Hàng nghìn năm qua, cùng với các chế định của nhà nước, mọi công trình kiến trúc đều tuân thủ nguyên tắc phong thủy về số tầng (chiều cao), độ lớn, số tòa kiến trúc, màu sắc… Cung vua phủ chúa, dinh thự quan lại, trên phải tuân thánh mệnh, dưới không phạm phong thủy; đền chùa miếu mạo, lớn bé phải theo phẩm cấp; nhà ở của thường dân, dù là nhà tranh vách đất cũng phải vuông tròn tề chỉnh.
Sự ngăn nắp, tự giác tuân thủ “quy hoạch” của cổ nhân thực chất là do các nguyên lý phong thủy đem lại. Sáng tạo của kiến trúc sư cổ đại nhờ tuân thủ nguyên lý phong thủy về hình khối, phối hợp với không gian và cảnh quan kiến trúc, đã để lại cho hậu thế hàng vạn công trình đi cùng năm tháng, vượt qua mọi phong hóa của vũ trụ.
Nguyên lý kiến trúc hình khối và không gian của phong thủy vừa giúp con người xây dựng môi trường sống an toàn lành mạnh, vừa tạo ra những công trình kiến trúc giàu bản sắc văn hóa, không phô trương, chơi trội, trọc phú và đầy sát khí như hiện nay.
Về hình khối, phong thủy đòi hỏi mọi công trình kiến trúc phải ngay ngắn, vuông vức, vững chãi, uy nghi. Ngoại trừ một số công trình có tính năng sử dụng đặc thù như tháp, địch lâu, gác chuông…, chiều cao của tòa kiến trúc không được gấp 3 lần chiều dài hoặc chiều rộng của nền móng. Chiều cao của nền móng không vượt quá 99cm, tức thềm nhà không quá 5 bậc.
Đạo học triệt tiêu mọi thái quá: Quá cao, quá thấp, quá ẩm ướt, quá nhiều hoa văn họa tiết; hoặc nghiêng đông hoặc lệch tây; hoặc kết cấu phức tạp nhiều hình thế xen nhau… Tất cả đều sinh ra sát khí tổn hại đến nhân khẩu, quan vận, tài vận...
Phong thủy Loan đầu khẳng định, nhà vững chãi uy nghi, khí thế hùng tráng thuộc quý cách. Tòa nhà trông như dáng hổ ngồi, tường vách ngay ngắn, màu sắc tươi sáng… lại có minh đường, thiên tỉnh sạch sẽ thoáng đãng… Ấy là nơi ở của người hiền quý.
Trong quần thể kiến trúc (chủ yếu là công sở, đền chùa) nếu 4 hướng đông - tây và nam - bắc đều có lầu cao, mỗi lầu quay một hướng như vênh mặt lên tranh giành nhau; hoặc hai bên trái - phải đều thiết kế hành lang, lối đi như ganh nhau… Đó là nhà sinh nghịch tử, cấp dưới phản chủ, cán bộ không điều hành được nhân viên.
Nhà trước nhà sau phải tương xứng mới giữ được tôn nghiêm và phúc đức. Các tòa kiến trúc không quá gần hoặc quá xa nhau để tránh bức khí hoặc thoát khí. Cửa công sở phải thách mà thoáng, cao mà uy nghi thì mới giữ được vượng khí.
Biệt thự, nhà quan, công sở… cần có đại sảnh. Đại sảnh là tiểu minh đường. Khoảng trống từ cửa chính ra tới cổng (sân) là trung minh đường (cận án). Cổng chính là ngoại án. Không gian ngoài cổng chính là viễn án (triều sơn hay đại minh đường). Khoảng trống sau nhà (hoặc vườn, hoặc đồi gò) là hậu sơn. Tường bao hai bên trái - phải là thanh long - bạch hổ.
Một ngôi nhà có hình khối, kích thước và cấu tạo không gian chuẩn phong thủy cần hội tụ các yếu tố sau: Tiểu minh đường thu và tụ khí, đại minh đường thoáng đãng vuông vức, rộng lớn nhưng không mênh mông. Thanh long - bạch hổ phải bằng nhau. Hậu sơn phải cao hơn chút ít so với tiền án…
Đối với những kiến trúc biệt lập, nhà dân: Nền móng nhỏ, nhà cao, bốn bên không có nhà tương ứng hoặc núi non che chở. Nhà ấy nhất định sinh cô nam quả nữ, hoặc tăng đạo ni cô.
Nóc nhà nghiêng đông lệch tây, thấp cao bất thường, gió lùa mưa tạt. Ở nhà ấy lâu ngày tất sinh bệnh thống phong, đau xương khớp, tai họa bất ngờ.
Nhà thấp, ẩm ướt, hành lang sâu hun hút… là loại “yêu trạch”. Sống trong nhà ấy tất đêm ngủ gặp ác mộng, sáng dậy đau gáy mỏi vai, mí mắt thâm quầng, tinh thần bất ổn, da dẻ sám sịt; người nhà tính khí bất thường, hay xung đột, tranh cãi…
Mái nhà không ngay ngắn, tường vách sụt lở, đầu rui mè, đầu gỗ lòi ra ngoài là nhà kẻ tha hương, con cái phiêu dạt đất khách quê người, tài vận bất ổn, phúc đức hao tán, bệnh tật cơ hàn.
Nền nhà quá cao, trước nhà quá thấp, xung quanh không hội hướng. Đó là nhà thoái vận, bần cùng cô quạnh, tai họa bất ngờ, gãy tay gãy chân, tim mạch bất thường, xương cốt đau nhức.
Nhà nhỏ, cao mà không có sân vườn thì tài sản suy bại. Nhà lớn nhưng thấp, có vườn rộng sân lớn thì phúc đức chỉ giữ được 1 đời.
Nhà rộng, người nhiều gọi là nhân khắc trạch - tốt; nhà rộng (nhiều phòng) người ít là trạch khắc nhân - hoang.
via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét