PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Hơn 16.000 người sẽ nhận lương, trợ cấp BHXH qua bưu điện

Hơn 16.000 người sẽ nhận lương, trợ cấp BHXH qua bưu điện

Thông tin thí điểm trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện tại huyện Ba Vì và Phú Xuyên (Hà Nội) cho hơn 16.000 người được nhiều bạn đọc quan tâm. Làm sao đáp ứng thuận tiện, đơn giản, rút ngắn thời gian với người dân là điều đặt ra với đơn vị triển khai - Tổng Công ty Bưu điện VN (VNpost).


Đây cũng chính là bài toán của VNpost nếu triển khai đồng bộ trên toàn TP Hà Nội có 500 ngàn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH với số tiền chi trả hơn 1.500 tỉ đồng/tháng


Những băn khoăn


Nghe thông tin về việc nhận lương qua bưu điện, ông Hoàng Bá Phi (thị trấn Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội) băn khoăn. Ông Phi bộc bạch, lương hưu là nguồn sống chính với nhiều người hưu trí, thể hiện sự độc lập tài chính với các thành viên trong gia đình. Thậm chí, nhiều người già còn phải dùng lương hưu để hỗ trợ cho các thành viên khác trong gia đình.


“Tôi chưa thấy chính quyền thông báo. Việc chi trả qua bưu điện có hạn chế thủ tục hành chính, thông suốt và đúng ngày? Điểm ưu việt gì khiến Bảo hiểm xã hội VN thay đổi cách trả lương hưu? Mọi khi tôi thực hiện các giao dịch qua bưu điện đều mất phí, vậy nhận tiền qua bưu điện có phải nộp phí?” - ông Phi đặt câu hỏi.


Đồng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Lụa (một tổ trưởng dân phố tại phường Thành Công) cũng cho rằng việc áp dụng ở 2 huyện trên rồi cũng đến với các quận nội thành.











Hà Nội có khoảng 500 ngàn người nhân lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng.



Bà Lụa lo lắng địa điểm chi trả ở đâu? Người hưu trí sẽ đến bưu điện nhận tiền hay tới địa điểm nào? Nếu đông người dồn ứ vào các bưu cục để lấy tiền thì liệu có đáp ứng đủ thời gian không? “Trước kia, tôi đau chân nên thường nhờ bà hàng xóm lấy hộ lương hưu, vậy bưu điện có đồng ý cho lấy hộ không?” - bà Lụa lo lắng.

Nhiều ý kiến bạn đọc còn băn khoăn về năng lực thực hiện của nhân viên bưu điện khi chi trả tiền mặt, công tác tuyên truyền tới từng xã, phường ra sao? Người dân vẫn còn mù mở thông tin? Tại sao không tuyên truyền qua hệ thống tổ trưởng dân phố để tới dân cư khu vực?…


Áp dụng thí điểm


Ngày 24.9, phóng viên báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với đại điện Tổng Công ty Bưu điện VN (VN post) - đơn vị được Bảo hiểm Xã hội VN ủy quyền thực hiện thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại Phú Xuyên và Ba Vì.











Lương hưu vẫn là nguồn thu chính của người hưu trí.



Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ Hành chính công (Vnpost), cho biết: Tới tháng 9, VNpost đã thực hiện trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại 53 tỉnh, thành phố với kết quả tốt. Việc thực hiện ở 2 huyện của trên là tiền đề để tiến tới thí điểm toàn bộ các quận, huyện tại Hà Nội cũng như triển khai tại TP HCM. Dự kiến, số tiền thanh toán hàng tháng tại 2 huyện Ba Vì, Phú Xuyên vào khoảng 40 tỉ đồng.

“Văn phòng Chính phủ đã ra công văn số 3069/VPCP - KTTH ngày 17.4.2013 về việc đồng ý cho Bảo hiểm Xã hội VN và Vnpost phối hợp tổ chức chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng đã được. Theo đó, Bảo hiểm Xã hội VN mở rộng triển khai công việc này trong toàn quốc từ 2013” - bà Nhung cho biết.


Chia sẻ những băn khoăn của người dân, bà Nhung giải thích, việc chi trả qua bưu điện phải đảm bảo nguyên tắc tốt hơn việc chi trả cũ. Về địa điểm chi trả, Vnpost sẽ giữ nguyên nơi cũ trong 2 tháng đầu. Thời gian đầu, Vnpost không thu bất cứ khoản phí nào liên quan tới chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH.

Sau thời gian trên, việc chi trả không nhất thiết là điểm cũ (tại trụ sở UBND phường, xã) hoặc bưu cục địa phương mà có thể là nơi mới thuận tiện với việc đi lại cho người hưởng, khoảng cách gần địa điểm trả cũ. Nơi có điểm chi trả đông và số tiền lớn sẽ bố trí nhân viên bảo vệ.


Về thời điểm chi trả, Vnpost sẽ đảm bảo chi trả đúng thời hạn như trước, nhân viên chi trả được tập huấn nghiệp vụ thanh toán và đặc biệt là kỹ năng giao tiếp tới khách hàng. “Những nơi chi trả chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo có đủ báo đọc, nước uống và ghế ngồi phục vụ người hưởng” - bà Nhung cho biết.


Giải thích thực tế ủy quyền giữa người hưởng, đại diện Vnpost cho rằng, trước đây nhân viên phát tiền đã quen mặt người ủy quyền và người được ủy quyền nên để có thể dễ dãi không cần giấy ủy quyền.


“Nay do yêu cầu chặt chẽ của BHXH VN và cũng để nhằm đảm bảo quyền lợi người hưởng. Giấy ủy quyền là thủ tục cần có với các trường hợp nhờ người khác lĩnh hộ. Tuy nhiên, thời gian đầu, chúng tôi sẽ linh động giải quyết việc nhận hộ thông qua nhiều cách như xác nhận của tổ trưởng dân phố, UBND xã, phường. Tháng sau, họ sẽ phải bổ sung giấy ủy quyền”.


Do giấy ủy quyền có giá trị 6 tháng, việc giám sát sự thay đổi thông tin người ủy quyền trong thời gian đó được VNPost chú trọng. Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Chánh Văn phòng Vnpost cho biết, việc nắm thông tin sẽ qua hệ thống bưu tá thường xuyên bám cơ sở, đội ngũ cán bộ tư pháp xã, phường (xác nhận chứng tử). Đồng thời, cán bộ bưu điện chủ động thăm hỏi đối tượng ủy quyền.


Trả lời câu hỏi về khả năng thực hiện chi trả của Vnpost, ông Vũ Tuấn Anh khẳng định, Bưu điện VN từ nhiều năm nay đã thực hiện các dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ tiết kiệm bưu điện…nhân viên bưu điện đã quen với hoạt động thanh toán chi trả. “Mặc khác, chúng tôi có thế mạnh về hệ thống các điểm bưu điện văn hóa xã, hệ thống xe ô tô thư báo đảm bảo vận chuyển tiền an toàn, cùng công tác tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp với khách hàng thường xuyên” - ông Tuấn Anh bổ sung.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét