TPHCM: Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra, đo nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế
CSGT Công an TPHCM đang tập huấn kỹ năng thực hiện kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.
Thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về “Chính sách Quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020”; đồng thời thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tổng Cục VII và BGĐ CATPHCM, từ Tháng 7/2014 Phòng CSGT ĐB-ĐS bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế trên địa bàn.
Việc kiểm soát nồng độ cồn tiến hành tại Trạm Cảnh sát giao thông hoặc tại một điểm trên đường nhưng đảm bảo thuận lợi cho việc tổ chức triển khai kiểm soát xử lý vi phạm, không gây ùn tắc. Nơi kiểm soát có đặt biển báo “Chốt kiểm tra nồng độ cồn”, làn đường kiểm soát nồng độ cồn được sẽ bố trí bằng cọc phản quang hình chóp nón bằng nhựa hoặc cao su.
Thời gian ra quân là từ 21h00 ngày 3.7. 2014, Phòng CSGT ĐB-ĐS ra quân thực hiện thí điểm TTKS, XLVP quy định nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế tại Trạm thu phí đường dẫn vào cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương, huyện Bình Chánh. Phương thức tiến hành: Thực hiện hình thức tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang. Tại xung quanh khu vực kiểm tra, bố trí lực lượng mặc thường phục làm nhiệm vụ nắm tình hình và có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho nhân dân, người tham gia giao thông và lực lượng đang làm nhiệm vụ. Trước chốt kiểm tra nồng độ cồn, sẽ bố trí CSGT ra hiệu lệnh cho các phương tiện giảm tốc độ và hướng dẫn đi vào làn đường theo quy định để tới vị trí kiểm tra.
Khi tới vị trí kiểm tra, sẽ có 1 CSGT thông báo cho người lái xe biết việc lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm soát vi phạm quy định về nồng độ cồn; tùy vào từng loại phương tiện kiểm tra mà người lái xe có thể ngồi trên xe hoặc xuống xe cho phù hợp để thực hiện yêu cầu kiểm soát. Tổ công tác sẽ dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ thụ động để xác định định tính và không cần dùng ống thổi để kiểm tra xác định người lái xe có nồng độ cồn trong hơi thở hay không.
Nếu không phát hiện vi phạm thì cám ơn và hướng dẫn cho người lái xe tiếp tục hành trình. Nếu phát hiện có vi phạm quy định về nồng độ cồn thì sẽ đưa người lái xe vào khu vực xử lý, Tổ công tác sẽ kiểm tra giấy tờ và dùng máy đo nồng độ cồn ở chế độ đo định lượng có ống thổi để kiểm tra xác định mức độ vi phạm, lập biên bản xử lý theo quy định.
Mọi hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, phải được lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.
Mức xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm thấp nhất là từ 2 đến 3 triệu đồng và cao nhất là từ 10 đến 15 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy vi phạm, mức phạt thấp nhất là từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng và cao nhất là từ 2 đến 3 triệu. Ngoài, người vi ợạm còn bị tước GPLX, tạm giữ phương tiện.
Sau khi kết thúc 1 tháng thực hiện thí điểm TTKS và XLVP quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế đối với người điều phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Phòng CSGT ĐB-ĐS tiến hành sơ kết đánh giá những khó khăn, thuận lợi và những bài học rút ra từ thực tế để từ đó có tham mưu cho BGĐ CATP phương án triển khai phù hợp.
via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét