PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Điện Biên cần thêm xanh, thêm hấp dẫn

Điện Biên cần thêm xanh, thêm hấp dẫn

Thành phố Điện Biên nhìn từ đồi D1. Ảnh: Hải Nguyễn


Vùng đất Điện Biên có tiềm năng du lịch rất lớn, nhưng sản phẩm du lịch của tỉnh Điện Biên còn nghèo. Do vậy, rất cần sự chung tay của ngành du lịch VN và sự nỗ lực của địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội - văn hoá của một địa danh đã in dấu trên bản đồ thế giới.



Cách đây 10 năm, nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia - 2004 với chủ đề "Điện Biên - mùa ban trắng", đồng thời tạo điều kiện nâng cao diện mạo mới trong đà phát triển của địa phương.


Theo ông Phạm Văn Hưng - Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên: "Qua 10 năm, Điện Biên đã trở thành một địa chỉ du lịch quen thuộc với nhiều du khách trong nước và quốc tế. Nếu như năm 2004, Điện Biên đã đón 178.000 lượt khách (trong đó có 10.000 lượt khách quốc tế) và thu nhập xã hội từ du lịch đạt 30,4 tỉ đồng, thì đến năm 2013, Điện Biên đã đón được hơn 380.000 lượt khách (trong đó có gần 67.000 lượt khách quốc tế), đồng thời thu nhập xã hội từ du lịch đạt hơn 433 tỉ đồng. Cùng với việc này, hoạt động du lịch của Điện Biên đã tạo việc làm cho từ 1.700 lao động (năm 2004) lên 9.000 lao động (năm 2013).


Nhìn một cách tổng thể, Điện Biên - nằm ở khu vực phía tây bắc của VN - có một tiềm năng du lịch lớn. Thiên nhiên ban tặng cho Điện Biên một hệ sinh thái rừng phong phú với nhiều sông, suối, hang động, hồ nước, nước khoáng... rất thuận lợi cho việc xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng. Điện Biên còn có một số di tích gắn liền lịch sử giữ nước và di sản "đất tổ" của dân tộc Thái, trong khi nhiều người các quốc gia như Lào, Thái Lan, Myanmar đều cho rằng có huyền thoại quê ở Mường Then (Mường Thanh, Điện Biên). Nhưng đặc biệt hơn cả, Điện Biên gắn liền với sự kiện "chấn động địa cầu" ở thời điểm lịch sử năm 1954: Chiến thắng Điện Biên Phủ.


Ưu thế đó đã tạo cho Điện Biên một tiềm năng về du lịch văn hoá lịch sử, trong đó nổi bật là quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ với các điểm đến như các đồi A1, C1, C1, D1, đồi Độc Lập; cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, cầu và sân bay Mường Thanh, hầm chỉ huy của tướng de Castries...). Đó là một nguồn tài nguyên về du lịch vô cùng quý và độc đáo, không nơi nào ở VN có được, đồng thời được các nhà hoạch định du lịch VN xác định là một trong những địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.


Trong nhiều năm qua, nhiều hoạt động đã được triển khai nhằm phát triển cho Điện Biên trở thành một điểm đến du lịch hấp dẫn với du khách. Tuy nhiên, tại hội thảo "Phát huy giá trị đặc biệt của di tích lịch sử Điện Biên Phủ để đẩy mạnh phát triển du lịch tỉnh Điện Biên trong mối liên kết với vùng Tây Bắc" do Tổng cục Du lịch VN phối hợp cùng tỉnh Điện Biên tổ chức mới đây, với sự tham gia của Ban chỉ đạo Tây Bắc, đại diện Bộ VHTTDL, các chuyên gia thuộc dự án EU, lãnh đạo Sở VHTTDL 8 tỉnh, thành phố khu vực Tây Bắc, các đại biểu đều cho rằng, sự phát triển du lịch trong thời gian qua ở Điện Biện chưa tương xứng với tiềm năng du lịch và giá trị đặc biệt ở vùng đất này.


Một trong những nguyên nhân đó là việc, sau khi tỉnh lỵ Điện Biên chuyển về đóng tại lòng chảo Điện Biên Phủ, đã phát sinh những mâu thuẫn khi địa phương vừa phải bảo tồn các di tích lịch sử, vừa phải phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh. Chính vì thế, việc bảo tồn và phát huy các giá trị của quần thể di tích Điện Biên Phủ đang trở thành bài toán khó. Một nguyên nhân khác là còn thiếu sự phối hợp ở tầm vĩ mô giữa các địa phương trong khu vực cũng như với địa bàn khác để tạo nên một chính sách, chiến lược nhất quán để gắn du lịch Tây Bắc với du lịch cả nước trong xu thế hội nhập với khu vực và quốc tế.


Hiện ở tỉnh Điện Biên có trên 100 cơ sở lưu trú, 8 bản văn hoá và trên 20 khu, điểm du lịch phục vụ du khách. Mục tiêu đến năm 2020, Điện Biên đón 650.000 lượt khách nội địa và 220.000 lượt khách quốc tế, đồng thời đạt tổng thu du lịch 900 tỉ đồng. Để đạt được điều này, rõ ràng cần phải có sự phối hợp của nhiều cấp, nhiều ngành để du lịch Điện Biện có sức hút đặc biệt. Có một điểm loé sáng trong hoạt động du lịch nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, nhiều nhà dân ở TP.Điện Biên đã chuẩn bị nơi lưu trú sạch, đẹp, đón du khách miễn phí khi thăm lại chiến trường xưa.



Xem thêm




  • Phục vụ đi lại dịp 30.4 và 1.5: Lượng hành khách tăng gần gấp đôi ngày thường




  • Vụ dư luận phản ứng Hội An soát vé tham quan phố cổ: Không vì tấm vé mà làm mất hình ảnh di sản




  • Lật lại toàn bộ ngành đường sắt VN - Bài 4: “Hiện đại hóa” từ... tàn tích trăm năm!




  • Rực rỡ đêm hội Carnaval Hạ Long




  • TPHCM: Mãn nhãn màn pháo hoa mừng lễ hội Thống nhất




  • Chùm ảnh: Nét đẹp nữ dân quân thời chiến




  • Hấp dẫn đua ngựa chân đất trên Langbiang




  • Điện Biên: Nhà sàn bánh Pháp bốc cháy dữ dội










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét