PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Eo hẹp nguồn viện trợ điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS

Eo hẹp nguồn viện trợ điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS


Bệnh nhân HIV/AISD sẽ phải chi trả phí điều trị bằng Bảo hiểm y tế

Nói về công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS của VN trong giai đoạn 2014-2020, TS Kristan Schoultz - GĐ quốc gia UNAIDS Việt Nam - cho rằng, xu hướng của toàn cầu là sẽ thanh toán được đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. Tuy nhiên, VN sẽ khó thực hiện thành công mục tiêu này, bởi đang đứng trước những thách thức như các nước Châu Á - Thái Bình Dương là hạn chế các nguồn viện trợ từ nước ngoài cho công tác đối phó với đại dịch HIV/AIDS.


Theo báo cáo của Ủy ban về Các vấn đề xã hội của Quốc hội, hiện VN đang có 219.163 người bị nhiễm HIV và 67.557 người nhiễm AIDS còn sống. Số người nhiễm HIV/AIDS không ngừng gia tăng qua các năm. Trong khi đó, từ trước đến nay, việc phòng, chống HIV/AIDS ở nước ta chủ yếu dựa vào nguồn viện trợ nước ngoài (chiếm 80%). 100% số tiền mua Methadone và 95% số tiền mua thuốc điều trị ARV là tiền viện trợ. Chương trình phòng, chống HIV/AIDS trong giai đoạn 2014-2020 chỉ được chi 92 triệu USD/năm từ ngân sách nhà nước.


TS Phan Thị Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế - cho biết, do phải tự lực cánh sinh về mặt tài chính, sắp tới, bệnh nhân điều trị HIV/AIDS sẽ phải thanh toán chi phí bằng hình thức Bảo hiểm y tế. Theo đó, với bệnh nhân đang điều trị HIV/AIDS, bảo hiểm y tế sẽ chi trả cho các chi phí điều trị ARV, OI, phí xét nghiệm…


Tuy nhiên, nhiều đại biểu khu vực phía nam lo ngại rằng, việc bắt bệnh nhân phải chi trả phí điều trị ARV sẽ trở nên khó khăn, bởi họ đa số là người nghèo. Từ việc đang được điều trị miễn phí sang trả bằng bảo hiểm y tế, bệnh nhân có thể sẽ không đủ khả năng chi trả và không đến các cơ sở để điều trị nữa. Như vậy, việc khả năng lây lan HIV/AIDS ra cộng đồng từ những người nhiễm này sẽ có thể gia tăng.


TS Hương cho biết, Chương trình phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2014-2020, Bộ Y tế sẽ tiếp cận để mua thuốc điều trị phác đồ ARV từ nước ngoài với giá rẻ hơn, đồng thời hướng đến việc sản xuất thuốc ARV trong nước, nhằm giảm bớt áp lực chi phí cho bệnh nhân.


Xây dựng phác đồ điều trị cho nhóm bệnh nhân nghiện ma túy đá


Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện nay, các yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS có những biến đổi phức tạp. Nhóm có nguy cơ cao nhất là nhóm nghiện và chích, hút ma túy, tiếp đó là nhóm mại dâm. Đặc biệt, nổi lên trong những năm gần đây là nhóm mại dâm nam, quan hệ đồng giới nam. Do đó, chương trình phòng, chống ma túy trong giai đoạn 2014-2020 sẽ tập trung vào các nhóm trên. Cụ thể, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội sẽ tiếp tục triển khai các chương trình: Cung cấp bao caosu, bơm kim tiêm sạch, tăng cường công tác xét nghiệm HIV/AIDS và đưa người nhiễm vào điều trị ARV.


Riêng với những đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, hiện nay, cả thế giới lẫn VN vẫn chưa đưa ra một phác đồ dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS ở nhóm này. Theo phân tích, khi sử dụng ma túy đá, người nghiện sẽ bị loạn thần, họ thường xảy ra quan hệ quần hôn (quan hệ tình dục với nhiều người cùng lúc) và không sử dụng bao caosu, dẫn đến việc lây nhiễm HIV/AIDS cao (hiện tỉ lệ lây nhiễm HIV/AIDS ở nhóm đối tượng này là 10%). Được biết, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Công an xây dựng phác đồ điều trị cho những bệnh nhân ở nhóm nghiện ma túy đá.







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét