PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Nguồn nước hồ Xuân Hương bị ô nhiễm nặng

Nguồn nước hồ Xuân Hương bị ô nhiễm nặng

Rác nông nghiệp đang làm ô nhiễm nguồn nước.


Rác thải nông nghiệp đổ xuống suối khiến cho nước hồ Lắng và hồ Xuân Hương ở Đà Lạt (Lâm Đồng) trở nên ô nhiễm.



Rác thải theo nguồn nước chảy về hồ Lắng ngày càng nhiều, không chỉ có các loại rác như cỏ, bèo, mà còn có rất nhiều các loại rác thải khác, trong đó đa phần là rác thải nông nghiệp. Để ngăn rác trôi vào hồ Xuân Hương, thành phố phải xây dựng một bức rào ngăn và có người trực để vớt rác thải mỗi ngày.


Nước của hồ Xuân Hương và hồ Lắng được bắt nguồn chủ yếu qua một con suối khá sâu và rộng, từ hồ Lắng, chúng tôi đi dọc theo con suối này để tìm hiểu vì sao rác cứ đổ về nhiều như vậy.


Phải mất gần 5 giờ đồng hồ, chúng tôi mới đi hết được đoạn suối dài khoảng 5km bắt nguồn từ hồ Lắng kéo dài đến hồ Chiến Thắng. Hồ Chiến Thắng là nơi cung cấp nước chủ yếu cho hồ Xuân Hương và thác Cam Ly. Trong 5 giờ đồng hồ đó, chúng tôi vỡ lẽ được tại sao mà rác nhiều như thế. Nhìn chung dòng suối khá rộng lại sâu, tuy nhiên vì rất nhiều năm không được khai thông dòng chảy nên cây cỏ hai bên bờ đã che lấp khá nhiều.


Để đi được hết dòng nước này, chúng tôi phải băng qua nhiều khu vườn của các hộ trồng rau và hoa hai bên bờ suối, có chỗ thì đi được, có chỗ phải tự mình lội qua. Hai bên bờ suối có rất nhiều hộ dân trồng hoa, rau củ quả, vì vậy nguồn nước suối là một lợi thế rất lớn cho họ. Trong khoảng gần 5km đó, chúng tôi cũng phát hiện có nhiều bãi rác được đổ trực tiếp ở bên mép bờ suối và chỉ cần một cơn mưa là bị cuốn đi hết. Ngoài ra có nhiều bãi vật liệu sản xuất, rác thải nông nghiệp cũng được những người dân đổ thẳng xuống suối, “nhờ” nước cuốn đi một cách ngang nhiên.


Với hàng trăm hộ dân dọc hai bên bờ suối mà nhà nào cũng đổ rác thải nông nghiệp xuống suối thì không biết bao nhiêu mà kể. Khi chúng tôi hỏi thì được người dân trả lời là không đổ ra suối cũng không biết đổ đi đâu cả (?!). Vả lại đổ ra suối, nước cuốn đi là hết ngay. Cái sự vô tình, thờ ơ đó của một số hộ dân đã phần nào làm tăng thêm lượng rác thải đổ về hồ Lắng.


Cứ sau một cơn mưa là y như rằng rác lại ngập hồ Lắng, rác nhiều đến nỗi các nhân công vệ sinh vớt lên chất thành đống. Điều này đã làm cho nguồn nước của hồ Xuân Hương không còn trong sạch mỗi khi mưa xuống và làm ảnh hưởng đến cảnh quan của hồ Lắng cũng như nguồn nước vào hồ Xuân Hương.


Hiện TP đang thực hiện việc nạo vét con suối này. Tuy nhiên, nếu người dân vẫn không có ý thức bảo vệ môi trường mà cứ ngang nhiên đổ rác và phế thải nông nghiệp ra suối thì hồ Lắng sẽ tiếp tục bị ô nhiễm, làm mất cảnh quan của TP ngàn hoa.







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét