PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

PGS - Bác sĩ Nguyễn Thị Hội: “Những gì chúng tôi làm chưa thấm tháp so với những nhu cầu bức xúc của đồng bào nghèo”

PGS - Bác sĩ Nguyễn Thị Hội: “Những gì chúng tôi làm chưa thấm tháp so với những nhu cầu bức xúc của đồng bào nghèo”

PGS - Bác sĩ Nguyễn Thị Hội: “Những gì chúng tôi làm chưa thấm tháp so với những nhu cầu bức xúc của đồng bào nghèo”


Ngày 27.3, PGS - bác sĩ Nguyễn Thị Hội - nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, nguyên Phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Việt Nam - đã được Chính phủ Pháp tặng thưởng huân chương Bắc đẩu bội tinh.



Nhân dịp này, PV Báo Lao Động đã có cuộc gặp gỡ với người đã cống hiến 30 năm của đời mình trong hợp tác nhân đạo Pháp - Việt và vận động những người bạn Pháp đóng góp hàng chục tỉ đồng cho các dự án nhân đạo.


Thưa bà, với gần 1/3 thế kỷ cống hiến trong hợp tác nhân đạo Pháp - Việt. Vậy bà dùng bí quyết nào để kêu gọi được những người bạn Pháp đóng góp gần 3 triệu euro (khoảng 80 tỉ đồng) cho 312 dự án ở 53 tỉnh, thành?


- Ồ, tôi không phải là người làm công việc đi quyên tiền trực tiếp đâu. Công việc của tôi là thế này: Bắt đầu từ những năm 87, 88 thế kỷ trước, thường cứ hai năm một lần, các bạn Pháp mời tôi tới nhiều vùng miền, nhiều nơi, nói chuyện về hậu quả chiến tranh ở Việt Nam, nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật…


Tôi từng tới gặp nhiều công ty lớn của Pháp như Cty khí đốt Pháp, Công ty điện lực Pháp, Quỹ trung ương về công tác xã hội chuyên tài trợ cho Việt Nam, Cuba…


Những câu chuyện tôi kể về những phận người bất hạnh cụ thể ở các địa phương Việt Nam đã làm nhiều người bạn Pháp xúc động. Có những người, sau cuộc nói chuyện chia sẻ với tôi, ở Pháp, chúng tôi chưa bao giờ nghe, có được những thông tin như thế.


Ông Phó thị trưởng TP.Montpellier có nói với tôi, những gì bà kể đi thẳng vào trái tim người nghe. Những người bạn Pháp hỏi, vậy, chúng tôi làm gì để giúp những người bất hạnh ở Việt Nam? Tôi đã chuẩn bị kỹ các dự án, đưa ra cho họ. Các bạn Pháp sau đó đi quyên góp, vận động tài chính bằng nhiều cách.


312 dự án nhân đạo đã được thực hiện nhờ tấm lòng nhân ái của những người bạn Pháp: Hàng trăm lớp mẫu giáo, trường tiểu học, trung học, các phòng học nội trú, đặc biệt dành cho học sinh người dân tộc thiểu số vùng cao đã được xây dựng, các dự án tín dụng giúp vài trăm gia đình nghèo chăn nuôi gia súc cải thiện kinh tế gia đình, chương trình cho người nghèo vay vốn không lấy lãi phát triển nghề thủ công tạo công ăn việc làm và giữ nghề truyền thống,…


Thưa bà, chúng tôi muốn nói đến một khía cạnh tế nhị, đó là bà có thể kiểm soát được số tiền quyên góp có được sử dụng đúng mục đích hay không, tiền có được sử dụng hiệu quả hay không?


- Tiền quyên góp được gửi thẳng vào tài khoản của các hội chữ thập đỏ các tỉnh, thành. Hội chữ thập đỏ các tỉnh chịu trách nhiệm dùng tiền đó triển khai dự án. Quy trình thực hiện dự án nghiêm ngặt, chặt chẽ. Chúng tôi có hệ thống kiểm tra chéo. Hằng năm, đại diện nhà tài trợ từ Pháp sang, cùng chúng tôi đi các địa phương để nghiệm thu dự án.


Trong số những người bạn Pháp giúp đỡ Việt Nam, có ông Alain Dussarps - một người bạn tham gia các dự án nhân đạo với tất cả tấm lòng yêu quý Việt Nam - anh đã qua Việt Nam 46 lần và nghiệm thu kết quả các dự án. Tôi có thể bảo đảm, cho tới lúc này, 100% tiền ủng hộ của các bạn Pháp không bị thất thoát. 27 năm qua, không hề có một lời kiện cáo vì tiền ủng hộ bị sử dụng sai mục đích.


Từ kinh nghiệm của một bác sĩ, nguyên là phó viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, và từ thực tế các dự án, bà có đóng góp ý kiến gì cho những công việc thiện nguyện nói chung và trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là y tế cộng đồng nói riêng?


- Chúng tôi quan tâm đến những dự án cung cấp nước sạch, mở lớp chăm sóc sức khoẻ ban đầu, trang bị kiến thức vệ sinh bảo vệ môi trường… Có những dự án tưởng chừng như nhỏ nhặt, nhưng giúp ích cho cộng đồng, ví dụ việc xây các hố xí sạch sẽ cho trẻ em các trường tiểu học, mẫu giáo nông thôn; đề nghị các cô giáo dạy trẻ em cách rửa tay, hướng dẫn các em cách đi vệ sinh đúng cách và khuyến khích các em về nhà nói lại những điều ấy với cha mẹ. Có những điều, người lớn học từ trẻ con…


Thật ra, những gì chúng tôi làm chưa thấm tháp gì với những nhu cầu bức xúc của đồng bào nghèo hiện nay. Sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, của những người bạn Pháp thiện nguyện là một điều đáng quý. Nhưng cần sự chung tay của nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ Việt Nam.


Tôi rất mong, trong nhà trường dạy cho trẻ em lòng nhân từ nhỏ, có thể bằng việc tổ chức những chuyến đi, có thể gọi là dã ngoại từ thiện, đưa trẻ em tới thăm những em bất hạnh hơn mình. Lòng nhân được nuôi dưỡng từ bé thì lớn lên con người ta sẽ có tấm lòng cao đẹp, biết chia sẻ với người khốn khổ hơn mình. Ngoài ra, truyền thông cũng nên nói nhiều hơn tới những cảnh đời bất hạnh, những người làm công tác xã hội để nhiều người được biết tới…


Hiện nay tôi vẫn là đại diện chính thức tại Việt Nam cho hai tổ chức phi chính phủ của Pháp là Hội hữu nghị Pháp Việt (AAFV) và Hội ACOTEC, tôi cũng là PCT tổ chức Montlucon - Sài Gòn. Và như vậy, tôi vẫn sẽ tiếp tục các công việc thiện nguyện của mình.


- Xin cảm ơn bà!



Tin bài liên quan




  • Công đoàn lo nơi khám-chữa bệnh cho công nhân




  • Bài thuốc chữa bệnh dạ dày và đại tràng của lương y đánh giặc giỏi chữa bệnh hay




  • Quảng Ngãi: Lừa khám chữa bệnh để bán thực phẩm chức năng ở vùng quê




  • 8 loại cây chữa bệnh bạn có thể trồng tại nhà




  • Lá sen chữa bệnh




  • Chữa bệnh kiểu “tâm linh”




  • Công dụng chữa bệnh không ngờ của củ hành




  • Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của ngải cứu




  • 3 nguyên tắc khi chữa bệnh viêm xoang




  • Người lính già với duyên nợ với bài thuốc chữa bệnh vô sinh




  • Bài thuốc chữa bệnh ho hiệu quả của lương y 25 năm khám bệnh miễn phí




  • Nghỉ việc, vay mượn để đi chữa bệnh “rét“




  • Sẽ có thuốc chữa bệnh lười




  • Tự phòng và chữa bệnh đau lưng: Thật dễ dàng!




  • Điều trực thăng ra Trường Sa đưa nhà sư vào đất liền chữa bệnh




  • BV Bach Mai: Hợp tác hỗ trợ khám chữa bệnh chuyên khoa mắt










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét