PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Chiếc ống nghe đang dần biến mất

Chiếc ống nghe đang dần biến mất

Mới đây, nhân lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Y Hà Nội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã tặng mỗi sinh viên xuất sắc - bác sĩ tương lai - một chiếc ống nghe. Món quà rất nhỏ nhưng chứa đựng ở đó một thông điệp đầy ý nghĩa.


>> Đón đọc ấn phẩm Lao Động & Đời sống số 24


Chiếc ống nghe một vật dụng biểu trưng thiêng liêng của ngành y tế. Trước đây các bác sĩ luôn đeo chiếc ống nghe trên cổ khi khám bệnh cho người bệnh, nhưng giờ đây rất ít khi thấy trên trang phục của các thầy thuốc ở các BV. Có người quàng chiếc ống nghe trên cổ một cách lơ đễnh như để trang trí, thậm chí có người không còn dựa vào nó để khám bệnh nữa.


Dạo một vòng qua các phòng khám tại các BV Bạch Mai, K, Xanh Pôn… vào các giờ khám bệnh sẽ thấy nhiều bác sĩ trên người không có ống nghe. Bệnh nhân vào khám, bác sĩ chỉ hỏi qua loa vài câu rồi đánh dấu lia lịa vào các phiếu xét nghiệm, chiếu chụp. Công đoạn khám bệnh cho bệnh nhân chỉ chóng vánh trong 5-7 phút. Bệnh nhân bước ra khỏi phòng khám cầm trên tay một tập các phiếu xét nghiệm, siêu âm, chiếu chụp.


Sau khi có tất cả các kết quả đó, bệnh nhân trở lại gặp bác sĩ cũng chừng vài phút rồi cầm giấy nhập viện hoặc đơn thuốc ra về. Không cần sự hiện diện của chiếc ống nghe, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác từ những kết quả mà máy móc đưa lại. Có chăng chiếc ống nghe chỉ hiện diện ở các phòng khám tim, phổi, khám nội, còn hầu như ở các chuyên khoa khác ống nghe đã trở nên dư thừa.


Chiếc ống nghe gắn liền với hình ảnh người thầy thuốc, nó là sợi dây gắn kết thầy thuốc với người bệnh bởi đó cũng là một cách gần gũi, “lắng nghe” người bệnh. Khoảng cách giữa thầy thuốc và người bệnh hiện nay đang ngày một xa dần.


Chỉ quan tâm đến các thông số dữ liệu do máy móc trả lời mà thầy thuốc chẳng mấy lưu tâm đến những trải nghiệm ốm đau mà người bệnh mô tả qua lời nói. Người bệnh không còn nhiều cơ hội trò chuyện với thầy thuốc, những lo âu, băn khoăn về bệnh tật của người bệnh không được giải tỏa. Có bệnh thân chia sẻ rằng, họ đang được khám bởi các… robot khám bệnh.


Người đứng đầu ngành y tế tặng chiếc ống nghe cho các bác sĩ tương lai có thể hiểu đó là một lời nhắn nhủ rằng, hãy là những người thầy thuốc đúng nghĩa, biết cảm nhận nỗi đau của người bệnh qua từng nhịp đập trái tim.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét