PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

“Xã hội hóa đăng kiểm xe cơ giới”: Mâu thuẫn giữa hoàn vốn và chất lượng kiểm định

“Xã hội hóa đăng kiểm xe cơ giới”: Mâu thuẫn giữa hoàn vốn và chất lượng kiểm định
“Xã hội hóa đăng kiểm xe cơ giới”: Mâu thuẫn giữa hoàn vốn và chất lượng kiểm địnhĐăng kiểm xe cơ giới tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Đức Tài

Cả nước hiện có 12/110 trung tâm đăng kiểm thí điểm mô hình XHH của đề án “Xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành” do Cục Đăng kiểm VN thực hiện. Đây là một cơ chế nhằm thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, giảm tải cho các trung tâm của Nhà nước nhưng xem ra chưa giải được bài toán giữa lợi nhuận của nhà đầu tư và chất lượng kiểm định.


Đăng kiểm bằng một cuộc điện thoại (!?)


Theo ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Từ năm 2009 đến nay đã có 9 DN tham gia thí điểm mô hình XHH công tác đăng kiểm.


Do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp trong khi các trung tâm đăng kiểm do Nhà nước đầu tư quá tải, vì vậy mô hình DN và Nhà nước hợp tác đầu tư vận hành các trạm đăng kiểm là một cứu cánh, san sẻ tình trạng quá tải của các cơ sở này.


Tuy nhiên số trạm đăng kiểm XHH không lớn mới có 12/110 trạm với 196 dây chuyền kiểm định và được đánh giá là hoạt động chưa hiệu quả.


Cụ thể qua kiểm tra phát hiện 100% đơn vị vi phạm các quy định về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.


Các lỗi thường gặp là không kiểm tra vẫn cấp giấy chứng nhận đăng kiểm; đăng kiểm viên không nắm vững quy trình, thao tác kiểm tra; cấp sai chu kỳ kiểm định, tải trọng cho phép; kiểm tra không đúng hạng mục công trình, bỏ hạng mục; sai phạm về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường...


Mặt khác do tâm lý muốn thu hồi vốn nhanh của các nhà đầu tư nên trung tâm đăng kiểm XHH chỉ được mở ra tại các khu vực đô thị và các tỉnh thành phố lớn.


Ông Lê Định Thọ - Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá: Tuy là trạm XHH nhưng cơ quan quản lý nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo trong khâu kiểm định. Vì hiện nay có hiện tượng buông lỏng khâu đăng kiểm tại các trung tâm đăng kiểm XHH. Thậm chí có trường hợp chỉ cần một cuộc điện thoại là đăng kiểm viên cho xe qua ngay.


Cục Đăng kiểm thay mặt Bộ GTVT thực hiện chuyên ngành phải xây dựng cơ chế quản lý thế nào cho phù hợp để nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm.


Ông Thọ chỉ đạo: Phải thắt chặt quản lý nhà nước, đặc biệt là trách nhiệm của người thi hành công vụ đăng kiểm. Xã hội hóa thu hút nguồn lực xã hội là cần thiết nhưng phải đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật bởi công tác đăng kiểm xe cơ giới còn là hàng rào bảo vệ ngăn chặn TNGT. Không thể để nhiều tồn tại dẫn tới tiêu cực trong công tác kiểm định xe khiến nguy cơ TNGT đường bộ gia tăng.

Tìm một mô hình hợp lý


Trước thực trạng bất cập của mô hình XHH trung tâm đăng kiểm, nhiều đề xuất được nêu ra tập trung vào việc xây dựng cơ chế sao cho phù hợp để mô hình có thể phát triển, san sẻ gánh nặng đăng kiểm quá tải và vẫn bảo đảm chất lượng đăng kiểm.


PGĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho rằng nguyên nhân chính của việc đăng kiểm bị buông lỏng tại các trung tâm XHH là chưa có quy định phù hợp với thực tế. Vì vậy cần xây dựng cơ sở pháp lý cho mô hình XHH đăng kiểm.


Đồng thời nên phân cấp mới quy được trách nhiệm cho các sở địa phương, chứ thực sự chúng tôi không nắm được các hoạt động, nhân sự của các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.


Ông Dương Hồng Thanh – Phó GĐ Sở GTVT TPHCM cũng cho biết năm 2007 có hình thành 2 trung tâm XHH nhưng đến nay không còn hoạt động. Do đăng kiểm viên và chất lượng phụ thuộc vào chủ đầu tư nên có nhiều sai sót.


Xã hội hóa là tất yếu nhưng cần có mô hình phù hợp để tồn tại. Cơ sở hạ tầng do người có tiền đầu tư, còn toàn bộ công tác kiểm định phải do cơ quan thẩm quyền quản lý. Khâu quy hoạch trung tâm đăng kiểm XHH phải gắn với quy hoạch sử dụng đất của địa phương để giải quyết tình trạng 100% trung tâm XHH không đạt tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, nếu không thì sẽ không tồn tại lâu dài được.


Thứ trưởng Lê Đinh Thọ cũng nhấn mạnh: Cần xem xét lại và tìm mô hình phù hợp. Cơ sở vật chất huy động tư nhân tham gia đầu tư còn Nhà nước trực tiếp tham gia về kiểm định chất lượng. Cần giải bài toán hài hòa quyền lợi thu hồi vốn của nhà đầu tư và bảo đảm chất lượng đăng kiểm. Xã hội hóa nếu công khai hợp lý phân chia thì sẽ không vấn đề, ngược lại không đảm bảo quyền lợi cho các thành phần thì dễ nảy sinh tiêu cực.








via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét