PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Tai nạn xe khách giường nằm: Nhìn trên góc độ kỹ thuật

Tai nạn xe khách giường nằm: Nhìn trên góc độ kỹ thuật

Tình trạng xe khách giường nằm bị lật, bị trượt bánh liên tiếp tại nhiều địa phương Yên Bái, Gia Lai vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ bùng phát tai nạn do các xe khách, gây thiệt hại về người và phương tiện.

Để tìm hiểu sau hơn về công tác điều hành, quản lý nhân sự và kỹ thuật xe khách giường nằm, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Lưu Hoàng Hà - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Cty Cổ phần Hoàng Hà (Thái Bình). Đơn vị có nhiều năm triển khai dịch vụ xe khách giường nằm đường dài.


Thưa ông, Cty Hoàng Hà đang sử dụng những loại xe giường nằm nói chung nào?


- Cty Hoàng Hà đang khai thác tuyến vận tải hành khách từ thành phố Thái Bình đi Bến xe khách Miền Đông, thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Loại xe sử dụng trên tuyến đều là xe giường nằm, hai tầng, nhãn hiệu Samco mới 100%











Ông Lưu Hoàng Hà



Lái xe khách giường nằm của Cty phải đáp ứng các tiêu chuẩn gì?
- Ngoài các tiêu chuẩn bắt buộc theo quy định của pháp luật như phải là người có bằng hạng E, được đào tạo về nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy, lái xe liên tục không quá 4 tiếng và không quá 10 tiếng/ngày...

Cty rất quan tâm đến tình hình sức khỏe, tinh thần và thái độ phục vụ của các lái xe. Trong công việc, họ luôn phải chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của công ty, các quy định về Luật Giao thông đường bộ và có từ 3 năm kinh nghiệm trở lên.


Xe khách giường nằm khác gì với xe khách thường về kết cấu, đặc điểm, trọng tải, thưa ông?


- Xe khách giường nằm dài có chiều dài, chiều cao và tải trọng bản thân lớn hơn xe khách thường trong khi chiều rộng là bằng nhau, nên trọng tâm của xe khách giường nằm cũng ở vị trí cao hơn xe khách thường.


Thông số (chiều dài/chiều rộng/chiều cao/tải trọng bản thân) của xe khách giường nằm và xe khách thường là: 12185/2500/3700/13575 và 12030/2500/3500/11240.


Đặc biệt khi thiết kế giường tầng, phải lưu ý những yếu tố gì?



- Khi thiết kế xe giường tầng, phải lưu ý đến vấn đề trọng tâm của xe khi xe có tải và không tải, khi xe đi đường đèo dốc, khi xe vào cua.









Trọng tâm xe khách giường nằm cao hơn xe khách thường



Với đặc điểm khác biệt đó, cơ chế vận hành của xe khách giường nằm có gì khác?

- Do có một số sự khác biệt đó giữa xe khách giường nằm và xe khách thường nên cơ chế vận hành của xe giường nằm cũng khác với xe khách thường, đòi hỏi lái xe phải đặc biệt chú ý đến tốc độ, điều chỉnh giảm tốc độ vào những khu vực đường có ổ gà, đường vào cua và đường đồi núi.

Thưa ông, khi xe khách giường nằm di chuyển trên địa bàn miền núi đòi hỏi lái xe cần lưu ý những điều gì?


- Do trọng tâm của xe khách giường nằm ở vị cao hơn so với trọng tâm của xe khách thường, hiện tượng lệch trọng tâm sẽ xuất hiện khi xe vào cua, vào ổ gà. Để tránh hiện tượng xe bị lật lái xe phải đặc biệt lưu ý là xếp khách theo thứ tự ưu tiên tầng dưới xếp trước, tầng trên xếp sau và giảm tốc độ.


Không nên tăng giảm ga, đánh lái đột ngột. Điều này dễ gây thay đổi tải trọng lên cầu xe, dễ dẫn đến trượt dọc hoặc trượt ngang khi xe chạy trên đường có độ bám thấp. Chủ động điều chỉnh giảm tốc độ hoặc chuyển hướng sớm












Đường trơn và dốc, lái xe cần chú ý điều kiển xe



Với những trường hợp xe bị lật, đổ xe của xe khách giường nằm vừa qua, theo ông, những nguyên nhân do đâu?

- Với những trường hợp xe khách giường nằm bị lật, bị đổ trong thời gian vừa qua. Bên cạnh một số đặc tính kỹ thuật của xe khách giường nằm khác với xe khách thường như dài hơn, cao hơn, nặng hơn dễ bị thay đổi trọng tâm hơn phải nói đến nguyên nhân chủ yếu là do lái xe không làm chủ tốc độ, đánh lái chuyển hướng đột ngột hoặc phanh đột ngột khi xe vào cua.


Để tăng cường an toàn cho những chuyến xe khách giường tầng, theo ông cần chú trọng thêm những yếu tố gì?


- Về phía Cty luôn quan tâm đến chế độ bảo dưỡng sửa chữa xe định kỳ, các phương tiện phải đảm bảo an toàn ở mức cao nhất khi đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, Cty thường xuyên tăng cường giáo dục, giám sát việc thực hiện đúng các quy định nội bộ và pháp luật với nhân viên.


Lái xe làm việc đảm bảo thời gian quy định. Trường hợp lái xe vi phạm tốc độ quy định ngoài việc phát tín hiệu cảnh báo của thiết bị giám sát hành trình bộ phận của Ban theo dõi an toàn giao thông thường xuyên theo dõi, nhắc nhở lái xe đúng tốc độ quy định.


- Xin cảm ơn ông.







via Xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét