PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Chủ Nhật, 6 tháng 7, 2014

Đào tạo nghề lao động nông thôn phải có địa chỉ cụ thể

Đào tạo nghề lao động nông thôn phải có địa chỉ cụ thể

Số lao động nông thôn được hỗ trợ dạy nghề còn thấp.


Hoạt động dạy nghề lao động nông thôn đã qua thời đại trà, từng bước chuyển sang đào tạo gắn với địa chỉ DN, quy hoạch việc làm của từng địa phương, từng vùng.



Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956) Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương chủ trì cuộc họp.


Báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo Đề án 1956 cho biết trong 4 năm (2010-2013), ngân sách trung ương đã bố trí cho công tác dạy nghề lao động nông thôn trên 4.873 tỉ đồng, ngoài ra có 12 địa phương tự cân đối được ngân sách, nhiều địa phương bố trí thêm, lồng ghép thực hiện các chương trình, dự án cho hoạt động này.

Kết quả, đã có 1,615 triệu lao động nông thôn được hỗ trợ dạy nghề, trong đó 1,5 triệu người đã học xong, gần 1,2 triệu người có việc làm mới, có thu nhập cao hơn. Mặc dù so với kế hoạch 4 năm chỉ đạt 85% song công tác dạy nghề tại các địa phương đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế ở các vùng nông thôn, thực hiện an sinh xã hội.


Tuy nhiên, các thành viên ban chỉ đạo cũng thống nhất đánh giá hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn chưa đạt mục tiêu của đề án, số lao động được hỗ trợ dạy nghề còn thấp, việc làm cho lao động nông thôn chưa thật sự bền vững. Đầu tư cơ sở công lập cấp huyện thiếu đồng bộ, hiệu quả sử dụng chưa cao.


Việc xác định danh mục nghề đào tạo cho lao động nông thôn nhất là danh mục nghề nông nghiệp còn dàn trải. Công tác kiểm tra, giám sát, quản lý theo dõi, thống kê kết quả, hiệu quả dạy nghề cho lao động nông thôn còn hạn chế, nhất là ở cấp huyện, cấp xã...


Đánh giá những kết quả đã đạt được của Đề án 1956, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của các bộ ngành, địa phương trong việc chỉ đạo tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn trong thời gian qua. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn lực và sản xuất thu hẹp, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã đạt được những kết quả tích cực, mang lại những đóng góp thiết thực cho người dân và nền kinh tế.


Về định hướng cho hoạt động của Đề án 1956 trong thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh cần bảo đảm các nghề nông nghiệp phải phù hợp với quy hoạch xây dựng nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp và yêu cầu tái cấu trúc ngành nông nghiệp; các nghề phi nông nghiệp phải xuất phát từ quy hoạch sản xuất công nghiệp, dịch vụ, quy hoạch phát triển tiểu thủ công nghiệp, nhu cầu sử dụng lao động theo vị trí làm việc của doanh nghiệp. Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và mức thu nhập với việc làm có được sau khi học nghề.


Đồng thời, Bộ LĐTBXH phối hợp với các bộ ngành có liên quan hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách dạy nghề đối với người lao động theo hướng tích hợp chung các chính sách hiện hành về đào tạo nghề để thống nhất thực hiện...







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét