PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Thuỷ điện Đồng Nai 2: Chậm trễ đền bù cho dân

Thuỷ điện Đồng Nai 2: Chậm trễ đền bù cho dân

Hàng trăm hécta càphê của người dân (chưa được đền bù) bị nhấn chìm trong nước khi thủy điện Đồng Nai 2 tích nước hồi tháng 9.2013.


Tính đến ngày 30.3 là đã quá hạn 5 ngày so với hạn chót theo cam kết lần gần đây nhất, nhưng chủ đầu tư công trình thủy điện Đồng Nai 2 (Lâm Đồng) - Cty cổ phần điện Trung Nam - vẫn không thực hiện đền bù cho dân. Hai ông Nguyễn Quang Vương và Chiếng Coóng Hồng - đại diện cho 40 hộ dân ngụ tại thôn Phúc Thạnh, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà - tỏ ra bức xúc khi trình bày với các cơ quan báo chí và chính quyền địa phương về việc phải khiếu nại “dài ngày” như thời gian vừa qua.



Khiếu nại kéo dài


Về vấn đề trên, tại văn bản số 55/TB-UBND ngày 21.3.2014, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết: Khiếu nại của các hộ, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản (văn bản gần đây nhất có thể kể đến là văn bản số 303/UBND-GT ngày 20.1.2014) đề nghị Cty cổ phần điện Trung Nam tạm ứng tiền để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, nhưng đến nay Cty vẫn chưa thực hiện dứt điểm. Do đó, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục “có văn bản yêu cầu Cty cổ phần thủy điện Trung Nam thực hiện nghiêm túc các văn bản nêu trên của UBND tỉnh, nhằm giải quyết dứt điểm khiếu nại của các hộ”.

Theo kế hoạch ban đầu, thủy điện Đồng Nai 2 (có công suất 73,5MW gồm 2 tổ máy, mỗi năm cung cấp sản lượng điện khoảng 275 triệu kWh) sau khởi công 4 năm, đến quý I/2012 sẽ chính thức phát điện, nhưng mãi đến tháng 9.2013 mới tích nước lòng hồ. Một trong những nguyên nhân chậm trễ là do việc đền bù ở công trình này thời gian qua diễn ra khá trì trệ; thậm chí là có biểu hiện trây ỳ. Đặc biệt, ngay sau khi tích nước lòng hồ (mặc dù chưa đền bù dứt điểm), hàng trăm hécta hoa màu, cây công nghiệp, nhà cửa... của hàng trăm hộ dân bị nhấn chìm trong nước, khiến cho sự bức xúc của dân được đẩy lên ngày một cao hơn.


Nợ dân gần 60 tỉ


Theo xác nhận của Cty cổ phần thủy điện Trung Nam, đến cuối tháng 3.2014, Cty còn nợ tiền đền bù của dân gần 60 tỉ đồng; trong đó, nợ đền bù cho các hộ dân thuộc huyện Lâm Hà là 40 tỉ đồng, nợ dân xã Tân Nghĩa (huyện Di Linh) 13,8 tỉ đồng.

Về vấn đề giải quyết việc đền bù cho dân tại công trình thủy điện Đồng Nai 2, UBND tỉnh Lâm Đồng đã không ít lần làm việc với chủ đầu tư - Cty cổ phần thủy điện Trung Nam - trên tinh thần vừa đảm bảo quyền lợi của DN, nhưng đồng thời phải đảm bảo quyền lợi của các hộ dân có đất bị thu hồi, tránh gây bức xúc trong dân khiến khiếu kiện kéo dài. Theo phương án đền bù đã được phê duyệt, Cty cổ phần thủy điện Trung Nam phải bồi thường cho dân số tiền 267 tỉ đồng (trong tổng số vốn của dự án gần 2.900 tỉ đồng).


Trong buổi làm việc với Cty hồi tháng 5.2013, UBND tỉnh Lâm Đồng ghi nhận “do gặp khó khăn chung về tình hình kinh tế” nên DN “chưa huy động đủ kinh phí để giải quyết bồi thường, hỗ trợ theo tiến độ của dự án” mà chỉ “cố gắng thu xếp một phần để ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân”. Trên cơ sở thực tế, UBND tỉnh Lâm Đồng đưa ra phương án: Chủ đầu tư phải thu xếp kinh phí để chi trả xong ít nhất 50% số tiền bồi thường trước ngày 15.5.2013; và số còn lại phải chi trả trước ngày 15.7.2013; trường hợp không thu xếp đủ kinh phí để trả trước ngày 15.7.2013, khoản tiền đền bù cho dân này phải được tính theo lãi suất ngân hàng.


Tuy nhiên, cho đến cuối tháng 3.2014, Cty cổ phần thủy điện Trung Nam vẫn còn nợ dân gần 60 tỉ đồng tiền đền bù. Chả nhẽ UBND tỉnh lại phải “có văn bản yêu cầu Cty cổ phần thủy điện Trung Nam thực hiện nghiêm túc các văn bản nêu trên của UBND tỉnh, nhằm giải quyết dứt điểm khiếu nại của các hộ”, trong khi văn bản mới đây nhất đề ngày 20.1.2014 - văn bản số 303/UBND-GT?



xem thêm




  • Quanh các công trình, sự kiện thể thao: Những “nỗ lực” khoan thủng ngân sách




  • Nhờ sắc đẹp, thí sinh được “cứu” dù hát không hay




  • Ai đã giúp đệ nhất phu nhân Trung Quốc chiến thắng trong “cuộc đấu của các đệ nhất phu nhân“?




  • Dối trá mới là showbiz?




  • Chuyện lão nông “khùng” trở thành “ông bầu” đầu tiên của bóng đá nữ




  • Shinji Kagawa sẽ trở lại Borussia Dortmund vào mùa tới?




  • Đồng Nai: Cháy lớn tại công ty gia công gỗ trong khu công nghiệp




  • Vụ bị chém và tử vong vì thuốc diệt cỏ: Nữ sinh tự mua thuốc và để lại thư tuyệt mệnh




  • Vợ Nguyễn Chánh Tín bác bỏ thông tin chồng nhập viện




  • Hải quân Mỹ bắn mưa tên lửa, đạn pháo trên biển




  • 5 nguyên nhân khiến chàng không thích “mặc áo mưa“




  • Xe tải mất lái, lao vào đoàn người dừng đèn đỏ










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét