PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Đồ ăn bẩn lại “quây” trường học

Đồ ăn bẩn lại “quây” trường học

Có mặt tại cổng Trường THCS Phan Đình Giót, PV ghi nhận có nhiều gánh hàng rong hoạt động quanh cổng trường, sẵn sàng chào mời các thực khách là các em học sinh nhỏ tuổi. Chỉ với một chiếc xe đạp, người bán hàng bày ra cả một “siêu thị đồ ăn nhanh”. Góc này một chị bán nem chua, xúc xích rán kiêm… kem và bỏng ngô; bên cạnh đó, ngay dưới đất, với một chiếc mẹt nhỏ, đủ các loại đồ chơi được bày bán cùng với quẩy, kẹo, thạch rau câu… Xa hơn một chút là nơi bán trà sữa trân châu, với rất nhiều chai nước xanh, đỏ, được bày trên một chiếc xe đẩy đơn sơ.


Những thứ mất vệ sinh bày ngay ra trước mắt, khi chị bán đồ rán dùng dầu sậm màu đựng trong một can loại 5 lít đã cáu bẩn hay anh bán trà sữa xoay, lắc những lọ đựng siro thơm nức mũi, song lại chẳng có bất kỳ nhãn mác nào. Đáng ngại, những gánh hàng rong này rất thu hút các học sinh. Sau giờ ra chơi hoặc tan học, các em lại vây kín vòng trong, vòng ngoài, mỗi em đều lựa cho mình đồ ăn yêu thích.


Trong khi các em hồn nhiên chen chúc để được cầm trên tay những cây kem, cái nem chua, xúc xích rán hay cốc trà sữa trân châu mát lạnh, thì hộp sắt đựng tiền của người bán cứ đầy dần những đồng tiền lẻ.


Đồ ăn vặt ngoài cổng trường thu hút được nhiều học sinh bởi giá thành rẻ, nhiều màu sắc, hợp khẩu vị. Chỉ với 5.000đ/cái xúc xích, nem chua rán 2.000đ/cái, trà sữa trân châu 10.000đ/cốc, kem ốc quế: 3.000 đồng…, rất nhiều học sinh có thể mua bằng tiền tiêu vặt của mình. Một học sinh đang hào hứng ăn kem ốc quế vừa mua nói: “Ngọt, lạnh nên cháu mua. Rất ngon. Cháu lấy tiền tiêu vặt được cho để mua, nếu không thì cháu mượn tiền của bạn, khi nào có lại trả”. Khi được hỏi về việc có sợ những đồ ăn vặt như vậy làm ảnh hưởng tới sức khoẻ không, em hồn nhiên: “Không, ngày nào bọn cháu chẳng ăn. Không đau bụng tức là không sao, cứ ăn thôi ạ”.


Cần sự phối hợp hành động hiệu quả


Cơ quan chức năng (lực lượng dân phòng và công an phường) từng ra quân quyết liệt khi báo chí phản ánh về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cổng trường. Nhà trường ở nhiều nơi cũng đã dặn dò các em học sinh trong những buổi sinh hoạt trên sân trường. Khi đó, tình trạng hàng rong “vây” cổng trường đã tạm lắng. Nhưng chỉ được một thời gian, khi tình hình “yên ắng” là những chủ gánh hàng rong lại lập tức xuất hiện và mời chào các món bắt mắt với học sinh. Ở độ tuổi các em, thật khó để phân biệt tốt - xấu, lợi - hại với những món đồ ăn thường ngày có vẻ “vô hại” ngay ngoài cổng trường.


Do vậy, các cơ quan chức năng cũng như nhà trường và phụ huynh cần tăng cường phối hợp hành động một cách đồng bộ trong việc dẹp những gánh hàng rong bán đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng, cũng như thường xuyên tuyên truyền, nhắn nhủ với các em học sinh về những nguy cơ tiềm ẩn của những món đồ đó. Nếu thực sự quyết tâm và duy trì làm quyết liệt, chúng ta mới hy vọng có thể giải quyết dứt điểm “bài toán khó” về hàng rong nơi cổng trường, để đây không trở thành vấn đề “khổ lắm, nói mãi” nhưng vẫn cứ tồn tại và gây nguy cơ đầu độc cả thế hệ tương lai!







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét