PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Sống vạ vật chờ nhà tình nghĩa

Sống vạ vật chờ nhà tình nghĩa
Sống vạ vật chờ nhà tình nghĩa

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tài trợ tiền xây dựng 300 căn nhà tình nghĩa ở Cần Thơ. Có 103 căn do Cty Bình Lâm xây dựng “xây hoài không xong”, khiến các hộ chính sách phải dựng chòi, thậm chí phải sống chung với mồ mả…


Nhà… dần xây


Theo hồ sơ, ngày 27.6, SHB ký hợp đồng (ứng trước 40% tiền thi công) với Cty Bình Lâm (trụ sở ở Cần Thơ) xây dựng 103 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn 57,3 triệu đồng trên địa bàn 3 quận, huyện: Thới Lai (40 căn), Ô Môn (50 căn) và Thốt Nốt (13 căn). Lẽ ra số nhà trên sẽ được bàn giao vào ngày Thương binh - Liệt sĩ 27.7 vừa qua, nhưng do nhà thầu không đủ năng lực nên đã xảy ra nhiều tiêu cực gây bức xúc dư luận.


Cụ thể, tại Q.Thốt Nốt, 13 mặt bằng giao Cty Bình Lâm không có căn nhà nào được xây. Do vậy, phòng LĐTBXH đề nghị nhà tài trợ thay đổi đơn vị thi công. Còn tại Q.Ô Môn, đoàn kiểm tra tiến hành nghiệm thu thì phát hiện phần lớn nhà tình nghĩa được xây dựng không đúng thiết kế và chất lượng, trong đó có 10 căn nhà Cty không trực tiếp xây dựng mà thỏa thuận với chủ nhà tự xây dựng với giá trọn gói là 38 triệu hoặc 32 triệu đồng/căn với “lời hứa” sẽ được hỗ trợ thêm bộ cửa và một số vật tư khác.


Chủ nhà vay mượn tiền để xây nhà, nhưng Cty Bình Lâm chỉ “rót” chừng 10 triệu đồng rồi im luôn khiến các hộ dân lâm vào cảnh nợ nần.


Ông Nguyễn Tùng Sanh - Trưởng phòng LĐTBXH huyện Thới Lai - cho biết, 11 mặt bằng do phòng giao Cty Bình Lâm thi công đến nay chưa có căn nào hoàn thành. 29 căn còn lại, Cty này không liên hệ với chính quyền địa phương để giao mặt bằng và tiến hành giám sát cộng đồng, mà tự lấy danh sách các gia đình chính sách rồi tự đến thương lượng sẽ trả tiền như tại Q.Ô Môn, để chủ nhà tự cất. Hậu quả là cả 40 căn ở Thới Lai đều chưa hoàn thành, vật tư cung cấp cho chủ nhà kém chất lượng nên nhiều căn phải... đập bỏ.


Phải ở cùng mồ mả


Tại Thới Lai, nhiều gia đình chính sách đã dỡ bỏ căn nhà đang ở để bàn giao mặt bằng cho Cty Bình Lâm. Suốt 3 tháng nay, những hộ này phải sống lay lắt trong những cái chòi tạm bợ, có hộ thì đi ở nhờ nhà người khác, có hộ ở trong nhà mồ.


Cựu chiến binh Lê Văn Em (ngụ xã Trường Xuân B, H.Thới Lai), được Cty Bình Lâm xây 4 bức tường rồi bỏ phế. Cả nhà ông Em phải dùng tôn, dựng tạm trên 2 ngôi mộ phía sau nhà để ở...


Kề nhà ông Em, vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Việt Hùng cũng dỡ căn nhà cũ để giao nền. Hậu quả là 2 vợ chồng già không nơi ở. Vợ ông Hùng phải đi Bình Dương tá túc nhà người thân, còn ông Hùng cũng phải ở nhờ nhà người khác.


Hàng xóm của ông Em - cựu chiến binh Nguyễn Văn Điệu - sau khi dỡ nhà giao mặt bằng thì cả gia đình phải ở tạm trong cái chòi không có vách. “Thương nhất là 2 đứa cháu nội còn nhỏ xíu, trời mưa phải lội bì bõm vì cái chòi ngập như ngoài sân...” - ông Điệu chua xót nói.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét