PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 27 tháng 3, 2014

Nhang sạch từ hương thông Đà Lạt

Nhang sạch từ hương thông Đà Lạt

Rừng thông Lâm Đồng là nguồn nguyên liệu dồi dào để sản xuất nhang sạch.



Giải pháp làm nhang sạch từ lá thông khô Đà Lạt mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, môi trường và hạn chế cháy rừng...


Ông Nguyễn Văn Trọng - cán bộ Chi cục Lâm nghiệp Lâm Đồng, một trong những người thực hiện đề tài - cho biết, để thực hiện giải pháp hữu ích cho ngành lâm nghiệp Lâm Đồng, nhóm nghiên cứu quyết định thực hiện đề tài sản xuất nhang sạch từ lá thông khô của rừng thông Đà Lạt.


“Việc làm nhang sạch từ nguyên liệu lá thông khô từ trước đến nay chưa ai nghĩ đến. Chúng tôi là những người thực hiện đầu tiên” - ông Nguyễn Văn Trọng nói.


Để có cơ sở khoa học, nhóm thực hiện đề tài “Nhang sạch hiệu hương thông Đà Lạt” đã mang mẫu lá thông khô về Trung tâm Sâm và dược liệu TP HCM (Viện Dược liệu) để phân tích.


Mẫu lá này còn được Sở KH-CN Lâm Đồng cấp chứng nhận là: Hàm lượng tinh dầu thông (turpentine oil) có trong bột lá thông khô khi được xay nhuyễn để làm nguyên liệu sản xuất nhang chiếm 4,7%.


Nhờ đó, nhang sạch làm từ lá thông khô là loại nhang có mùi thơm tự nhiên, dịu, sạch và “thoát tục” - khác với tất cả các loại sản phẩm nhang khác hiện có mặt trên thị trường.


Về vấn đề môi trường, việc sản xuất nhang sạch từ lá thông sẽ góp phần bảo vệ và cải tạo môi trường trong vùng do nạn cháy rừng hằng năm gây ra. Bên cạnh đó, việc này sẽ hạn chế là sự suy thoái môi trường, gây biến đổi khí hậu (vì hằng năm phải xử lý thực bì bằng cách đốt trước), cảnh quan môi trường được cải thiện đáng kể...


Theo tính toán của nhóm thực hiện đề tài, nếu một tháng sản xuất được 10 tấn nhang thành phẩm (đối với cơ sở sản xuất có quy mô trung bình) thì cần khoảng 6.250kg bột lá thông nguyên liệu (tương đương 6.950kg lá thông khô).


Sau trừ các chi phí, khoản lãi còn là 265 triệu đồng (khấu hao các khoản, còn thực lãi 117 triệu đồng). Bên cạnh đó, việc thu gom lá thông khô sẽ tiết kiệm được cho ngân sách khoảng 4,5 tỉ đồng để xử lý thực bì hằng năm.


Đồng thời, người nhận khoán quản lý bảo vệ rừng sẽ tăng thêm thu nhập khoảng 100.000 đồng/người/ngày nhờ thu gom lá thông khô (bình quân mỗi người thu gom khoảng 100kg trong một ngày, giá 1kg thông khô được thu mua là 1.000 đồng).



Tin bài liên quan




  • Hồ Ngọc Hà cùng sao Việt “quậy” tưng bừng bên cây thông lớn kỷ lục




  • Người dân Nha Trang cùng du khách thắp sáng cây thông Noel




  • Royal City sẽ có cây thông giáng sinh cao nhất Việt Nam 2013




  • Cây thông nổi lớn nhất thế giới được thắp sáng tuyệt đẹp bằng 3 triệu bóng đèn




  • Cây thông Noel làm từ 40kg vàng ròng




  • Cây thông Noel kỷ lục về số đèn thắp sáng




  • Thắp sáng cây thông Noel với hoạt động từ thiện




  • Khánh Hòa: Độc đáo cây thông Noel làm bằng 700 quả dừa khô










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét