PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Phát hiện bánh xe cổ do nước lũ xói lở

Phát hiện bánh xe cổ do nước lũ xói lở
Phát hiện bánh xe cổ do nước lũ xói lở

Ông Trần Đàn bên thớt gỗ được xem là bánh xe cổ của người Chămpa


Sáng ngày 19.11, ông Võ Cương - PCT.UBND xã Phổ Cường (Đức Phổ, Quảng Ngãi) cho biết: Xã vừa nhận được thông tin việc người dân phát hiện bánh xe cổ bằng gỗ do nước lũ xói lở.



Trưa ngày 18.11, khi đi thăm đồng, ông Võ Đước ở thôn Nga Mân, xã Phổ Cường phát hiện thớt gỗ vòng tròn với đường kính 1,3m, độ dày từ 7 – 10cm nằm cạnh bờ suối Lớn bị xói lở do mưa lũ. Ở giữa thớt gỗ có đục thủng lỗ hình vuông với chu vi 40cm.


Ông Trần Nguyên Sở - Trường thôn Nga Mân và là một thợ mộc lâu năm cho rằng, do bị chôn sâu dưới lòng đất nên rất khó nhận biết loại gỗ, nhưng có lẽ là gỗ Thiết lim vì rất cứng, rựa chặt không mẻ.


Theo ông Trần Đàn – Công an viên xã Phổ Cường cùng với nhiều bậc cao niên thì đây là bánh xe cổ của người Chămpa (còn gọi là người Hời), dùng cho voi kéo.


Bởi vì, địa bàn xã Phổ Cường là nơi cư ngụ của người Chămpa thuở trước, còn lưu lại phế tích Tháp Chăm tại xứ đồng Gò Tháp. Hiện thớt gỗ đang được bảo quản tại nhà văn hóa thôn Nga Mân.








via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét