Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng, hiện Hải Phòng có 26 tuyến đường thủy nội địa, với tổng chiều dài 506,38km; có hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa đa dạng, gồm hơn 50 cảng biển và 230 cảng bến thủy nội địa. Đó là con số “chính thống” từ phía lực lượng công an, còn theo báo cáo của Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 thì ngoài các bến trên, tại Hải Phòng còn có 57 bến hoạt động không phép. Tương tự, tại Quảng Ninh có 20 bến và Hải Dương có 37 bến. Các bến hoạt động không phép này nhập, xuất đủ các loại hàng hóa, trong đó có vật liệu xây dựng, cát, đá… Đây chính là nơi xuất phát và điểm đến của những phương tiện chở quá tải kinh hoàng nhất.
Tính từ đầu năm 2014 đến nay, Phòng Cảnh sát đường thủy Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa 1.890 trường hợp, với số tiền trên 4 tỉ đồng. Trong đó, riêng xử lý vi phạm về chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn 418 lỗi, với số tiền trên 1 tỉ đồng... Viện dẫn ra rất nhiều lý do, các lực lượng chức năng chỉ dừng lại ở việc xử phạt vi phạm hành chính rồi tiếp tục cho lưu thông, mà không thực hiện được biện pháp khắc phục hậu quả là buộc hạ tải đến vạch dấu mớn nước an toàn. Có lẽ chính việc thiếu kiên quyết như vậy nên nhiều phương tiện thủy quá tải ngay sau khi xử phạt vẫn ngang nhiên đi lại trên các tuyến sông.
Ông Văn Trọng Dũng - Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 - cho biết: “Đa số bến bãi được cấp phép chấp hành nghiêm túc, nhưng đối với hàng trăm bến tự phát - đây chính là những nơi xuất phát hoặc nhận hàng của những con tàu vi phạm tải trọng nghiêm trọng nhất - thì chúng tôi không thể kiểm tra”.
Trước những vi phạm nghiêm trọng về việc các phương tiện thủy chở quá tải, TP.Hải Phòng thành lập đoàn liên ngành. Từ ngày 24 - 28.11, đoàn liên ngành ra quân kiểm tra, xử lý việc chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường thủy nội địa. Trong đó có việc kiểm tra các điều kiện an toàn, xử lý nghiêm các trường hợp chở quá tải, chở quá vạch dấu mớn nước an toàn…
Ngay trong ngày đầu ra quân (24.11), PV Báo Lao Động đã đi thuyền dọc tuyến sông cửa Cấm, tuyệt nhiên không bắt gặp cảnh những con tàu lặc lè, quá tải trên sông như ngày thường... Tuy vậy, ngày 25 - 26.11, một số tuyến sông trên địa bàn Hải Phòng, Hải Dương, tình trạng quá tải lại tiếp diễn như cũ...
via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét