PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Kêu gọi không cho tiền người ăn xin: Chỉ chữa được “bệnh ngoài da”

Kêu gọi không cho tiền người ăn xin: Chỉ chữa được “bệnh ngoài da”
Thưa ông, dưới góc nhìn xã hội học, ông đánh giá như thế nào về thông tin TP. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân không cho tiền người ăn xin?

TS. Trịnh Hòa Bình: Tôi nghĩ lời kêu gọi không cho tiền người ăn xin xuất phát từ việc cơ quan hữu trách muốn làm “sạch” thành phố. Dưới góc nhìn và cảm quan của nhiều người, thành phố còn người ăn xin, trẻ em lang thang, người vô gia cư,… là “bêu riếu” văn minh đô thị. Việc này Đà Nẵng từng làm nhưng đến nay nhiều vấn đề vẫn không thể giải quyết rốt ráo. Tôi nghĩ nếu vì văn minh đô thị, cách làm này không triệt để và chỉ chữa được bệnh ngoài da!


Nếu cơ quan chức năng mong muốn giữ thể diện cho ngành, cho thành phố thì họ phải tính đến thực tế có bao nhiêu người ăn xin, lang thang đường phố vì hoàn cảnh khó khăn; bao nhiêu người là “ăn xin dởm”. Dù việc này là cần làm, nên làm thì phải xác định là câu chuyện rất dài, không thể ngày một ngày hai và nó nên được triển khai như một cuộc vận động xã hội chứ không nhất thiết phải đưa lên truyền thông một cách “ồn ã”.


Thưa ông, ngành chức năng cung cấp số điện thoại đường dây nóng và hỗ trợ cho người báo tin để khuyến khích người dân tham gia việc này. Ông nghĩ đây là sự vào cuộc với nhiều quyết tâm?


- Tôi nghĩ họ đang đánh vào lòng tham, nếu có phản ánh thì có làm đến nơi đến chốn không? Sự hoài nghi của tôi xuất phát từ thực tế của nhiều đường dây nóng của các bệnh viện, báo tin trẻ bị xâm hại, tội phạm… thời gian qua hoạt động “cầm chừng”, tậm tịt.


Có ý kiến cho rằng “thu gom” người ăn xin, lang thang chỉ giải quyết phần ngọn, phải làm thế nào để họ không phải ra đường ăn xin mới quan trọng. Ông nghĩ sao về ý kiến này?


- Tôi nghĩ trong thời gian trước mắt không nên hy vọng dẹp bỏ hoàn toàn người ăn xin và lang thang vì việc này chỉ thực hiện được khi sức sản xuất, nền tảng xã hội… khá hơn. Khi đó các cấp chính quyền mới đủ sức, lực để quản lý được đối tượng này. An sinh xã hội hiện nhà nước không đủ sức làm và vẫn cần sự tham gia của cộng đồng, từng gia đình. Không có gia đình tham gia, việc này không thể làm tận gốc rễ.


Với TP. Hồ Chí Minh, việc quản lý, gom người ăn xin sẽ rất khó khăn vì dân số quá đông, lượng người nhập cư quá lớn. Chúng ta nên giao trách nhiệm cho cộng đồng và xin nhấn mạnh, nên làm cuộc vận động xã hội thay vì phát loa tuyên truyền.


Xin cảm ơn ông!







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét