PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Văn hóa “mì ăn liền” trong học đường

Văn hóa “mì ăn liền” trong học đường
Văn hóa “mì ăn liền” trong học đường

Không mất nhiều thời gian và công sức là ưu điểm dễ nhận thấy của mì ăn liền. Tuy nhiên lối sống theo kiểu “mì ăn liền”, việc làm và hành động không có sự đầu tư suy nghĩ và đúc kết trong một bộ phận giới trẻ hiện nay lại là điều rất đáng nói, trước hết đặt ở phạm trù những biểu hiện xuống cấp của văn hóa ứng xử học đường ngày càng rõ nét.


Hiện nay, tình trạng thiếu văn hóa ứng xử tại môi trường sư phạm không phải điều quá mới mẻ. Đơn giản nhất là việc học trò “tiết kiệm” lời chào hoặc làm ngơ như người xa lạ khi gặp thầy cô giáo cả ở trường và ngoài xã hội hay nặng nề hơn có thể là sự xúc phạm đối với thầy cô, bạn bè.


Sự thiếu suy nghĩ trong lối sống và hành động của một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ hiện nay đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới văn hóa tôn sư trọng đạo nói riêng của dân tộc ta. Sự khác biệt về cách thức và quan điểm tiếp nhận cuộc sống giữa các thế hệ, đặc biệt là sự xâm nhập của văn hóa phương Tây đang khiến một bộ phận giới trẻ rơi vào lối sống quá nhanh, quá gấp, chạy theo những ham muốn xa vời mà quên đi văn hóa ứng xử tối thiểu cần có, đưa mình vào quỹ đạo của văn hóa theo kiểu “mì ăn liền”.


Giảng đường là nơi thầy, trò được tự do bày tỏ quan điểm và thể hiện bản thân, nhưng tự do trước hết phải dựa trên sự tôn trọng thực sự từ cả hai phía. Văn hóa “mì ăn liền” đang tồn tại trong học đường đã khiến một bộ phận học sinh, sinh viên nghiễm nhiên coi lời chào hay rộng ra là cách ứng xử sao cho có văn hóa không phải vấn đề quan trọng, thậm chí còn là “không cần thiết” và “mất thời gian”. Họ chạy theo những cái cao xa hơn nhưng lại đánh rơi những giá trị gần gũi, thiết thực nhất để có thể duy trì một xã hội có văn hóa, người với người thực sự nể trọng và quý mến nhau.











Lời chào đang trở nên khó khăn hơn trong một bộ phận giới trẻ.



Một vấn đề tuy không mới nhưng biết bao trường học và trực tiếp là những người đứng trên bục giảng vẫn đang nỗ lực để tìm lời đáp. Thời gian qua, một số trường trung học và Đại học đã đưa ra những bộ quy tắc quy định về quy tắc ứng xử đối với cán bộ giảng viên và học sinh, sinh viên như Học viện Báo chí và tuyên truyền, Đại học Mở Hà Nội, và mới đây nhất là Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Thái Nguyên với 8 quy tắc ứng xử dành cho cán bộ giảng viên và 6 quy tắc ứng xử dành cho sinh viên.

Bộ quy tắc ra đời xuất phát từ chính vấn đề nghiêm trọng mà Hiệu trưởng của trường là Tiến sĩ Phạm Việt Bình gặp phải khi thầy đi quanh các khu giảng đường nhưng không một sinh viên nào mở lời chào. Từ nhận thức sinh viên ngày càng sa sút về văn hóa ứng xử đó, thầy đã yêu cầu cán bộ nhà trường, trực tiếp là cô Phạm Kim Thoa – giảng viên Khoa khoa học cơ bản phải sớm đưa ra giải pháp để khắc phục tình trạng báo động trên.


Sau thời gian 3 tháng nỗ lực của cô Thoa nói riêng và cán bộ giảng viên, sinh viên nhà trường nói chung, bộ quy tắc ứng xử đã chính thức được ban hành ngày 12.9.2013. Ngày 26.10 vừa qua, Hội thảo về văn hóa ứng xử học đường với sự tham gia của gần 500 cán bộ giảng viên, sinh viên và khách mời đã được tổ chức, đáng chú ý là sự góp mặt của các thành viên dự án Giảng đường tươi đẹp (SIB) – dự án đã thắng giải trong cuộc thi Sáng kiến phòng chống tham nhũng (VACI) do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng thế giới tổ chức năm 2012 và đã tiếp tục được vinh danh trong VACI 2013 tháng 6 vừa qua.


Dự án SIB nói riêng và các trường học nói chung đều đang hướng tới xây dựng một môi trường sư phạm thực sự thân thiện, nơi cả thầy và trò được tự do thể hiện bản thân nhưng yếu tố văn hóa trong ứng xử luôn phải được đặt lên hàng đầu và loại bỏ thứ văn hóa “mì ăn liền” đã làm sa sút nghiêm trọng văn hóa ứng xử học đường trong giới trẻ.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét