PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Cần tiếp tục là “trò giỏi”

Cần tiếp tục là “trò giỏi”

Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI, một chỉ số đáng tin cậy thể hiện niềm tin của các doanh nghiệp (DN) đối với sự điều hành, tính minh bạch, mức độ cải cách... của chính quyền địa phương) năm 2013 vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố. Kết quả cho thấy, các tỉnh, thành phố vùng Tây Nam bộ (TNB) tuy vẫn còn “có hạng” (trong sự so sánh với các tỉnh, thành cả nước), nhưng so với năm trước đã tụt hạng khá nhiều. Nói chính xác hơn, sau một thời gian nỗ lực bứt phá, các tỉnh thành TNB đã bắt đầu khựng lại và có dấu hiệu tụt lùi.



Kết quả xếp hạng PCI cả nước năm 2013, trong nhóm “rất tốt” (7 hạng đầu) có 3 tỉnh thuộc khu vực TNB: Kiên Giang hạng 3 (sau Đà Nẵng hạng 1 và Thừa Thiên - Huế hạng 2); Đồng Tháp hạng 5 và Bến Tre hạng 6. Trong khi, nếu theo tỉ lệ so sánh (13 tỉnh, thành vùng TNB so với 63 tỉnh, thành cả nước), chỉ cần có 1 - 2 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL nằm trong nhóm “rất tốt” là đạt yêu cầu. Trong nhóm “tốt và rất tốt” (13 hạng đầu), ĐBSCL có 5 tỉnh, thành: Cần Thơ (hạng 9), Trà Vinh (hạng 13) cùng với 3 tỉnh kể trên. Trong khi vùng TNB chỉ cần có 3 tỉnh, thành nằm trong nhóm này là đạt yêu cầu.


Trong nhóm “từ thắt lưng trở lên” (từ hạng 1 đến hạng 30), vùng TNB có đến 11 tỉnh, thành; chỉ “lọt sổ” 2 tỉnh là Tiền Giang (hạng 37) và Cà Mau (hạng 56). Thế nhưng, so với năm 2012, vùng ĐBSCL đã bị tụt hạng khá nhiều. Năm trước chúng ta có 5 tỉnh, thành nằm trong nhóm “rất tốt”, đặc biệt là Đồng Tháp ở vị trí số 1 và An Giang ở vị trí số 2; có đến 7 tỉnh, thành nằm trong nhóm “tốt và rất tốt”; không có tỉnh, thành nào dưới hạng 50. Thử đi tìm nguyên nhân của sự “tụt hạng” này.


Tháng 4.2013, sau khi PCI năm 2012 vừa được công bố, trong một cuộc gặp mặt báo chí tại TP.Cao Lãnh, ông Lê Minh Hoan - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (tỉnh được xếp hạng 1 PCI 2012) - phát biểu đại ý: Đồng Tháp vươn lên vị trí số 1 (xếp hạng PCI) đã khó, giữ được hạng lại càng khó hơn, vì các tỉnh, thành khác trên cả nước cũng đầy nỗ lực, quyết tâm vươn lên.


Thực tế cho thấy, Đồng Tháp vẫn nỗ lực duy sự hài lòng đối với các DN (thể hiện qua sự chấm điểm của các DN, đạt 63,35 điểm, tương đương với năm rồi). Nhưng các tỉnh khác đã có cuộc bứt phá ngoạn phục, vượt lên dẫn điểm Đồng Tháp. Thật đáng khen cho tỉnh Kiên Giang từ vị trí số 6 năm 2012 vượt lên xếp hạng 2 năm 2013. Xứ dừa Bến Tre có cuộc bứt phá ngoạn mục để từ vị trí 26 năm 2012 vượt lên hạng 6 năm 2013. Đất Tây Đô tiếp tục đẹp lên trong mắt các DN khi từ vị trí 14 vươn lên hạng 9. Sóc Trăng đã thoát khỏi “vùng tăm tối” khi từ hạng 45 vươn lên hạng 24. Tỉnh tận cùng đất nước Cà Mau tiếp tục “trượt dài” từ vị trí 49 xuống 56.


Thông thường học trò nhà nghèo phải cố gắng học giỏi để thay đổi số phận. Những năm qua, các tỉnh, thành vùng TNB đã thực hiện đúng tinh thần đó (trong nỗ lực xếp hạng PCI). Một phần nhờ vậy mà KT-XH vùng ĐBSCL đã bước đầu khởi sắc. Vùng TNB vẫn còn nghèo (so với cả nước), chúng ta cần tiếp tục giữ vị thế của những “học trò giỏi”!



xem thêm




  • Ngành da giày – túi xách trước cơ hội TPP: Nhà đầu tư nước ngoài chờ… hưởng lợi




  • Thứ trưởng Bộ GTVT sang Nhật Bản tìm danh sách người nhận tiền lót tay




  • Bộ GTVT đề nghị cung cấp danh tính quan chức ngành đường sắt nhận lót tay




  • Đã đến lúc rút tiền ngân hàng đầu tư nhà đất?




  • Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: “Nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm dù người đó giữ chức vụ gì”




  • Vàng có thể rơi vào vòng xoáy giảm giá mới




  • Sacombank thay chủ tịch HĐQT




  • Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Chất lượng rất kém, ai chịu trách nhiệm?










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét