PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Bảy, 15 tháng 11, 2014

Cây cầu nát cướp mạng sống nhiều người ở Thanh Hóa

Cây cầu nát cướp mạng sống nhiều người ở Thanh Hóa
Những cái chết vì… “cầu nát”

Đã từ lâu, người dân qua lại trên cây cầu Quan Thành này quên mất cái tên gọi vốn có của nó, thay vào đó là cái tên không mấy mỹ miều “cầu nát”. Sở dĩ người dân gọi như vậy là bởi sự xuống cấp nghiêm trọng của cây cầu có thể cướp đi sinh mạng của bất kỳ ai, bất kỳ lúc nào khi lưu thông qua cầu. Thực tế, theo người dân phản ánh, cây cầu này đã “ghi danh” một cách đau xót không dưới chục trường hợp chết thảm và hàng chục trường hợp tai nạn giao thông (năm nào cũng xảy ra) tại đây.


Ông Lê Đăng Lực (70 tuổi, thôn 1, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn) cho biết, cầu Quan Thành được xây dựng từ rất lâu. Ban đầu, bề mặt cầu được bắc ván, đến đầu những năm 80 thì được duy tu, nâng cấp bề mặt với lớp bêtông mỏng và lan can bằng sắt hai bên. Thế nhưng, tới nay đã hơn 30 năm mà cầu chưa một lần được gia cố, sự xuống cấp hiển hiện rõ qua bộ khung đã hoen rỉ, thiếu thốn bộ phận, hệ thống lan can không còn, phía dưới của mặt cầu bị bong tróc, lở loét, hệ thống cột, giá đỡ rỉ, mòn… Trong khi đó, theo quan sát thì cầu Quan Thành có chiều dài khoảng 30m, diện tích bề rộng mặt cầu khoảng 1,5m, cao 10m so với mực nước, phía hai đầu cầu đã bị đổ vỡ một phần khiến cho diện tích mặt cầu bị thu hẹp.


Chị Dương Thị Mến (thôn 2, xã Thọ Tân, huyện Triệu Sơn) ngày nào cũng đi qua cầu Quan Thành 4 lượt để buôn bán. Chị cho biết, mỗi lần qua cầu chị đều phải lấy hết can đảm mới có thể qua được bên kia, bởi một lý do đơn giản là chị sợ bị ngã xuống sông. Lần nào chở ít hàng thì chị dắt xe qua cầu, lần nhiều hàng thì chị phải đứng đợi cho tới khi có người đi qua cùng rồi nhờ họ đẩy xe hàng giúp. Không chỉ riêng chị mà việc đi qua cây cầu nguy hiểm này cũng là sự lựa chọn duy nhất từ bao đời nay của người dân 5 - 6 xã lân cận. Cây cầu Quan Thành không chỉ nối liền hai xã Hợp Lý và Thọ Tân, mà nó còn là tuyến đường chính quan trọng của nhiều xã trong vùng ra quốc lộ 47, sân bay Sao Vàng.


Chị Mến cho biết, vào mùa khô thì cây cầu cao hơn so với mực nước khoảng 4 - 5m, nhưng đến mùa mưa lũ thì hầu như không ai dám qua lại cây cầu này vì nước sông Nhà Lê lên cao, ngập hai bên đầu cầu, có lúc ngập cả thân cầu, nhiều trường hợp bị cuốn cả người lẫn xe vì chủ quan. Những năm gần đây, có tới 9-10 vụ tai nạn chết người, người đi bộ ngã - chết có, người dắt xe đạp qua cầu ngã - chết có, trong đó có cả xe công nông cố tình qua cầu bị trật bánh rơi xuống lòng sông một cách thảm khốc…


Gần cầu Quan Thành là hộ gia đình ông Lê Văn Trường (thôn 2), ông Trường cho biết, hầu như tháng nào cũng phải ra bơi sông cứu người, chủ yếu là người đi xe đạp và xe máy.


Dự án tới bao giờ?


Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Hợp Lý - cho biết, cầu Quan Thành được làm từ thời điểm có xưởng cơ khí Nát Sơn di tán về đây, từ đó cho đến nay, chỉ có một lần duy nhất duy tu nâng cấp, đó là năm 1983 sau khi xảy ra vụ tai nạn khiến cho ba bố con ông Cù Văn Lai (thôn 2, Hợp Lý) bị chết khi qua cầu. Cầu được lát gỗ, đổ bêtông mỏng, hai bên cầu không được đổ trụ bêtông mà chỉ được đắp đất cứng. Hiện tại, đất hai bên đầu cầu đã sạt lở do dòng chảy tác động, một phần diện tích mặt cầu bị vỡ, xuống cấp nghiêm trọng. Cũng theo ông Tiến, năm nào cũng xảy ra tai nạn, có năm tới cả chục trường hợp. 10 năm nay, năm nào chính quyền xã cũng có văn bản báo cáo lên huyện, trình bày yêu cầu trong các cuộc tiếp xúc cử tri…, thế nhưng huyện chỉ trả lời là không có vốn.


Thời gian gần đây, một hội đồng hương Thanh Hoá ở Hà Nội đã vận động xin được một bộ dầm sắt và vận chuyển tới khu vực cầu Quan Thành, chỉ cần đầu tư thêm vốn thì có thể xây dựng cầu mới. Mong mỏi có cầu mới của người dân xã Hợp Lý cũng như nhiều xã lân cận giáp ranh tưởng như đã thành hiện thực khi Chủ tịch xã nhận được quyết định phê duyệt xây dựng cầu của tỉnh, của Chủ tịch UBND huyện, nhưng không hiểu sao lại bị trì hoãn. Bộ dầm sắt được đưa về để xây cầu nay có khả năng sẽ được chuyển đi để làm cầu ở nơi khác. “Huyện lý giải, sau khi khảo sát thì bộ dầm sắt này thấp, không phù hợp với vị trí của cầu Quan Thành, gây ảnh hưởng tới dòng chảy… gì đó, nên dừng thi công chuyển sang năm sau”, ông Tiên băn khoăn.


Trong khi đó, ông Trần Văn Đào -Trưởng phòng Công thương, Phó Ban dự án cầu Quan Thành - lý giải nguyên nhân khiến cầu Quan thành đến nay vẫn chưa được xây dựng rằng: Để xây dựng được mới cây cầu Quan Thành thì phải mất từ 5 - 6 tỉ đồng, huyện đã có văn bản xin Sở Giao thông -Vận tải hỗ trợ bộ dầm (khoảng 500 triệu đồng), UBND tỉnh hỗ trợ 1 tỉ đồng đã được chấp thuận. Tuy nhiên, số tiền còn lại huyện phải bỏ ra vẫn còn lớn, quá sức của huyện nên đang cho đơn vị khảo sát lại, giảm đầu tư. Khi nào có kết quả sẽ chuyển sang Sở Giao thông - Vận tải rồi triển khai.


Clip: Cây cầu nát cướp đi mạng sống nhiều người ở Thanh Hóa



Tin bài mới




  • Hà Nội: Cháy lớn tại quán Karaoke thuộc khu tập thể Văn công quân đội




  • Dọn dẹp nhà, tá hỏa phát hiện lựu đạn còn cài chốt nằm ngay móng tường




  • Chùm ảnh: Hiện trường cháy, nổ ở KCN An ninh




  • Tín dụng đen “hút máu” công nhân: “Cắm” thẻ dễ, nhưng “nhổ”... khó










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét