PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Vụ “7 ngân hàng tranh chấp 1 kho càphê”: OCB khẳng định làm đúng luật!

Vụ “7 ngân hàng tranh chấp 1 kho càphê”: OCB khẳng định làm đúng luật!

Vụ “7 ngân hàng tranh chấp 1 kho càphê”: OCB khẳng định làm đúng luật!


Kho hàng Cty Trường Ngân đến nay bị phát hiện có dấu hiệu hình sự lừa đảo, trộn rác và bị móc ruột! Ảnh: Phùng Bắc


Chiều 16.12, NHTMCP Phương Đông (OCB) đã có phản hồi sau bài báo “Lộ dấu hiệu lừa đảo rút ruột hàng nghìn tấn càphê” đăng trên Báo Lao Động số 291, ra ngày 16.12, xung quanh việc xử lý tài sản bảo đảm của Cty TNHH Trường Ngân. Theo đó, OCB cho rằng: “Việc thu hồi nợ cho OCB theo đúng quy định của pháp luật…”.



OCB cho rằng, Cty TNHH Trường Ngân vốn là một khách hàng của OCB, được OCB cấp hạn mức tín dụng để bổ sung vốn lưu động, theo Hợp đồng hạn mức tín dụng số 0183/2012/HĐTD-DN. Tài sản bảo đảm cho khoản vay là toàn bộ số hàng hóa càphê tồn kho, với khối lượng 3.360 tấn, trị giá 134,4 tỉ đồng, lưu giữ tại kho của Cty Trường Ngân. Toàn bộ việc nhận bảo đảm hàng hóa được xác lập trên cơ sở hợp đồng bảo đảm tiền vay, được OCB tiến hành đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định.


Trong quá trình lịch sử vay vốn, Cty trả nợ đúng hạn, nhưng đến đầu năm 2013 tình hình trả nợ của Cty có dấu hiệu không đúng hạn. Đồng thời, quá trình kiểm tra, giám sát khách hàng cho thấy khách hàng có quan hệ với nhiều tổ chức tín dụng, có hiện tượng một số tổ chức tín dụng bị thế chấp trùng hàng hóa dạng hàng tồn kho luân chuyển.


Do vậy, OCB đã tiến hành khởi kiện Cty Trường Ngân để thu hồi nợ, xử lý tài sản bảo đảm theo đúng quyền hạn của ngân hàng đã được pháp luật quy định.


Vụ việc đã được TAND quận 4, TPHCM thụ lý giải quyết, đến ngày 5.6, đã có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 24/2013/QĐST-KDTM: Thống nhất xác định số tiền mà Cty Trường Ngân còn nợ OCB là 93.258.553.766 đồng theo Hợp đồng tín dụng đã ký ngày 21.9.2012.


Về phương thức, thời hạn thanh toán, các bên thỏa thuận: Cty Trường Ngân được trả dần số tiền còn thiếu nêu trên. Thi hành vào ngày 28 hằng tháng, bắt đầu thi hành vào ngày 28.5.2013 trở đi cho đến khi trả dứt nợ theo đúng lịch trình đã cam kết; và trong quá trình thực hiện nghĩa vụ trả nợ, Cty Trường Ngân cam kết đảm bảo đủ số lượng hàng đã cầm cố cho OCB tại kho riêng của OCB theo các hợp đồng cầm cố và biên bản có liên quan.


Hai bên cũng thỏa thuận, trong quá trình thi hành án, nếu Cty Trường Ngân không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nghĩa vụ nêu trên thì OCB được quyền yêu cầu Trường Ngân trả ngay một lần đối với toàn bộ số tiền còn thiếu cho OCB; Cty Trường Ngân phải trả lãi theo mức lãi suất nợ quá hạn mà các bên đã thỏa thuận trong các hợp đồng tín dụng cho đến khi trả dứt nợ cho OCB; OCB có quyền yêu cầu phát mãi đối với toàn bộ tài sản nêu trên để thu hồi nợ.


Trường hợp sau khi phát mãi toàn bộ tài sản bảo đảm nêu trên mà không đủ để thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho OCB. Cty Trường Ngân phải tiếp tục trả số tiền còn thiếu cho OCB đến khi dứt nợ.


Cho đến thời điểm hiện tại, Cty Trường Ngân đã vi phạm các nội dung đã thỏa thuận. OCB yêu cầu phát mại đối với toàn bộ tài sản bảo đảm là hàng hóa để thu hồi nợ theo đúng quy định của pháp luật.


Chiều 16.12, theo những ngân hàng đang “tranh chấp” cùng 1 kho càphê của Cty Trường Ngân tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương, thì các ngân hàng đều khẳng định cho Cty Trường Ngân vay theo đúng các quy định của luật pháp. Tuy nhiên, Cty Trường Ngân đã có dấu hiệu vi phạm hình sự, nên hiện nay vụ án được TAND quận 4, TPHCM chuyển đề nghị và hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý điều tra theo thẩm quyền. Cty Trường Ngân đã rút ruột mang tài sản trong kho hàng đi bán, khi đã cầm cố, thế chấp vay tiền của các ngân hàng, sau đó để hàng chồng lẫn lên nhau dẫn đến sự tranh chấp. Thậm chí, kho hàng của Cty Trường Ngân bị phát hiện hàng trăm tấn rác là có dấu hiệu lừa đảo... đối với tài sản thế chấp, cầm cố vay tiền của ngân hàng.







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét