PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Vụ lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị: Trục lợi tiền tỉ từ… “nghĩa tận”

Vụ lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị: Trục lợi tiền tỉ từ… “nghĩa tận”
Vụ lừa đảo tìm hài cốt liệt sĩ tại Quảng Trị: Trục lợi tiền tỉ từ… “nghĩa tận”Hiện trường một vụ tìm hài cốt liệt sĩ ở Quảng Trị vào tháng 7.2013 do “cậu Thuỷ” làm “đạo diễn”. Ảnh: Hưng Thơ

Chương trình “Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ” do Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) thực hiện vào tháng 7.2013 tại huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã đào được 9 bộ hài cốt. Dù đã bị phát hiện là giả dối, nhưng NHCSXH vẫn tìm mọi cách che đậy sự thật. Hóa ra, đằng sau việc làm “nghĩa tử là nghĩa tận” này là cả tỉ đồng từ ngân hàng, thân nhân đã chi cho “nhà ngoại cảm” lừa đảo…


Ai dựng kịch bản lừa đảo?


Sau khi cơ quan an ninh điều tra CA Quảng Trị (QT) bắt khẩn cấp vợ chồng nhà ngoại cảm rởm Nguyễn Văn Thúy vì đã dùng xương động vật dàn dựng thành hài cốt liệt sĩ (LS) vào tháng 7.2013 tại QT, PV Lao Động đã có trao đổi với đại tá Trần Minh Thanh - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh QT - về vụ việc này.


Ông Thanh nói, vụ việc đã quá rõ ràng rồi, vấn đề là tìm, xử lý, ai, cơ quan, tổ chức nào đã dựng lên những kịch bản tìm hài cốt liệt sĩ (LS) giả dối ở nhiều địa phương thời gian qua.


Dưới đây là “kịch bản” xảy ra vào ngày 25.7 mà PV Lao Động trực tiếp ghi nhận. Một cái rạp lớn được dựng để khi quy tập hài cốt về sẽ làm lễ cầu siêu. Theo lịch đã định sẵn thì vào sáng hôm sau (26.7) sẽ làm lễ truy điệu, an táng những hài cốt LS tìm được vào Nghĩa trang LS Đường 9. 14h30 ngày 25.7, đoàn xe ôtô rầm rộ rẽ vào thôn Lâm Xuân (xã Gio Mai, huyện Gio Linh) rồi dừng lại tại một trảng cát rộng có ít cây tràm và cỏ dại. Người dẫn đầu xưng là “cậu” - một nhà “ngoại cảm” được gọi tên là “cậu Thủy”.


Thắp bó nhang lớn, “cậu” phán, trong vòng 300m đổ lại sẽ có hài cốt, mỗi người trong đoàn và người nhà các LS cầm hương đốt sẵn đi theo; nếu người nào có biểu hiện khác thường thì đứng lại đợi “cậu”. Chỉ dăm phút sau, một phụ nữ trong đoàn mặc áo màu xanh có thương hiệu NHCSXH có biểu hiện “lạ”, mắt nhắm nghiền, miệng méo xệch như muốn nói điều gì đó.


Hai người đàn ông cao to đi bên cạnh lập tức đỡ người phụ nữ, “cậu Thủy” có mặt để điều khiển. Đến một gốc cây tràm cách đó hơn 200m, người phụ nữ đứng lại, xoay tròn mấy vòng rồi cắm hương xuống đất. Và “cậu” phán có 9 hài cốt được chôn tại đây, đầu hướng nào, chân hướng nào “cậu” rõ cả.


Người phụ nữ vẫn trong trạng thái mê man bắt đầu trò chuyện với người nhà các LS. Người nhà LS hỏi, chị trả lời ...


Lộ sáng trước khi… trời tối


NHCSXH - đơn vị tổ chức cuộc tìm kiếm hài cốt LS - đề nghị với cơ quan chức năng địa phương cho khai quật tìm hài cốt vào lúc 19h ngày 25.7, nhưng cơ quan chức năng yêu cầu phải bàn giao địa điểm có hài cốt trước 15h ngày 25.7 để theo dõi, kiểm tra. Cuối cùng công việc phải diễn ra vào ban ngày (các cuộc tìm kiếm từ ngoại cảm trước đây của đơn vị này đa số diễn ra vào ban đêm).


Dưới sự chỉ đạo của nhà ngoại cảm, công nhân đào bới đã tiến hành công việc: Họ đào bằng tay ba hố có đường kính 1m, sâu 1m. PV Lao Động có mặt tại hiện trường đã ghi nhận tại hố đào thứ nhất, ở độ sâu 1m, có nhiều rễ cây to bằng nửa ngón tay đã bị đứt từ trước, rất nhiều xương lẫn với đất nâu vàng và... 14 lá tràm còn tươi; tại hố thứ hai có 5 rễ cây to bị đứt, vết đứt khô, có 4 lá tràm héo nằm ở độ sâu 0,7m, bi đông còn mới; hố thứ ba với nhiều rễ cây to đã bị đứt từ trước...


Tại hố thứ hai, khi bi đông di vật còn nằm sâu dưới hố, một sĩ quan của Bộ CHQS tỉnh QT khẳng định: “Bi đông này có khắc tên là Nguyễn Như Hổ”. Một người dân: “Anh không phải nhà ngoại cảm, sao lại khẳng định được”. Viên sĩ quan: “Có liên quan với nhau”. Khi bi đông đưa lên khỏi hố, chính xác là Nguyễn Như Hổ, người sĩ quan này mỉm cười...


Trước dấu hiệu bất thường, đại tá Trần Minh Thanh - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh QT - đã chủ trì hai phiên họp tại hiện trường. Đồng thời, ông cho nhân viên tiến hành các công việc đối sánh: Ngay sát bên các hố vừa đào bằng tay sâu xuống 1m, không thể đào được vì đất cứng, nhiều rễ cây, chỉ sâu được 20cm; đất nâu vàng trộn lẫn với xương do đoàn tìm kiếm hài cốt LS tìm được trong 3 hố đào nói trên không phải là đất tự nhiên tại các vị trí khai quật.


Đại tá Trần Minh Thanh nói rằng, cán bộ thôn, xã ở Gio Mai xác nhận tại hiện trường này, cách đây khoảng 2 tháng đã nhiều lần xuất hiện các xe ôtô chở người đến, mặt khác, bằng mắt thường cũng phát hiện rất nhiều rễ cây trong các hố có hài cốt đã bị đào bới và chặt phá từ trước.


“Hiện trường đề nghị khai quật đã được chuẩn bị từ trước. Tôi khẳng định, số hài cốt tìm thấy (9 hài cốt) không đủ cơ sở để xác nhận là hài cốt LS” - đại tá Thanh nhấn mạnh và không cho tiến hành nghi lễ truy điệu, an táng.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét