PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Vụ dư luận phản ứng Hội An soát vé tham quan phố cổ: Không vì tấm vé mà làm mất hình ảnh di sản

Vụ dư luận phản ứng Hội An soát vé tham quan phố cổ: Không vì tấm vé mà làm mất hình ảnh di sản

Vụ dư luận phản ứng Hội An soát vé tham quan phố cổ: Không vì tấm vé mà làm mất hình ảnh di sản


Du khách vào phố cổ vui vẻ mua vé sau khi được giải thích.


Đó là khẳng định của ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) - về việc tổ chức soát vé tham quan phố cổ, tại cuộc họp báo ngày 26.4. Ông Sự cũng cho rằng, Hội An luôn cầu thị, sửa chữa những gì chưa hợp lý trong cách làm, trước hết là về việc kiểm soát vé khiến dư luận phản ứng vừa qua.



Chống thất thoát


Theo UBND TP.Hội An, vừa qua có nhiều thông tin chưa chính xác, gây nhiều bất lợi cho hình ảnh du lịch Hội An. Ông Nguyễn Sự - Bí thư Thành ủy Hội An - khẳng định: “Có những việc, ý kiến khác nhau là bình thường. Trước hết, Hội An nhìn lại mình để thấy hợp lý cái gì, chưa hợp lý cái gì. Nếu vô lý thì phải bỏ, bất cập phải sửa. Nghiêm túc, cầu thị. Còn cái gì được khẳng định đúng, mà người ta hiểu không trúng, thì mình phải giải thích. Thời gian qua, cái mà dư luận, du khách phản ứng là cung cách soát vé, chứ không phải là chuyện bán vé”.


Tại cuộc họp báo sáng 26.4 cũng như cuộc họp với hơn 300 doanh nghiệp khách sạn, lữ hành chiều cùng ngày, ông Võ Phùng - GĐ Trung tâm VH-TT Hội An - cho rằng, Hội An là một quần thể di tích “sống”, bao gồm nhiều loại hình di tích như nhà ở, nhà thờ tộc, miếu, đình, chùa, hội quán, giếng nước, bến cảng, sông Hoài, cây cổ thụ và đặc biệt là những phong tục tập quán, sinh hoạt văn hóa đời thường, lối sống, nếp sống thị dân Hội An...


Vì vậy, Hội An không thể bán vé tách rời cho từng di tích, mà cần lựa chọn phương án bán vé trọn gói tham quan quần thể di tích khu phố cổ. Việc bán vé này hoàn toàn tuân theo quy định của Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Nam.


Hội An cũng công khai doanh số thu-chi từ bán vé tham quan phố cổ trong giai đoạn 2000 - 2013. Tổng thu từ bán vé là 255 tỉ đồng. Trong đó, phải trả lại cho các điểm trực tiếp thụ hưởng (là các điểm chính du khách tham quan) và chi phí bộ máy quản lý hết 94 tỉ đồng. Nộp ngân sách 160 tỉ đồng, thì đến 80% số này dành cho trùng tu (104 tỉ đồng).


Chi cho các hoạt động lễ hội phố cổ tăng thêm các sản phẩm du lịch để hút khách hết 35 tỉ đồng. Hoạt động nghiên cứu phố cổ, hội thảo, hội nghị hết 15 tỉ đồng. Hoạt động ở các phố đêm không thu tiền hết 6,6 tỉ đồng. Ông Võ Phùng cho biết, mỗi năm thành phố thất thu khoảng 40% tiền bán vé. Nguyên nhân, là do các hãng lữ hành, hướng dẫn viên đưa khách đi “chui” vào phố cổ khi nhân viên không kiểm tra.


“Họ đưa cả đoàn khách hàng chục người đến, nhưng cho xuống xe từng tốp đi bộ vào phố cổ để trốn vé. Chúng tôi đã nắm được tên một số hướng dẫn viên của một số hãng lữ hành và đã gửi công văn đề nghị chấm dứt hành động này. Đối với các hướng dẫn viên, nếu bị phát hiện sẽ yêu cầu rút thẻ hành nghề 6 tháng” - ông Phùng nói.


Không vì tấm vé mà mất hình ảnh Hội An


Ông Nguyễn Sự khẳng định: “Việc tăng cường kiểm soát lần này là chống thất thu để tăng thêm kinh phí cho tu sửa di tích, chứ không phải tận thu. Đây là chủ trương đúng, không có gì phải thay đổi. Nhưng cách làm chưa hợp lý. Lỗi này không phải của kiểm soát viên, mà của lãnh đạo, trong đó có bản thân tôi. Mình chủ quan, chưa lường hết những vấn đề phát sinh, chưa chuẩn bị đầy đủ để làm điều này, kể cả chưa thông tin cho dư luận, đặc biệt đối với khách”.


Tại buổi họp báo, Hội An đã đưa ra các phương thức sửa đổi để thực hiện chủ trương trên, như: Tuyên truyền rộng rãi đến các danh nghiệp lữ hành, khách sạn để mọi du khách đến Hội An đều biết việc mua vé là để đóng góp trùng tu phố cổ. Các nhà lữ hành, khách sạn... phải có trách nhiệm trong việc giới thiệu với du khách chủ trương trên.


Về việc mời mua vé và soát vé, thì phải kiên quyết không để khách du lịch đã mua tour qua doanh nghiệp đã có cơ cấu chương trình tham quan bị lừa, chỉ vào phố cổ mà không được thuyết minh, giới thiệu đầy đủ về di sản. Lực lượng kiểm soát sẽ xử lý nghiêm các hướng dẫn viên trốn vé.


Đối với khách nước ngoài đi lẻ sẽ mời mua vé một cách lịch sự, thân thiện, tươi cười. Đồng thời linh hoạt giải quyết cho khách người Việt không đi du lịch theo tour vào phố cổ, không phải mua vé...


Ông Sự nói: “Anh đến Hội An, anh mua vé 1 lần thì suốt thời kỳ anh ở lại, kể cả 1 tháng, anh có quyền đi vào phố cổ. Đối với du khách đi lẻ thì chúng ta mời người ta mua vé, nhưng người ta nói là chưa mua vé hoặc là quên vé thì vẫn linh hoạt để cho người ta vào, không chèo kéo.


Đối với khách Việt đi theo đoàn thì hướng dẫn viên phải mua vé, vì bản thân anh bán tour anh đã lấy tiền rồi. Còn khách đi theo gia đình năm, ba người vào đi quanh quanh phố cổ, không vào di tích thì để người ta đi. Thậm chí khách làm việc họ đi vào thì không nhất thiết chi phải thu vé. Không thể vì tấm vé mà để mất hình ảnh Hội An”.



Tin bài liên quan




  • Hấp dẫn đua ngựa chân đất trên Langbiang




  • Ký ức ngày toàn thắng




  • Thủ tướng Hàn Quốc từ chức sau vụ chìm phà: Tự giác rút lui mới là văn hóa!




  • Quảng Trị: “Thượng cờ thống nhất non sông” bên đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét