PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 1 tháng 1, 2015

Bạc Liêu: Ấn tượng tuổi 18

Bạc Liêu: Ấn tượng tuổi 18

Phát triển trong gian khó


Ông Cao Trung Kiên, cán bộ hưu trí Phường 1, Bạc Liêu nhớ lại, lúc mới tái lập tỉnh Bạc Liêu, cơ sở vật chất vô cùng khó khăn. Tỉnh Bạc Liêu lúc bấy giờ chỉ có 4 đơn vị hành chính : Thị xã Bạc Liêu, huyện Hồng Dân, Giá Rai và Vĩnh Lợi. Lợi thế chủ yếu là nông nghiệp với cây lúa mới vừa phát triển. Chính vì vậy, lúc bấy giờ Bạc Liêu chọn nông nghiệp là kinh tế mũi nhọn, ưu tiên hàng đầu.


Những háo hức ban đầu đối với cán bộ lãnh đạo tỉnh được thử thách thật sự. Khi mà thành lập tỉnh chưa bao lâu, Bạc Liêu cùng với các tỉnh ven biển Miền tây đón nhận cơ bão số 5 năm 1997. Chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, tổng số người chết và mất tích lên đến 411 người; 14.237 căn nhà bị sập, 13.644 căn khác bị tốc mái; 101 trụ sở cơ quan, 1.130 trường học, 20 trạm y tế bị hư hỏng nặng; 11.245 ha diện tích nuôi trồng thủy sản thiệt hại hoàn toàn, 55.188 ha lúa bị hư hại nặng… Tổng thiệt hại lên đến trên 500 tỉ đồng, gấp 2,5 lần thu ngân sách của tỉnh vào thời điểm năm 1998.


Đây là cơn bão lớn sau 40 năm mới xuất hiện tại các tỉnh Miền Tây. Có thể nói là tang hoang, với nhiều thảm cảnh. Bạc Liêu lại bắt tay vào “kiến thiết” gần như từ đầu trong điều kiện vô cùng khó khăn.


Bức phá hướng đến tương lai


Sau 18 năm, chính trên mảnh đất này đã hình thành nên những đô thị với phố sá đông đúc. Tổng vốn đầu tư toàn xã hộ đạt con số 13.000 tỉ đồng, thu nhập bình quân đầu người 37 triệu đồng/năm. Nhiều khi đô thị được hình thành và phát triển. Trụ sở làm việc của các cơ quan hành chính Bạc Liêu được xây dựng khang trang bề thế. Bộ mặt nông thôn cũng phát triển với nhiều mô hính, trở thành nhiều cái nhất của cả nước : tỉnh có diện tích nuôi tôm sú theo mô hình thâm canh, bán thâm canh lớn nhất nước ( 30.000 ha); tỉnh có diện tích sản xuất theo mô hình lúa – tôm nhiều nhất, bền vững nhất cả nước; tỉnh có số lượng nuôi cá sấu, baba nhiều nhất nước…


Bạc Liêu ngày nào chỉ 4 đơn vị hành chính nay số lượng đã gấp đôi. Thị xã tỉnh lỵ trước đây nay là thành phố loại 2 mà người dân thành phố đang ra sức xây dựng thành phố văn minh đô thị.


Một điều mà dù có giàu trí tưởng tượng đến đâu cũng không thể ngờ rằng, tại vùng biển này, vùng đất bãi bồi này đã hình thành nên nhà máy điện gió lớn nhất cả nước. 18 năm trước, người dân ven biển kinh hoàng khi tận mắt nhìn thấy gió, chạm mặt cùng gió, giành giật từng sinh mạng, từng ngôi nhà với gió. Và gió đã cuống phăng đi những con người, mái nhà, cây lương thực. Gió thật sự gieo rắc nỗi kinh hoàng đối với người dân ven biển Bạc Liêu. Bây giờ, chính người dân ven biển này lại tự hào về …gió. Họ giới thiệu với du khách phương xa đến thăm một cách chân tình đến thật thà. Bạc Liêu đã “bắt” được gió rồi. Bắt gió làm việc, bắt gió quay những cách quạt to đùng. Bắt gió tạo nên dòng điện. Chúng tôi, không còn sợ gió nữa.


18 năm là khoản thời gian khá dài để phát triển. Những thành tựu của Bạc Liêu hôm nay sẽ là không lớn nếu như tỉnh này không gánh chịu hậu quả nặng nề của thiên tai và phát triển trên nền tài nguyên còn rất hạn chế.











Bạc Liêu nhìn từ trên cao










Một góc đô thị Bạc Liêu ngày nay










Bờ kè Bạc Liêu rất ấn tượng










Quảng trường Hùng Vương được xây dựng tại vị trí trung tâm của tỉnh










Dự án Điện gió Bạc Liêu được xây dựng ven biển, nơi mà trước đây gió đã gây thiệt hại lớn cho người dân










Giai đoạn hia của dự án Điện Gió đang được khẩn trương triển khai. Sau khi hoàn thành trở thành dự án Điện gió lớn nhất cả nước

Clip: Một vài hình ảnh Bạc Liêu hôm nay





via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét