PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Ê kíp bác sĩ dùng “luật” riêng né trách nhiệm!

Ê kíp bác sĩ dùng “luật” riêng né trách nhiệm!

Theo điều tra riêng của PV báo LĐ, 2 ngày sau khi làm thủ tục cho vợ nhập viện điều trị nội trú, do không được giải thích đầy đủ, ông Võ Duy Dũng - chồng của sản phụ Hoàng Thị Th - đã tìm gặp bác sĩ Trần Thị Thúy Nga - Phó khoa sản phụ BVĐK tỉnh Khánh Hòa - để xin được tư vấn thêm. Theo hướng dẫn của BS Nga, sản phụ Th được đưa từ khoa sản đến phòng khám của BS Nga tại nhà riêng để “kiểm tra lại”, đồng thời ký hợp đồng điều trị “dịch vụ theo yêu cầu” với giá 6 triệu đồng và điều kiện thống nhất thỏa thuận là “ BS Nga trực tiếp đỡ đẻ hoặc mổ”.


Niềm tin bị chà đạp


Sản phụ Hoàng Thị Th chính thức nhập viện ngày 8.12.2014, sau khi đến bệnh viện thăm khám lần thứ 2, kết quả siêu âm thể hiện “ối ít”. Trước đó, trong suốt 36 tuần mang thai, sản phụ Th thường xuyên thăm khám tại Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản Khánh Hòa. Lần thăm khám cuối cùng vào ngày 13.11.2014, bác sĩ kết luận 1 thai sống ngôi đầu đang tiến triển trong tử cung 38-39 tuần, dự kiến ngày sinh là 4.12.2014 (+,- 7 ngày).


Ông Dũng cho biết: “Ngày 1.12.2014, lần đầu tiên vợ tôi vào BVĐK tỉnh Khánh Hòa khám thai, sau khi tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm, đo điện tim, điện tâm đồ, bác sĩ kết luận “sức khoẻ của thai nhi bình thường, dự kiến ngày sinh 14.12.2014 (+, - 7 ngày). Bởi vì vợ tôi đã 35 tuổi và sau 10 năm mới mang thai lần thứ 2, nên dẫu rằng kinh tế gia đình eo hẹp, chúng tôi vẫn quyết định lựa chọn dịch vụ điều trị theo yêu cầu”.


Trong khi đó, BS Nga đã có 30 năm kinh nghiệm và phụ trách bộ phận điều trị theo yêu cầu của khoa sản, gia đình sản phụ Th đã tìm gặp, xin được tư vấn thêm. Ông Dũng kể tiếp: “Tại nhà riêng của BS Nga, sau khi thăm khám cho vợ tôi, bà Nga đưa mẫu hợp đồng điều trị dịch vụ theo yêu cầu (in sẵn) cho vợ tôi ký hợp đồng và cam kết sẽ là người trực tiếp chăm sóc, điều trị, kể cả trong trường hợp phải mổ lấy thai nhi. BS Nga cũng là người đã ghi giấy giới thiệu cho vợ tôi chuyển từ phòng chờ ở khoa sản sang phòng chờ sinh (số 901) của khu điều trị theo yêu cầu. Sinh con hiếm muộn nên đặt trọn niềm tin và hy vọng ở người thầy thuốc, chúng tôi răm rắp làm theo sự hướng dẫn của BS Nga.”


Nhưng rất tiếc, lúc 21h30 đêm 12.12.2014, khi bắt đầu đau bụng chuyển dạ, sản phụ Hoàng Thị Th gọi điện thoại thông báo với BS Nga thì chỉ nhận được câu trả lời: “Bác sĩ bận ở nhà, đã gửi cho bác sĩ khác trong ca trực tại bệnh viện”!













Trung tâm dịch vụ điều trị theo yêu cầu của BVĐK tỉnh Khánh Hòa.




Thiếu kinh nghiệm hay thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng?


Điều bất thường trong lần thăm khám đầu tiên tại BVĐK tỉnh Khánh Hòa (ngày 1.12.2014), bác sĩ ở đây kết luận dự kiến ngày sinh 4.12.2014 (+,- 7 ngày) và đã tùy tiện sửa “ngày sinh dự đoán” trên sổ theo dõi khám thai của Trung tâm chăm sóc sức khoẻ sinh sản - ngày 4.12.2014 thành ngày 14.12.2014 mà không giải thích lý do tại sao.


Thời điểm sản phụ Hoàng Thị Th chuyển dạ, do không được nhận bàn giao từ BS Nga, nên BS Nguyễn Thị Phượng phụ trách kíp trực đã không thể tiên lượng chính xác diễn biến bệnh cảnh. Trong thực tế, sản phụ Th nằm chờ sinh trong đau đớn, quằn quại suốt 3 tiếng đồng hồ, cho đến khi BS Phượng đồng ý cho gọi BS Nga vì có thêm một sản phụ khác chuyển dạ (cũng được BS Nga ký cam kết điều trị dịch vụ theo yêu cầu), thì BS Nga buộc phải đến bệnh viện để cùng BS Phượng thực hiện ca mổ. BS Nguyễn Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Phụ sản - thừa nhận: “Khi mổ lấy thai nhi thì em bé đã bị ngạt”.


Ông Dũng trình bày: “Không rõ nội bộ khoa sản của Bệnh viện ĐK tỉnh Khánh Hòa có những quy định ngầm như thế nào, chỉ biết rằng, khoảng 0h30 ngày 13.12.2014, BS Nga đến bệnh viện khám cho vợ tôi và thông báo với gia đình rằng “ối đã vỡ, nước ối xấu có màu xanh, cần phải mổ ngay!”. Lúc 1h40 sáng 13.12.2014, ca mổ kết thúc, tôi nhìn thấy con trai tôi nằm bất động, không khóc được!”.


Chưa hết, trong lúc sản phụ Th đang u uất vì mất con, vài ngày sau, chị lại được BS Nga trực tiếp thông báo “đã bị cắt bỏ tử cung, do ca mổ có nhiều diễn biến phức tạp”.


Dư luận và giới chuyên môn đều không đồng tình với nội dung quyết định giải quyết khiếu nại của BS Nguyễn Văn Sáng - GĐ BVĐK tỉnh Khánh Hòa - khi khẳng định, nguyên nhân dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là “BS Nga và kíp trực sản dịch vụ ngày 12.12.2014 do BS Phượng là kíp trưởng đã giải thích không rõ ràng đối với sản phụ Hoàng Thị Th và còn thiếu kinh nghiệm nên đánh giá và tiên lượng chưa đúng, xử lý chưa nhanh chóng, kịp thời.”.







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét