PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 25 tháng 2, 2014

“Thủ phủ” gia cầm vẫn phớt lờ dịch

“Thủ phủ” gia cầm vẫn phớt lờ dịch

Trong khi dịch cúm gia cầm tiếp tục có diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng ở nhiều địa phương, thì ngay tại chợ Hà Vỹ (huyện Thường Tín, Hà Nội) - đầu mối mua, bán gia cầm lớn nhất miền Bắc - vẫn thờ ơ, như chưa hề có chuyện dịch cúm gia cầm.



Gia cầm sống, nhốt lẫn lộn













Mua bán gia cầm vẫn nhộn nhịp tại chợ Hà Vỹ.


Tại chợ Hà Vỹ, chốt kiểm dịch ở cổng chợ khá yên ắng và thiếu không khí làm việc, trong khi đó, việc mua bán gia cầm vẫn tấp nập. Tại cả 4 dãy chợ đều nhầy nhụa nước mưa và chất thải gia cầm, bốc mùi nồng nặc. Tại các kiốt, không khó để thấy những con gà đầu “trọc lóc” thu mình, hoặc nằm chết trong các góc chuồng được nhốt chung với đàn gà sống.

Khi được hỏi, chủ một kiốt còn tầm phào: “Ôi dào, người ta chăn nuôi lâu mới lo, chứ ở chợ, gia cầm được chuyển đến rồi đi luôn, thì lấy đâu dịch bệnh”. Chỉ vào một con gia cầm chết gần đó, hỏi, chủ hàng này liến thoắng, nó chết vì để trong lồng chật, thời tiết lạnh thôi.


Dù vậy, một nhân viên trong BQL chợ cũng khẳng định, hiện ở chợ Hà Vỹ chưa có trường hợp nào nghi bị nhiễm cúm, còn với những gia cầm chết chủ yếu là do quá trình chuyên chở, hoặc do bệnh tự nhiên. Với những gia cầm chết hoặc có biểu hiện ốm yếu, BQL đã yêu cầu các chủ kiốt nhốt riêng, tránh tiếp xúc với gia cầm khỏe.


Lơ là trong kiểm dịch


Đến chợ Hà Vỹ, nếu không hỏi kỹ, nhiều người sẽ lẫn những người làm nhiệm vụ thu vé xe vào chợ với nhân viên kiểm dịch. 3 cổng vào chợ thì có một điểm có gắn biển chốt kiểm dịch, nhưng các xe chở gia cầm ra, vào chợ khá tự nhiên và không có nhân viên kiểm dịch nào hỏi han.


Trong khi đó, theo đại diện BQL chợ này, mọi xe chở gia cầm muốn vào chợ Hà Vỹ phải có đủ giấy tờ theo quy định như giấy kiểm dịch động vật, giấy chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy chứng nhận phòng bệnh của chính quyền sở tại; Trung bình mỗi ngày có khoảng 40-50 tấn gia cầm từ khắp các tỉnh, thành chuyển về; lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát gia cầm từ khắp các nơi đổ về chợ...


Tuy nhiên, theo quan sát, công tác kiểm dịch tại đây khá lơ là. Thi thoảng, có những xe tải chở gia cầm vào chợ là được các nhân viên hỏi han rồi xịt thuốc, nhưng hầu hết, việc chở gia cầm bằng xe máy lại không được nhân viên hỏi giấy tờ cũng như phun thuốc phòng. Bên ngoài chợ, tình trạng buôn bán gia cầm nhỏ lẻ vẫn diễn ra với số lượng chỉ vài chục con và cũng hoàn toàn không có bất cứ sự kiểm soát nào từ lực lượng chức năng.


Trong khi hầu hết lượng gia cầm bày bán tại các chợ nội thành thủ đô được nhập về từ chợ Hà Vỹ, thì sự lơ là như trên của các cơ quan chức năng đã làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên diện rộng.



Tin bài liên quan




  • Cả nước đã có 14 tỉnh công bố có dịch cúm gia cầm




  • Dịch cúm gia cầm bùng phát, tiết canh vịt vẫn đắt khách!




  • Căng thẳng đối phó với dịch cúm gia cầm




  • Gà loại thải, gà giống tiềm ẩn cúm gia cầm độc lực cao










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét