PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Công trình Tượng đài “Hậu phương hướng về tiền tuyến” tiến độ rùa, vi phạm quy chế

Công trình Tượng đài “Hậu phương hướng về tiền tuyến” tiến độ rùa, vi phạm quy chế

Tự ý chỉnh sửa mẫu phác thảo đã được phê duyệt


Công trình khuôn viên, tượng đài, các công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật với chủ đề “Hậu phương hướng về tiền tuyến” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào tháng 4.2010, với mục đích tri ân sự hy sinh to lớn và tôn vinh những công lao đóng góp của hậu phương miền Bắc, trong đó có quê hương Tân Kỳ - nơi khởi đầu con đường huyền thoại.


Ngày 18.2.2011, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Giấy phép xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng (phần mỹ thuật) số 722 cho phép UBND huyện Tân Kỳ xây dựng công trình tượng đài, phù điêu thuộc dự án đầu tư xây dựng khuôn viên, tượng đài, các công trình phụ trợ và hạ tầng kĩ thuật với chủ đề “Hậu phương hướng về tiền tuyến”.


Tượng đài chất liệu đá cao 15 m, phù điêu đá 2 cái, kích thước mỗi tấm 15x5,4m. Tác giả mẫu phác thảo là Trần Minh Châu (tượng) và Hoàng Hải Thọ (phù điêu), đơn vị thể hiện phần mỹ thuật là Công ty TNHH Nghệ thuật ứng dụng Trường Xuân. Nội dung giấy phép ghi rõ: “Chủ đầu tư cần phải thực hiện đúng các điều khoản quy định trong Quy chế Quản lý xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng hiện hành của Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch”.


Thế nhưng, trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện Tân Kỳ và đơn vị thi công đã vi phạm Quy chế Quản lý xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng hiện hành. Tại văn bản số 1293/TB-SVHTTDL ngày 5.7.2012, Hội đồng nghệ thuật tượng đài và phù điêu thuộc dự án (gọi tắt là Hội đồng nghệ thuật) khẳng định: “Chủ đầu tư, đơn vị thể hiện phần mỹ thuật không thực hiện một số quy trình về xây dựng tượng đài, tranh hoành tráng như: Khi thể hiện xong công đoạn thể hiện bằng đất sét, tỉ lệ 1:1, không mời Hội đồng nghệ thuật nghiệm thu đã chuyển sang đổ thạch cao; Không mời giám sát tác giả trong quá trình thể hiện”.


Không những thế, theo văn bản 1293 thì UBND huyện Tân Kỳ và đơn vị thi công đã điều chỉnh mẫu tượng đài, phù điêu (đã được phê duyệt) khi chưa có ý kiến thẩm định của Hội đồng nghệ thuật và tác giả. Hậu quả là tượng đài và phù điêu thạch cao tỷ lệ 1:1 có một số chi tiết chưa thể hiện được bản sắc Tân Kỳ; chưa thể hiện được ngôn ngữ điêu khắc, hình khối, không gian của bố cục và tỷ lệ các nhân vật chưa đạt. Do tượng đã đổ thành thạch cao với kinh phí khá lớn. Để tránh lãng phí, Hội đồng nghệ thuật thống nhất cho chỉnh sửa, nếu đạt kết quả sẽ nghiệm thu, nếu không phải làm lại.


Tuy nhiên, theo nhà điêu khắc Trần Minh Châu, việc chỉnh sửa trên bản thạch cao là không thể, vì sai khác quá nhiều so với mẫu tượng đã được phê duyệt, vì vậy, cho đến nay, tượng và phù điêu vẫn chưa hoàn thiện. Ông Châu cũng bức xúc vì trong một thời gian dài không được trả nhuận bút, phải chạy tới chạy lui để đòi.


Tiến độ "rùa" vì thiếu vốn?


Công trình xây dựng trên diện tích 5,35ha với tổng mức đầu tư ban đầu 62 tỷ đồng bao gồm các hạng mục chính: Tượng đài và phù điêu được bố trí ở trung tâm quảng trường, nhà câu lạc bộ văn hóa 2 tầng, nhà thể dục thể thao 1 tầng và các hạng mục phụ trợ. Riêng tượng đài cao 15m. Dự kiến công trình hoàn thành vào năm 2015.


Tuy nhiên, không chỉ phần mỹ thuật bị chậm tiến độ do chủ đầu tư và đơn vị thi công vi phạm quy chế của Bộ VHTTDL, đến nay, hạng mục cơ sở hạ tầng và các công trình phụ trợ vẫn là bãi đất trống ngổn ngang giữa trung tâm thị trấn, với một số hạng mục phụ trợ dở dang.


Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hóa - Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ giải thích nguyên nhân công trình chậm tiến độ là do thiếu vốn. “Mô hình cũng chưa dựng, đang duyệt lại mô hình mẫu tượng đài rồi mới dựng. Hiện nay chúng tôi đang lo kiếm vốn để làm mặt bằng chứ đã dựng tượng đâu. Dự án trên trăm tỷ mà mỗi năm chỉ cấp được tỷ rưỡi - 2 tỷ lấy đâu tiền làm, giờ chúng tôi đang vận động nguồn, chủ yếu ngân sách cấp chứ huyện không có tiền”. Ông Hóa cũng chưa thể trả lời đến thời điểm nào công trình sẽ hoàn thành.


Ông Hoàng Minh Phương - Phó Phòng Nghiệp vụ văn hóa, Sở VHTTDL Nghệ An, Thư ký Hội đồng nghệ thuật thông tin cho đến nay, chủ đầu tư chưa có văn bản mời Hội đồng nghệ thuật nghiệm thu lại mẫu tượng đài thạch cao tỷ lệ 1:1. Sau 2 năm 8 tháng kể từ thời điểm Hội đồng nghệ thuật có văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sai sót, đến nay chủ đầu tư vẫn án binh bất động; tượng thạch cao để hàng năm trời có nguy cơ hư hỏng, ông Phương cho hay.


Video clip về sự việc:











Mẫu phác thảo tượng đài "Hậu phương hướng về tiền tuyến"










Nhà điêu khắc Trần Minh Châu bức xúc vì bị tước quyền tác giả










Phối cảnh tượng đài có xác nhận của Sở VHTTDL Nghệ An










Vị trí xây dựng tượng đài vẫn còn ngổn ngang






via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét