PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Việt Nam có dân số đô thị lớn thứ sáu khu vực Đông Á

Việt Nam có dân số đô thị lớn thứ sáu khu vực Đông Á

Đây là lần đầu tiên, dữ liệu so sánh các khu đô thị và dân số một cách nhất quán trên toàn khu vực Đông Á, đã giúp các chính phủ và các nhà lãnh đạo đô thị hiểu biết tốt hơn về hình hài và quy mô tăng trưởng để họ có thể thực hiện đô thị hóa đúng đắn - tạo cơ hội cho tất cả mọi người.


“Đô thị hóa nhanh chóng là một thách thức đáng kể cho khu vực Đông Á, nhưng chúng ta không thể quản lý những gì chúng ta không thể đo lường được," Axel van Trotsenburg, Phó Chủ tịch WB khu vực Đông Á cho biết. "Chúng tôi cung cấp dữ liệu này để lãnh đạo các đô thị có thể có được một bức tranh tốt hơn và hành động để đảm bảo rằng tăng trưởng đô thị mang lại lợi ích cho người dân đang di chuyển ngày càng nhiều đến các thành phố, đặc biệt là người nghèo.”


“Dân số đô thị tăng nhanh hơn với mức tăng bình quân hàng năm là 3,0%, đạt 778 triệu trong năm 2010 - con số lớn nhất so với bất cứ khu vực nào khác trên thế giới. Phải mất hơn 50 năm Châu Âu mới đô thị hoá được số dân như vậy. Có mối liên hệ trực tiếp giữa đô thị hóa và tăng trưởng thu nhập, mối liên hệ giữa năng suất lao động cao hơn cùng với tỉ lệ dân số đô thị tăng lên" - báo cáo đánh giá.


Đồng thời, báo cáo cho thấy con số các đô thị nhỏ hơn cũng tăng đáng kể. Thực tế là, có 572 khu đô thị nhỏ nhất - với dân số từ 100.000 đến 500.000 người - và 106 khu đô thị vừa với dân số từ 1.000.000 - 5.000.000 người có diện tích đất lớn hơn so với 8 siêu thành phố kể trên.


Một đặc điểm đáng chú ý trong mở rộng đô thị này là các khu đô thị đang có mật độ dân ngày càng tăng, nếu quản lý tốt, sẽ tốt hơn cho môi trường và cung cấp các dịch vụ cho người dân hiệu quả hơn. Tuy nhiên, tăng trưởng làm nảy sinh thách thức đáng kể do bị phân mảnh, trong đó gần 350 khu đô thị nằm trong nhiều khu vực hành chính của địa phương. Trong một số trường hợp, nhiều thành phố được sát nhập thành một thực thể duy nhất trong khi chúng tiếp tục được quản lý một cách riêng rẽ.


Tại Việt Nam, quá trình đô thị hóa cũng đang diễn ra nhanh chóng, cả về không gian và dân số. Theo nghiên cứu của WB trong giai đoạn 2000 – 2010, Việt Nam có dân số đô thị lớn thứ sáu trong khu vực Đông Á, với khoảng 23 triệu người.


Trong giai đoạn này, dân số đô thị tăng 7,5 triệu người. Tỷ lệ tăng dân số đô thị là 4,1% hàng năm là một trong những tỷ lệ cao nhất trong khu vực. Trong giai đoạn này, dân số đô thị của Việt Nam thay đổi từ 19% thành thị (sống trong khu vực đô thị có từ 100.000 người trở lên) lên 26%.


Việt Nam không có các thành phố cực lớn với 10 triệu người hoặc hơn nhưng các khu đô thị TP. Hồ Chí Minh (7,8 triệu người) và Hà Nội (5,6 triệu người) cũng nằm trong số các thành phố lớn nhất trong khu vực.


WB: Giai đoạn 2014 - 2025 Việt Nam cần 8,3 tỉ đô xử lý nước thải đô thị:








via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét