Phân luồng, tuyến chưa được giải thích thỏa đáng
Đại diện bến xe tư nhân, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước ngầm - cho biết đã bỏ ra hơn 80 tỷ đồng để đầu tư xây dựng bến xe Nước ngầm nhưng không biết lúc nào mới có thể thu hồi vốn. Ông Lập đưa ra dẫn chứng, bến xe Nước ngầm thành lập từ năm 2005, nhưng từ đó cho đến nay chưa bao giờ có chuyện quá tải. “Chúng tôi chỉ luôn đạt từ 1/2-1/3 công suất so với thực tế”, ông Lập nói.
Bản chất bến xe Nước ngầm ra đời nhằm giảm tải cho bến xe phía Nam (bến xe Giáp Bát). Theo ông Lập, năm 2003, TP Hà Nội đã có quy hoạch về luồng tuyến, theo đó bến xe phía Nam đón khách từ quốc lộ 1, như vậy, căn cứ vào đó, bến xe Nước ngầm sẽ đón 2 luồng khách, 1 luồng khách bổ sung từ bến xe Giáp Bát, 1 luồng khách từ hướng quốc lộ 1 và quốc lộ 1 mới. Tuy nhiên, số lượng xe vào bến Nước ngầm đã giảm rõ rệt khi các tuyến xe từ Nghệ An, Hà Tĩnh được các cơ quan quản lý chuyển về bến xe Mỹ Đình.
“Tổng cục Đường bộ thực hiện cắt tuyến từ xe Hà Tĩnh, Nghệ An đang chạy từ bến xe Nước ngầm sang bến xe Mỹ Đình. Chúng tôi không hiểu vì lý do gì mà Sở GTVT lại điều chuyển các xe đang chạy tuyến Hà Tĩnh - Nghệ An từ bến xe Nước ngầm sang bến xe Mỹ Đình, trong khi đó chưa hề công bố tuyến Hà Tĩnh, Nghệ An ở bến xe Mỹ Đình. Vấn đề này cho đến nay vẫn chưa được giải thích thỏa đáng”, ông Lập phát biểu gay gắt tại hội thảo.
Thừa nhận việc phân luồng tuyến hiện nay chưa có quy hoạch, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - thẳng thắn nhận lỗi do không tham mưu cho thành phố. Đi thẳng vào vấn đề việc định hướng luồng tuyến gây khó khăn cho doanh nghiệp, ông Linh cho rằng quy hoạch luồng tuyến ở Hà Nội còn khó khăn vì quỹ đất cho bến xe còn ít, nên quy hoạch bến bãi đang được thực hiện đều bị thay đổi vì nhiều lý do.
Bó đầu vào, đầu ra
Phát biểu sau ý kiến của Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Trần Minh Thành – Tổng Giám đốc công ty cổ phần bến xe Nghệ An - cho rằng hiện nay các bến xe tư nhân đang gặp khó cả đầu vào lẫn đầu ra. Đầu vào tức là một xe muốn được khai thác tuyến, được vào bến phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước. Tức là bến xe không có quyền đưa xe về bến hoạt động, đồng nghĩa với việc không thể tự tạo cơ chế thu hút hay cạnh tranh mà vẫn phải lệ thuộc vào cơ quan quản lý nhà nước.
Đầu ra là giá dịch vụ. Đúng ra các đơn vị kinh doanh dịch vụ được tự xây dựng giá, rồi niêm yết công khai, có báo cáo với Sở Tài chính, Sở GTVT, Cục thuế… địa phương nơi đóng địa bàn là có thể đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng dịch vụ cung cấp. Thế nhưng, hiện nay các bến xe lại không được phép làm điều này, bởi vướng quy định trong Luật Giao thông đường bộ, cụ thể: Giá dịch vụ do UBND tỉnh quyết định. Như vậy tức là không cho nhà đầu tư chủ động quyền đưa ra giá dịch vụ phù hợp với cơ sở hạ tầng họ đã đầu tư, địa bàn đã đầu tư thì thực sự khó với nhà đầu tư.
Từ việc phân luồng tuyến đang xảy ra cạnh tranh không lành mạnh từ các bến xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng đây là vấn đề bất cập nhất của cơ quan quản lý tuyến. Nếu có quy hoạch luồng tuyến, trên cơ sở kết cấu hạ tầng trên cơ sở quy hoạch mạng lưới tuyến, mới thu hút được các nhà đầu tư. Điều quan trọng là quy hoạch mạng lưới bến xe, mạng lưới tuyến. Cùng với đó là cơ chế chính sách hợp lý thì việc xã hội hóa mới đạt được mục tiêu. Thiếu những quy hoạch trên là rào cản lớn.
Clip: Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Nguyễn Văn Quyền phát biểu trong tọa đàm
Tin bài liên quan
-
Đấu đầu xe ben, xe khách biến dạng
-
Bến xe miền Đông TPHCM vắng khách
-
Clip: Bến tàu, bến xe quá tải vì khách quá đông
-
Clip: Xe khách ngang nhiên bắt khách trước cổng bến xe miền Đông
via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét