PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Trả sổ BHXH khi người LĐ nghỉ việc

Trả sổ BHXH khi người LĐ nghỉ việc

Em làm việc cho Công ty A được 3 năm, theo 2 HĐLĐ và 1 phụ lục, mỗi thứ có thời hạn 12 tháng. Đến đầu năm 2014, em nghỉ việc khi hết thời hạn của phụ lục HĐLĐ. Ngày kết thúc là 7.2.2014. Nếu Cty A giữ sổ BHXH, gây bất lợi cho em trong việc nhận các quyền lợi về trợ cấp thất nghiệp, thì em phải làm thế nào? Nguyễn Quách Nhi (nguyenquachnhi@gmail.com)


- Quyền của NLĐ là được cấp sổ BHXH, nhận sổ BHXH khi không còn làm việc.

Theo quy định tại khoản 1, Điều 18, Luật BHXH thì người sử dụng lao động có trách nhiệm: Trả sổ BHXH cho NLĐ khi người đó không còn làm việc.


Tại khoản 4, Điều 7, Nghị định số 152/2006/NĐ-CP ngày 22.12.2006 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật BHXH quy định các hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 14, Luật BHXH như gây phiền hà, trở ngại, làm thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ bao gồm:


- Cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm việc đóng, hưởng các chế độ BHXH của NLĐ;


- Không cấp sổ BHXH hoặc không trả sổ BHXH cho NLĐ theo quy định.


Theo NĐ số 152/2006 Điều 56. Thẩm quyền, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội theo khoản 2, Điều 131 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:


1. Thẩm quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội:


a) Người sử dụng lao động, thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội các cấp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội của mình bị khiếu nại; trong trường hợp người sử dụng lao động có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết.


b) Giám đốc sở LĐTBXH có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội đối với quyết định giải quyết khiếu nại mà người sử dụng lao động,thủ trưởng tổ chức bảo hiểm xã hội đã giải quyết nhưng người khiếu nại không đồng ý hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết và trong cùng thời gian đó người khiếu nại không khởi kiện tại toà án.


Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại, bạn có quyền khởi kiện tại TAND có thẩm quyền để giải quyết.


Luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Cty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội)







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét