PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

TPHCM: Thanh tra đột xuất phòng khám, "bác sĩ ngoại" trốn, chạy thoát thân!

TPHCM: Thanh tra đột xuất phòng khám, "bác sĩ ngoại" trốn, chạy thoát thân!

Vào lúc 9 giờ ngày 29.8, Thanh tra Sở Y tế TPHCM phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an và Cơ quan An ninh PA 83 đã kiểm tra đột xuất phòng khám Đa khoa Apollo, địa chỉ 228 - 228A Trần Hưng Đạo, quận 1. Khi đoàn thanh tra xuất hiện bất ngờ, hàng chục bác sĩ người Trung Quốc áp dụng chiến thuật cũ: Cởi áo blouse chạy tán loạn, trốn... “chui lủi” mọi ngóc ngách.


Một phòng khám đa khoa hiện đại, nằm ngay giữa trung tâm quận 1 thế nhưng vẫn qua mắt được cơ quan chức năng và thực hiện hàng loạt hành vi vi phạm quy định khám chữa bệnh.











Phòng khám đa khoa Apollo



Tại phòng khám bố trí cửa trước và cửa sau và có cả hai cầu thang, một cầu thang chính và cầu thang thoát hiểm vừa mới được làm. Lối cầu thang thoát hiểm bố trí ở phía sau nằm trong góc khuất ít ai biết. Đây chính là chiêu đối phó mới của phòng khám có BS “chui” làm việc tại TPHCM.


Khi lực lượng chức năng đến kiểm tra, số BS người Trung Quốc đã tìm cách trốn chạy bằng các lối thoát “bí mật”. Một người trèo núp trên trần la phông của nhà vệ sinh ở tầng 1, lực lượng thanh tra phải thuyết phục hồi lâu vị BS này mới chịu xuống.











Leo lên trần nhà để trốn

Sau đó, thanh tra phát hiện thêm 7 người Trung Quốc trốn trong căn phòng khóa cửa phía thang máy trên sân thượng, rồi lần lượt phát hiện thêm nhiều người khác đang ẩn náu nhiều nơi trong phòng khám.


Tại phòng khám chính, cơ quan chức năng phát hiện ra một cửa thoát hiểm được nguỵ trang bằng tủ gỗ. Cánh cửa này nối liền với lối thoát nhỏ để dễ dàng tẩu tán. Chính cầu thang này là nơi mà hàng chục BS “chui” đã sử dụng để trốn cơ quan chức năng.











Lối thoát hiểm ở đằng sau tủ



Sau hơn 2 giờ kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện tổng cộng 11 nhân sự người Trung Quốc đã hoạt động tại phòng khám này. Ngoài ra, tại phòng phẫu thuật, đoàn đã phát hiện các BS vừa thực hiện ca phẫu thuật cắt “bao quy đầu” cho bệnh nhân.


Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, một bệnh nhân nam (38 tuổi, quê ở Tiền Giang) cho biết: “Tôi chỉ biết đến phòng khám Apollo sau khi xem tờ quảng cáo. Trong đó có ghi chữa trị được xuất tinh sớm nên tôi đã đến chữa. Khi đến phòng khám tôi được một người tự xưng là BS nói tiếng Trung Quốc trực tiếp khám bệnh thông qua một thông dịch viên. Mới 3 ngày điều trị mà chi phí đã lên đến hơn 11 triệu đồng. BS này khẳng định, bệnh này không thể điều trị khỏi một lần mà phải lâu dài mới hết”.


Điều đáng nói, nếu không bắt quả tang tại chỗ thì khó có thể phát hiện ra được sai phạm tại phòng khám này vì bệnh nhân không được giữ bất kỳ giấy tờ gì như: Biên lai đóng tiền, toa thuốc, hồ sơ bệnh án...


Một bệnh nhân khác trú tại Gò Vấp cho biết, tôi vừa cắt bao quy đầu ở đây được hai ngày. Hôm nay tôi đến thay băng để được BS người Trung Quốc khám và chuẩn bị phẫu thuật chữa xuất tinh sớm. Tôi bận kinh doanh, có con nhỏ nên sợ đến BV công phải chờ đợi. Ở đây, phòng khám này quảng cáo phẫu thuật và chữa nhanh nên tôi mới đến đây làm.


Không chỉ khám, số lượng thuốc, dịch, dịch truyền, máy móc được phát hiện tại phòng khám này rất lớn. Lực lượng chức năng đã lập biên bản sai phạm của phòng khám, đồng thời niêm phong tạm giữ 8 thùng thuốc, trong đó có nhiều loại thuốc mang nhãn hiệu Trung Quốc để kiểm tra vì không có nhãn phụ.











Toàn bộ số "bác sĩ chui" đã được phát hiện

Càng phạt càng đối phó tinh vi!


Theo TS-BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM - phòng khám này do Sở Y tế TP cấp phép hoạt động do BS Vũ Thanh Tùng chuyên khoa nội phụ trách chuyên môn.


Qua kiểm tra hồ sơ từ phòng quản lý hành nghề y dược tư nhân của Sở Y tế, phòng khám Apollo không có bất kỳ BS Trung Quốc nào đăng ký hành nghề. Do đó, theo ông Trạng, việc người nước ngoài thực hiện khám, chữa bệnh tại phòng khám này là sai quy định.


Ngoài ra, phòng khám cũng đã tổ chức khám chữa bệnh quá chức năng cho phép. Sở Y tế sẽ có buổi làm việc với chủ đầu tư và người đứng tên chuyên môn của phòng khám này về các sai phạm bị phát hiện, yêu cầu chủ cơ sở trình giấy phép liên quan đến từng nhân sự và từng kỹ thuật cụ thể để xem xét mức độ vi phạm và có hướng xử lý.


Qua tìm hiểu của phóng viên những “BS” tự phong đến Việt Nam thông qua một Cty theo đường du lịch. Điều đáng nói, phòng khám này đã nhiều lần bị phát hiện vi phạm và đã bị phạt nhưng vẫn cố tình tái phạm.


Phòng khám này đã “nhờn” luật đến nỗi thực hiện các kỹ thuật quá chức năng của một phòng khám và đã giới thiệu công khai: Vá màng trinh, phá thai, phá thai không đau, cắt bao quy đầu, phẫu thuật chữa xuất tinh sớm, thu hẹp âm đạo... trên cuốn cẩm nang và cả trên website nội bộ mà theo quy định không được phép.


Cách đây đúng 3 tháng, Sở Y tế đã phát hiện chính phòng khám này quảng cáo sai phạm nhiều chuyên môn nằm ngoài giấy phép đăng ký hoạt động với các kỹ thuật “nhạy cảm”, sở đã xử phạt các hành vi gồm: Quảng cáo không đúng quy định, khám - chữa bệnh vượt phạm vi chuyên môn, không lập đầy đủ hồ sơ bệnh án, chưa niêm yết giá... với số tiền 44,5 triệu đồng, yêu cầu phòng khám khắc phục sai phạm.


Tuy nhiên, sau khi phạt, phòng khám này nhanh chóng tìm cách đối phó “cao cơ” hơn và tiếp tục hoạt động với hàng loạt sai phạm. Rõ ràng với mức phạt như trên, chắc chắn sẽ không đủ sức răn đe các phòng khám có yếu tố nước ngoài.


Theo tính toán, chỉ cần 2 -3 bệnh nhân đến khám - chữa bệnh thì các phòng khám này đã có đủ tiền để nộp phạt và sau đó là tha hồ bỏ túi. Câu hỏi được đặt ra cho ngành y tế đó là: VN có phải là vùng đất hành nghề y quá dễ và quá béo bở?


Thực tế cho thấy, các phòng khám có BS “chui” Trung Quốc mọc nhan nhản hoạt động rầm rộ và sai phạm hàng loạt thời gian dài nhưng vẫn “sống tốt, sống khoẻ”.


BS nước ngoài không bằng cấp tha hồ tung hoành, thuốc không nguồn gốc xuất xứ vẫn được bán cho bệnh nhân và đủ chiêu trò lừa đảo người bệnh. Trong khi ở các nước, muốn hành nghề y tế, các BS phải chứng minh bằng cấp, thông thạo tiếng nước sở tại và trải qua kỳ tuyển chọn.


Còn ở VN, có phải cơ chế hoạt động khám chữa bệnh tại các phòng khám tư nhân quá dễ dãi và thực tế là 100% phòng khám có BS Trung Quốc khi kiểm tra là phát hiện sai phạm.


“Xử phạt rồi tái phạm, tái phạm rồi xử phạt!” đang là vòng lẩn quẩn trong xử phạt hành vi liên quan đến sức khoẻ của người VN mà không có giải pháp rốt ráo. Liệu có chế tài nào trị được các phòng khám đang “chặt chém”, quảng cáo thổi phồng, cố tình vi phạm gây tổn hại cho người bệnh. Chính vì kiểu xử phạt như phủi bụi và công tác hậu kiểm lơi lỏng khiến các phòng khám đang nhờn thuốc và vi phạm vẫn ung dung tồn tại.








TS-BS Bùi Minh Trạng - Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM:

“Việc các nhân viên y tế mà bỏ chạy khiến tôi rất chạnh lòng. Việc bỏ chạy có thể có nhiều lý do: Không có chuyên môn, hoạt động không được cơ quan nước sở tại cấp phép; do cá nhân họ hoặc chủ đầu tư không hiểu biết pháp luật VN để xin phép cho đúng; nhà đầu tư cố ý không xin phép cho họ, đẩy họ vào tình trạng hoạt động trái phép.


Ngành y tế VN rất trân trọng sự đóng góp của các thầy thuốc từ các nước đến hành nghề, phục vụ công tác khám - chữa bệnh cho nhân dân theo đúng quy định của pháp luật. Mục đích của việc thanh tra là để chấn chỉnh, làm cho môi trường đầu tư y tế được tốt hơn”.








via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét