PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Chi tiết vụ bé gái 11 tuổi chết uẩn ức vì không được chuyển viện

Chi tiết vụ bé gái 11 tuổi chết uẩn ức vì không được chuyển viện

Người nhà nạn nhân phẫn nộ kéo đến bệnh viện.


Sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai (Hà Nội), sáng 21.10, cháu Nguyễn Thị Hồng Nhung (11 tuổi, trú xã Thạch Thán, Quốc Oai) đột nhiên tử vong khiến gia đình và dư luận không khỏi bàng hoàng, đau đớn. Trước nỗi đau mất con và bức xúc với sự “vô trách nhiệm” của bệnh viện, gia đình và người dân đã vây kín bệnh viện yêu cầu làm rõ nguyên nhân cái chết.

Đau đớn khôn tả vì mất con gái


Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai, hàng chục người dân không thể kìm nén được giọt nước mắt khi nhìn thấy thi thể cô bé mới 10 tuổi nằm lạnh lẽo trên giường bệnh, bố mẹ nạn nhân gào khóc gọi tên đứa con gái yêu quý rồi ngất xuống ngay trên hành lang bệnh viện.


Anh Nguyễn Văn Tình (39 tuổi, trú tại xã Thạch Thán, huyện Quốc, TP. Hà Nội) - bố đẻ của cháu Nhung đau đớn chia sẻ: "Trong quá trình điều trị tại đây, tôi thấy sức khỏe của Nhung không tiến triển tốt. Đến tối 20.10, cứ uống nước vào là cháu lại nôn ra hết. Tôi vội sang gọi bác sĩ thì y tá nói không sao đâu. Thấy xót ruột quá, nhiều lần tôi sang xin đưa cháu lên bệnh viện tuyến trên nhưng bệnh viện cứ bảo đến mai vì đang là ngày nghỉ. Nghĩ rằng phía bệnh viện nói vậy tôi cũng yên tâm. Nhưng đến hôm nay, tôi không tin vào sự thật biết cháu đã qua đời...”.


“Con tôi mới có 11 tuổi nhưng các bác sĩ không cho vào khoa nhi mà lại chuyển lên khoa ngoại để điều trị. Xót lòng vì thấy con nôn tháo thốc cả chục lần, tôi đã 5 lần xin chuyển viện nhưng không cán bộ y tế nào đoái hoài và bảo cho cháu ở lại để theo dõi. Cả bệnh viện lớn thế này sao lại để con tôi chết oan như vậy”, giọng anh Tình nghẹn lại.


Bà Bùi Thị Huệ - bác ruột của cháu Nhung cho biết thêm: Cháu Nhung được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai sáng 19.10 với triệu chứng đau bụng. "Chúng tôi đưa cháu vào viện thì bác sĩ bảo cháu Nhung bị rối loạn tiêu hóa, cho nhập viện và chỉ truyền nước thôi. Tuy nhiên, khi truyền nước và điều trị tại đây được một hôm thì cháu Nhung có biểu hiện nôn mửa. Điều đáng nói là khi chúng tôi đề nghị các bác sĩ xem cháu tiến triển gì không thì không có một y bác sĩ nào ngó ngàng tới", bà Huệ bức xúc nói.


“Trước tình hình đó, gia đình có ý định chuyển cháu lên tuyến trên. Đến chiều 19.10, cháu Nhung có biểu hiện nặng hơn, nôn khan nhiều lần. Người nhà tìm bác sĩ trong viện tới xem bệnh tình của cháu nhưng không thấy ai. Tại buồng bệnh chỉ có mấy y tá. Khi hỏi bệnh tình cháu thế nào, thì họ trả lời là cháu bị rối loạn tiêu hóa bình thường, nôn được như vậy là tốt. Đến ngày 20.10, bệnh tình của cháu Nhung càng nghiêm trọng hơn, nhưng vẫn không thấy có bác sĩ nào tới kiểm tra. Quá sốt ruột, chúng tôi đề nghị phía bệnh viện cho chuyển viện lên tuyến trên. Tuy nhiên, các y tá ca trực vẫn cho rằng bệnh tình không tới mức nghiêm trọng. Khoảng 4h30 sáng 21.10, khi tôi sang xem sức khỏe của cháu như thế nào thì sờ vào người thấy lạnh. Nghĩ có chuyện không hay, tôi cố cạy mồm cháu ra thì phát hiện cháu đã cứng lại. Đến khoảng hơn 5h sáng thì cháu mất...", bà Huệ chua xót nhớ lại.


Tử vong do xuất huyết màng não?


Liên quan đến cái chết của cháu Nguyễn Thị Hồng Nhung, bác sĩ Vũ Danh Tấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai (Hà Nội) - cho hay: “Bệnh nhân 11 tuổi này tử vong do xuất huyết màng não thể tối cấp và có triệu chứng của bệnh tim”.


Theo bác sĩ Vũ Danh Tấn, bệnh nhân Nhung được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, khó thở. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị viêm màng não. Do chưa có biểu hiện gì đe dọa tới tính mạng nên các bác sĩ khoa ngoại vừa điều trị, kết hợp theo dõi. Tuy nhiên, do bệnh nhân rơi vào thể tối cấp của viêm màng não, nên sức khỏe có diễn biến phức tạp, các bác sĩ không kịp trở tay.


Về việc người nhà tìm gặp nhân viên y tế đề xuất chuyển viện khi cháu Nhung có biểu hiện sức khỏe xấu đi, nhưng không được đồng ý, ông Vũ Danh Tấn khẳng định: Ban Giám đốc cũng tiếp nhận được thông tin trên từ người nhà. Hiện lãnh đạo bệnh viện đã yêu cầu tất cả nhân viên y tế trong ca trực phải viết bản tường trình. Ban Giám đốc sẽ xử lý nghiêm nếu thông tin người nhà phản ánh là đúng.


Chiều 21.10, Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai (Hà Nội) đã có báo cáo số 59/BC-BVQO gửi Ủy ban Nhân dân huyện Quốc Oai tường trình về việc bệnh nhân tử vong trong kíp trực ngày 20.10.


Ông Đỗ Văn Vy - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai - cho hay, kíp trực khoa ngoại ngày 20.10 có bác sĩ Vũ Danh Tấn (Phó Giám đốc Bệnh viện, trực lãnh đạo), bác sĩ Đặng Thị Thu Hương, bác sĩ gây mê hồi sức Đỗ Duy Dương, hai điều dưỡng viên là Nguyễn Phú Trung và Bùi Thị Thúy.


Theo ông Vy, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng Nhung (11 tuổi, ở xóm 10, xã Thạch Thán, huyện Quốc Oai) nhập viện vào hồi 6h30 ngày 19.10, trong tình trạng đau bụng. Ngay sau đó, bệnh nhân đã được bác sĩ Nguyễn Văn Hùng chuẩn đoán rối loạn tiêu hóa chưa loại trừ viêm ruột thừa. Nhân viên y tế đã truyền dịch cho bệnh nhân.


Khoảng 8h ngày 20.10, bác sĩ Vũ Danh Tụ trực tiếp khám cho bệnh nhân, lúc này cháu bé tỉnh, da hồng, thân nhiệt 39 độ, nôn dịch màu vàng, bụng mềm, ấm, hố chậu phải không đau, không có phản ứng. Bệnh nhân được chỉ định truyền dịch và tiêm kháng sinh Amoxicillin Clavulanate 1,2g và uống thuốc Paracetamol, Fudilac.


Khoảng 4h15 ngày 21.10, bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, gọi hỏi đáp ứng chậm. Gia đình bệnh nhân đã báo cáo và được kíp trực kiểm tra chỉ số sinh tồn. Tại thời điểm này, cháu bé có thân nhiệt 38.8 độ, nhịp tim 95 lần/phút, huyết áp 80/40. Ngay sau đó, nhân viên y tế tiến hành cấp cứu, cho bệnh nhân thở oxy, duy trì truyền dịch, tiêm Medision 40mg. Bên cạnh đó, nhân viên y tế đặt máy theo dõi chỉ số mạch, huyết áp, nhiệt độ. Tuy nhiên, bệnh nhân lại có diễn biến co giật nên kíp trực tiến hành mời lãnh đạo bệnh viện hội chẩn. Sau khi hội chẩn cấp cứu, bệnh nhân được tiêm Seduxen 10mg, đặt Canuyn, duy trì thở oxy. Tiến hành làm điện tim cho bệnh nhân, kết quả cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất. Bệnh nhân được chuẩn đoán theo dõi viêm màng não và tiêm thuốc Digoxin.


Kíp trực tiên lượng bệnh nhân rất nặng và diễn biến nhanh nên đã báo cáo Ban Giám đốc bệnh viện. Đến 5h40, bệnh nhân thở ngáp cá, tim nhanh nhỏ, tím các đầu chi... Mặc dù được nhân viên y tế cấp cứu nhưng bệnh nhân không qua khỏi...


Ngay khi nhận được thông tin, cơ quan công an đã khẩn trương có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc, động viên người nhà nạn nhân kiềm chế và chờ kết luận từ cơ quan điều tra. Đến 13h chiều cùng ngày, những người thân trong gia đình nạn nhân đã theo chiếc xe đưa thi thể nạn nhân về nhà để lo hậu sự.


Trước sự việc đau lòng kể trên, sự bức xúc của gia đình là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên phải đến khi các cơ quan chức năng làm sáng tỏ về nguyên nhân tử vong; quá trình theo dõi, chăm sóc bệnh nhân như thế nào; chẩn đoán, điều trị, xử lý cấp cứu người bệnh ra sao… thì mới có thể có kết luận cuối cùng về sự việc.


Điều dưỡng nhận lỗi vì đã không báo cáo bác sĩ trực về việc người nhà đề xuất chuyển viện

Tại bản tường trình, điều dưỡng Nguyễn Phú Trung trình bày: “Ngày 20.10, tôi có tham gia ca trực từ 16h30 đến 19h cùng ngày. Lúc này, người nhà bệnh nhân Nhung có báo cáo nhân viên y tế đề nghị xem xét chuyển viện vì sức khỏe cháu bé không tiến triển, nhưng tôi đã giải thích với gia đình rằng để theo dõi thêm. Tôi đã sai vì đã không báo cáo bác sĩ trực về việc người nhà đề xuất chuyển viện. Do bệnh nhân đông và phải tham ca gia mổ. Khoảng 4h20 phút ngày 21.10, gia đình thấy cháu bé lả đi nên có báo cáo với nhân viên y tế. Lúc đó tôi đang nghỉ ở buồng trực điều dưỡng, nên cùng với các y bác sĩ đã đến cứu chữa bệnh nhân nhưng không kịp”.

Bộ Y tế yêu cầu gấp rút tìm nguyên nhân cháu bé tử vong

Chiều 21.10, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản khẩn gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội báo về trường hợp người bệnh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai.


Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Lưu Thị Liên, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai yêu cầu kíp trực tường trình về quá trình theo dõi, chăm sóc bệnh nhân; Tổ chức họp hội đồng chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị, xử lý cấp cứu người bệnh; Yêu cầu bệnh viện làm rõ và xử lý nghiêm nếu có sai sót trong thực hiện quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử.


Chiều 21.10, PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - đã có văn bản hoả tốc yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh vụ bệnh nhân 11 tuổi tử vong tại Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai (Hà Nội) vào sáng 21.10 và báo cáo về Bộ Y tế trong ngày 24.10. Cùng ngày, Sở Y tế Hà Nội đã cử đoàn công tác xuống bệnh viện làm rõ sự việc. Tuy nhiên, phía gia đình nạn nhân không đồng ý mổ tử thi. Do đó, bước đầu Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu phía bệnh viện cho kíp trực viết bản tường trình.




Tin bài liên quan




  • Vụ cháu bé tử vong ở BV Quốc Oai: UBND TP.Hà Nội yêu cầu tạm thời đình chỉ công tác ca trực




  • Hà Nội: Bộ Y tế yêu cầu tìm nguyên nhân cháu bé tử vong tại BV Quốc Oai




  • Vụ cháu bé tử vong tại bệnh viện: Bệnh viện điều trị cho cháu như thế nào?










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét