PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2014: Mập mờ chỉ tiêu tuyển sinh theo khối, ngành

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2014: Mập mờ chỉ tiêu tuyển sinh theo khối, ngành

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2014: Mập mờ chỉ tiêu tuyển sinh theo khối, ngành


Đến thời điểm này, nhiều trường ĐH, CĐ của TPHCM đã xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho kỳ thi ĐH, CĐ năm 2014. Theo quy định của Bộ GDĐT, hạn cuối cùng để các trường phải hoàn tất việc xác định chỉ tiêu này là ngày 15.1.2014 với quy định phải công khai rõ các thông tin chỉ tiêu cụ thể từng ngành, thông tin về học phí, các điều kiện đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, nhiều trường đã thực hiện kiểu “nửa vời”.



Trong dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh của một số trường mới chỉ có tổng chỉ tiêu cho từng hệ đào tạo (ĐH, CĐ) chứ chưa có thông tin cụ thể cho từng ngành.


ĐH Bách khoa TPHCM đã công bố chỉ tiêu dự kiến năm 2014, theo đó, trường sẽ tuyển 3.850 chỉ tiêu bậc ĐH và 150 chỉ tiêu bậc CĐ.


Chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến của ĐH Giao thông vận tải TPHCM là 2.700 chỉ tiêu, trong đó 2.300 chỉ tiêu bậc ĐH và 400 chỉ tiêu CĐ.


ĐH Nông lâm TPHCM dự kiến tuyển 5.300 chỉ tiêu, ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM dự kiến tuyển 4.300 chỉ tiêu cho các hệ ĐH, liên thông ĐH và CĐ.


Một số trường đã có chỉ tiêu cho từng ngành đào tạo thì lại mập mờ phân chia cho từng khối thi. Với những ngành tuyển sinh nhiều khối thi (A, A1, B…), gần như không có trường nào xác định và công khai chỉ tiêu minh bạch cho từng khối thi trong ngành đó.


Tất cả các ngành có 2 khối thi (A, A1; A, B) của ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM chỉ có chỉ tiêu dự kiến chung mà không phân chia cụ thể chỉ tiêu của từng khối. Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các trường khác như: Ngành Giáo dục quốc phòng - An ninh của ĐH Sư phạm TPHCM có chỉ tiêu là 1.100 cho 4 khối thi A, A1, C, D1; ngành Quản lý giáo dục có 180 chỉ tiêu cho 4 khối A, A1, C, D1; ngành Giáo dục Tiểu học là 200 chỉ tiêu cho 3 khối A, A1, D1…


Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TPHCM) dự kiến tuyển 1.700 chỉ tiêu cho 10 nhóm ngành. Cả 10 nhóm ngành này đều dự thi cả 3 khối A, A1, D1 và không nhóm ngành nào có chỉ tiêu cụ thể cho từng khối thi.


Ngành Quản lý văn hóa của ĐH Văn hóa TPHCM dự kiến có 230 chỉ tiêu cho 2 khối C, R, trong đó khối R còn chia thành 5 chuyên ngành, mỗi chuyên ngành thi một môn năng khiếu khác nhau và cũng không hề có chỉ tiêu cụ thể nào cho từng khối thi hay từng chuyên ngành.


Học viện Hàng không dự kiến tuyển 600 chỉ tiêu đào tạo hệ ĐH cho 3 ngành: Quản trị kinh doanh (A, A1, D1), Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông (A, A1) và Kỹ thuật hàng không (A, A1, D1), cũng không hề có chỉ tiêu cho mỗi khối thi của mỗi ngành.


Việc một ngành có thể tuyển sinh nhiều khối sẽ tạo nhiều cơ hội hơn cho thí sinh ở các khối thi, đồng thời nguồn tuyển cho các trường cũng sẽ mở rộng hơn. Tuy nhiên, cách công bố chỉ tiêu chung chung, thiếu cụ thể cho từng khối sẽ khiến thí sinh khi đăng ký sẽ chịu nhiều thiệt thòi cả khi trường xác định điểm chuẩn lẫn khi xét tuyển nguyện vọng bổ sung.


Trong mùa tuyển sinh năm 2013, nhiều thí sinh đã bị thiệt thòi khi chỉ tiêu tuyển sinh chung của ngành Công nghệ thực phẩm ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM là 250 cho 3 khối A, A1, B. Đến khi trường công bố điểm chuẩn, khối B có đến 198/2.190 thí sinh trúng tuyển NV1, trong khi khối A1 chỉ có 15/1.711 thí sinh và khối A có 111/7.765 thí sinh trúng tuyển.


Chính việc các trường không công khai chỉ tiêu cụ thể từng khối thi ở từng ngành, khi lấy điểm chuẩn lại lấy theo kiểu cào bằng mà không cân nhắc tình hình thực tế của từng khối thi đã khiến không ít thí sinh bị mất quyền lợi. Tình trạng này sẽ tiếp tục tái diễn nếu năm nay các trường vẫn cứ “mập mờ” chỉ tiêu như năm trước.



Tin bài liên quan




  • Đà Nẵng: Giáo viên tốt nghiệp loại giỏi về miền núi công tác được trợ cấp 20 triệu đồng




  • Thất học do thiếu giấy khai sinh




  • Phú Yên: Kiểm điểm hiệu trưởng bắt học sinh “học bồi dưỡng”




  • Ngày hội du học và khởi nghiệp 2013










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét