PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Để dân hết “sợ” thủ tục hành chính

Để dân hết “sợ” thủ tục hành chính

Trường hợp văn bản quy phạm pháp luật của UBND tỉnh có quy định TTHC phải tổ chức đánh giá tác động của TTHC theo các tiêu chí: Sự cần thiết, tính hợp lý - hợp pháp của TTHC và các chi phí tuân thủ TTHC.


Tại TP.Cần Thơ, huyện Phong Điền đang triển khai thí điểm mô hình “Một cửa liên thông” trong đăng ký khai sinh - nhập hộ khẩu - cấp thẻ BHYT trẻ em (mô hình “3 trong 1”) và liên thông trong đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú (mô hình “2 trong 1”).


Các động thái nêu trên cho thấy, việc đơn giả hóa, không làm phát sinh thêm (trừ trường hợp thật cần thiết) TTHC và nâng cao hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) ngày càng được các địa phương chú trọng.


TTHC là trình tự, cách thức thực hiện, hồ sơ và yêu cầu, điều kiện do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền quy định để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến cá nhân, tổ chức.


Hầu như không một cá nhân, tổ chức nào không có công việc liên quan tới TTHC. Vì vậy, nếu TTHC không đảm bảo một số nguyên tắc (đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện; tiết kiệm thời gian, chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan hành chính nhà nước; bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện TTHC…) thì sẽ gây ra phiền hà đối với đối tượng tham gia thực hiện TTHC.


Thực trạng TTHC “hành” dân từng diễn ra ở một số địa phương, cơ quan khiến nhiều người khi có công việc liên quan tới TTHC đều ngán ngẫm.


CCHC, do vậy là điều rất cần thiết, là đòi hỏi tất yếu của một xã hội phát triển theo hướng văn minh - hiện đại. Chẳng hạn như, trước khi áp dụng mô hình “3 trong 1” (đang triển khai ở huyện Phong Điền), để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi, người dân phải làm 3 bộ hồ sơ, đến nhiều cơ quan, đi lại nhiều lần và mất khoảng 36 ngày để giải quyết.


Áp dụng mô hình “3 trong 1”, thực hiện 3 thủ tục này người dân chỉ phải làm 1 bộ hồ sơ, đến 1 cơ quan, thời gian rút ngắn còn 10 ngày. Một sự khác biệt rất rõ (theo hướng tích cực) giữa TTHC rườm rà và CCHC. Tuy nhiên, để CCHC thật sự đi vào sống thì xây dựng các mô hình cải cách mới là yếu tố cần nhưng chưa đủ.


Điều này còn đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải chủ động triển khai; người đứng đầu quan tâm chỉ đạo, kiểm tra; không “khoán trắng” nhiệm vụ CCHC cho bộ phận văn phòng; kịp thời phát hiện sai sót, khuyết điểm trong quá trình thực hiện để chấn chỉnh, xử lý kịp thời…







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét