PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Tai nạn xe khách giường nằm: Nhìn từ góc độ lái xe

Tai nạn xe khách giường nằm: Nhìn từ góc độ lái xe

Liên tiếp các thông tin liên quan tới xe khách giường nằm bị lật, rơi xuống vực những ngày qua. Nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân chính là các lái xe mất ý thức trong điều khiển phương tiện. Trao đổi về vấn đề này, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn anh Đỗ Quốc Hùng - người có hơn 12 năm lái xe khách tuyến Hà Nội - Điện Biên.


Tuyến đường Hà Nội - Điện Biên dài bao nhiêu km và đi mất bao lâu, thưa anh? Thu nhập từ công việc này ra sao?


- Tuyến đường dài 460 km. Nếu đi xe khách giường nằm, hành khách sẽ mất khoảng 12 giờ (bao gồm cả thời gian xe dừng nghỉ) để thực hiện hết hành trình. Trung bình, một lái xe thực hiện 15 chuyến trong tháng sẽ nhận lương khoảng 10 triệu đồng. Các chi phí ăn dọc đường được chủ xe bao trọn gói.


Đặc thù công việc lái xe khách giường nằm là gì?


- Công việc này vất vả về tinh thần và thể xác. Đã ngồi ôm vô lăng, đầu óc người lái xe phải “căng” ra để xử lý và phán đoán tình hình. Đặc thù tuyến đường Tây Bắc lắm dốc và nhiều đèo, người dân ít quan tâm tới quy định giao thông. Dù đi đêm đường vắng nhưng cũng vì thế mà nhiều lái xe chủ quan.


Về thể xác, người lái xe chỉ được ngủ những giấc ngắn từ 3-4 giờ/lần trong hành trình. Làm việc trong đêm khiến nhịp sinh học trong cơ thể thay đổi. Dù đã lái nhiều năm, nhưng cảm giác “người đi mượn” vẫn khó hết khỏi trong tôi.











Các chủ xe cần tránh vì lợi nhuận để tăng chuyến, dễ gây căng thẳng cho lái xe



Thông thường các lái xe trong một chuyến đi đổi ca nhau ra sao, thưa anh?

- Mỗi xe khách đường dài thường có 2 lái xe. Với cung đường dài, chúng tôi phân chia cứ 200-300 km lại đổi ca cho nhau. Người này lái thì người kia ngủ. Cũng có xe lại chia làm đôi độ dài của cung đường để phân cho lái xe. Nói vậy thôi nhưng việc phân chia co giãn do từng chuyến đi và sức khỏe lái xe.


Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường miền núi phía Bắc. Theo anh, những lý do chính ở đây là gì?


- Theo quan sát nhiều năm của tôi, nguyên nhân chính là do các chủ xe khai thác mức độ làm việc của lái xe quá nhiều. Trung bình, một lái xe chỉ thực hiện khoảng 10 chuyến/tháng. Còn lại phải để lái xe nghỉ ngơi từ 5-7 ngày để phục hồi sức khỏe và tinh thần.


Nhưng vì lợi nhuận, nhiều chủ xe tăng tần xuất chạy xe lên tới 15 chuyến/tháng. Lái xe cũng vì thu nhập và công việc nên cố lái. Cứ mải miết chạy nhiều quá thì sức chịu đựng và độ tinh tường sẽ giảm đi.


Cũng cần nói thêm rằng, một số chủ xe chưa quản lý lái xe chặt. Nhiều lái xe còn ham chơi cờ bạc khiến sức khỏe và tinh thần giảm sút. Điều này cũng là một nguyên nhân.


Khi tới những cung đường nguy hiểm hoặc ngày mưa gió, dù đã thuộc đường nhưng sức khỏe và độ tỉnh táo đã giảm thì khó có thể nói được điều gì sẽ xảy ra.


Còn việc am hiểu đặc điểm các cung đường thì cánh lái xe đều biết quá rõ. Trang thiết bị của các xe khách giường nằm giờ cũng rất hiện đại.


- Xin cảm ơn anh







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét