơn vị liên quan; đồng thời tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư chủ động phòng tránh, sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi có động đất xảy ra.


Một số hình ảnh tại buổi diễn tập:

























































via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét