PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Xôn xao chuyện ông bố tự chế xe ôtô “siêu dị” chở con đến trường

Xôn xao chuyện ông bố tự chế xe ôtô “siêu dị” chở con đến trường

Sản phẩm tự chế của anh Sơn trông rất đơn giản.


10 năm ấp ủ cho "ra lò" chiếc ôtô siêu dị

Những ngày này, tại xóm 1, xã Bài Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An, câu chuyện anh Nguyễn Kim Sơn (36 tuổi) tự chế tạo chiếc xe ôtô “siêu dị” được bàn tán xôn xao. Ông chủ sáng chế phải bận rộn tiếp những vị khách "không mời mà đến".


Bên "sản phẩm" lạ của mình, anh Sơn chia sẻ, vốn làm nghề thợ sửa xe máy nên anh rất đam mê chế tạo những đồ vật dụng sử dụng trong gia đình. Về việc chế xe ôtô, anh đã nảy ra ý tưởng từ 10 năm trước với mục đích đưa đón con đi học tránh mưa, nắng. Có ý tưởng, anh bắt đầu học hỏi, trang bị những linh kiện cần thiết.


Đầu năm 2012, sau khi biết được cơ chế hoạt động của 1 chiếc xe ôtô, anh Sơn quyết định phá chiếc xe máy win 110 của mình ra để lấy động cơ cùng những đồ điện cần thiết. Tuy "mổ" con xe máy ra nhưng còn thiếu nhiều linh kiện khác, vì vậy anh phải bỏ tiền mua sắm một số chi tiết để hoàn thiện cơ bản chiếc xe. “Hầu hết bộ phận của xe ôtô này đều được tôi tận dụng từ chiếc win 110 cũ của tôi, từ máy móc đến giảm xóc, bình xăng và mọi thứ khác. Nhưng nhiều bộ phận như nhíp, hệ thống số lùi thì tôi phải đi mua lại từ các gara sửa chữa xe thì mới có được”, anh Sơn chia sẻ.


Anh kể, mới đầu, khi tự chế xe, vợ anh cùng những người hàng xóm nói anh "quá rỗi hơi", nhưng sau nhiều cố gắng và học hỏi, ước mơ của anh cũng đã được thực hiện. Tới khi sản phẩm "ra lò", hoạt động được, mọi người mới ngả ngửa, thán phục anh.


Chiếc xe của anh Sơn trông khá đơn giản. Bên ngoài được làm bằng những tấm tôn gò hàn cẩn thận, bắt vít lại với nhau. Phần kính lái trước là kính thật, còn những kính xung quanh được làm từ mê-ka. Xe sơn 1 màu đen tuyền. Bên trong trang bị những chiếc ghế da nhỏ, nhưng cũng có thể chứa được 4 người. Chiếc xe có thể chạy bằng động cơ xăng với vận tốc trung bình từ 45-50km/h.


Cũng theo anh Sơn, việc chế tạo xe ô tô khó nhất là hệ thống số, bắt cầu chuyển động cho xe. Còn lại, từ việc gò hàn vỏ, khung xe đến hệ thống máy, hệ thống điện anh đều tự mình làm và lắp ghép. Vì có vốn hiểu biết sửa chữa cùng lắp ráp máy móc nên công việc này đối với anh không mấy khó khăn.


Chế xe chỉ để... chở con đến trường


Anh Sơn tâm sự, gần đây nhiều người tò mò tìm đến chiêm ngưỡng chiếc ôtô tự chế khiến anh cũng thấy vui vui. Nó như là một sự khích lệ việc mày mò, chinh phục đam mê của anh. Hiện, hàng ngày, chiếc xe chỉ sử dụng vào việc đưa đón con đến trường, sau tan học. Anh cũng muốn lái chiếc xe đi ra đường lớn cho "lạ" nhưng sợ bị cơ quan chức năng xử phạt vì chiếc xe tự chế có thể không đảm bảo an toàn kỹ thuật.


Anh Sơn chia sẻ, anh muốn chế tạo nhiều thứ thiết thực hơn nữa để phục vụ cho nông nghiệp, nông dân, và hiện anh cũng đang ấp ủ ý tưởng về ra một sản phẩm mới khác. Tuy nhiên, hỏi đó là sản phẩm gì thì anh nói là "bí mật".


Ông Nguyễn Hữu Trí -Trưởng Công an xã Bài Sơn - cho biết, khi thấy anh Sơn chế tạo xe, công an xã đã khuyên can anh vì xe này không được phép đi. Nhưng anh bảo chế tạo cho thỏa đam mê và chỉ đi trong đường làng nên sau đó anh vẫn làm và hoàn thiện chiếc xe của mình.


Hiện công an xã và công an huyện đã nhắc nhở anh Sơn không được đi xe ra những đường lớn. Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An - cũng khẳng định, việc tự chế xe ôtô để lưu thông trên đường là hoàn toàn không được phép và vi phạm quy định của pháp luật. Khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, kiểm tra về kỹ thuật, an toàn xe, nếu chiếc xe này lưu thông trên đường thì sẽ bị xử phạt theo quy định.



xem thêm




  • Cha con “Hai lúa” chế tạo xe thiết giáp cho Campuchia (phần 2)




  • Cha con “Hai lúa” chế tạo xe thiết giáp cho Campuchia




  • Gặp người chế tạo đèn kéo quân “kỷ lục” Việt Nam




  • Chùm ảnh: “Tay không” chế tạo tàu ngầm mini đầu tiên tại Việt Nam










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét