PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Chuyện lạ về hai anh em có 48 ngón tay chân

Chuyện lạ về hai anh em có 48 ngón tay chân

Bà Nguyễn Thị Từng bên hai đứa con ruột Vương-Long.


Hiện tượng người thừa ngón tay, ngón chân không phải là hiếm, nhưng trường hợp của hai anh em Đặng Văn Vương và Đặng Văn Long ở thôn Mỹ An 2 (xã Hoài Thanh, Hoài Nhơn, Bình Định) những ngón thừa ra rất đều là điều hiếm thấy.


Gặp những “ông trẻ” lạ kỳ

Đến cầu Mương Cát, xã Hoài Thanh hỏi thăm “người 6 ngón”, người dân nơi đây nhiệt tình “vẽ sơ đồ” cho tôi đến tận nhà vợ chồng ông Đặng Đướt (70 tuổi) và bà Nguyễn Thị Từng (68 tuổi) để gặp bằng xương bằng thịt hai anh em nhà họ Đặng. Vừa đến nhà, tôi thấy một bà cụ mập mạp với vẻ mặt phúc hậu đang ngồi nhặt rau. Sau mới biết bà là thân mẫu của anh em nhà 6 ngón. Bà cho cho hay, Đặng Văn Vương (30 tuổi) và Đặng Văn Long (28 tuổi) đi chơi hàng xóm từ sáng tới giờ vẫn chưa về.


Ngồi hầu chuyện với cụ Từng, tôi được bà kể rằng, 8 người con của vợ chồng bà đều “không sao cả” - phát triển bình thường, duy chỉ có hai anh em Vương - Long là “khác người” hết sức hi hữu. Ngoài việc “trời cho” dị tật bẩm sinh 6 ngón tay và 6 ngón chân, hai anh em này còn bị chậm phát triển trí tuệ. “Hồi còn bé, người thân đưa chúng (Vương, Long - PV) đến trường học lấy cái chữ nhưng khi đi làm về đã thấy hai đứa bỏ học ở nhà và cười toe toét: “Con hổng học đâu…”, bà Từng kể. Vì thế, đến tận bây giờ Vương - Long vẫn “mù chữ”. Vợ chồng ông Đướt, bà Từng có tổng cộng 10 người con, 5 trai và 5 gái. Khi gặp mặt Vương – Long, tôi từ ngạc nhiên đi đến thú vị bởi trước mắt là hai gã thanh niên hiền lành với thân thể chắc nịch, giống nhau như đúc. Thấy tôi lăm le máy ảnh, như hai đứa trẻ, cả hai xấn tới làm quen và đòi chụp hình kỷ niệm. Kiểm tra, tôi thấy ở đôi bàn tay và đôi bàn chân của mỗi người đều “mọc” 6 ngón đều đặn, nếu không đếm thì không thể phân biệt đâu là ngón “trời cho thêm” và tổng cộng mỗi người có tới 48 ngón tay và chân, không bị chẻ nhánh như những người bị dị tật nơi ngón tay cái, chân cái khác.









Đến sự giống nhau từng miếng ăn giấc ngủ


Vợ chồng ông Đướt, bà Từng bồi hồi kể lại: Cách đây hơn 30 năm (năm 1983), vợ ông Đướt chuyển dạ, được người thân đưa đến trạm y tế xã Hoài Thanh “vượt cạn”. Y bác sĩ nơi đây hết sức ngạc nhiên khi bé trai Đặng Văn Vuơng “khác người” bởi bàn tay và bàn chân mọc đều 24 ngón. Thương đứa con gặp bất hạnh, vợ chồng ông Đướt cưng như trứng mỏng. Hai năm sau (năm 1985), bà Từng tiếp tục sinh hạ một bé trai đặt tên là Đặng Văn Vương, giống y chang người anh của mình, như hai giọt nước về ngoại hình và mỗi bàn tay bàn chân đều có 6 ngón. Từ đó, làng quê nghèo bé nhỏ bỗng dưng nổi tiếng, có người từ phương xa cũng lặn lội đến tận nhà nhìn “hiện tượng lạ” này cho “đã” con mắt.


Tìm hiểu được biết, ngoài dị tật về ngón tay chân, hai anh em Vương-Long còn giống nhau trong việc ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày: Không bao giờ ăn thịt bò, thịt heo, chỉ ăn một số loại cá nước ngọt “cầm chừng”, đi chơi nơi đâu, hai anh em như “cặp bài trùng” không rời nhau nửa bước. Vợ chồng ông Đướt khẳng định: Hai bên nội ngoại của vợ chồng ông bà không hề bị dị tật 6 ngón như hai đứa con.


Bác sĩ Phạm Gia Cát - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định) cho biết: “Thừa ngón tay ngón chân không phải là hiếm, nhưng trường hợp của hai anh em Vương và Long thừa ngón nhưng ra đều là rất hiếm thấy, cần phải tìm hiểu, nghiên cứu. Tuy nhiên, cần phải hiểu đây là dị tật chứ không phải bệnh tật gì, nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như sự phát triển của cơ thể. Còn trường hợp của anh em nhà họ Đặng này mắc bệnh về mắt (thị lực yếu kém), kém phát triển về trí tuệ, ngơ ngơ ngác ngác... là do bệnh riêng biệt, gia đình cần đưa con em đi bệnh viện thăm khám và có hướng điều trị. Với những người bị thừa ngón hoặc các ngón bị dính, chỉ cần đến các bệnh viện làm tiểu phẫu thuật là mọi thứ trở nên bình thường”.


Bác sĩ Cát cho biết thêm: Dị tật thừa ngón là một dị tật bẩm sinh của con người. Ngón thừa thường là một mô nhỏ, phần lớn có xương mà không có khớp, hiếm khi hoàn thiện đầy đủ chức năng của một ngón. Ngón thừa phần lớn nằm về phía gần xương cẳng tay, hiếm khi ở về phía xương quay (ngón cái) và cực kỳ hiếm gặp nó nằm ở giữa. Ngón thừa thường tạo thành một cái trạc với ngón đã có và hiếm khi bắt nguồn từ cổ tay như các ngón thông thường. Cũng theo ông Cát, trường hợp 24 ngón tay của 2 người con của vợ chồng ông Đặng Đướt, bà Nguyễn Thị Tường có thể là do dị tật thừa ngón. Tuy nhiên việc các ngón tay và chân đều đặn như thế là rất hiếm. Mong rằng, các trung tâm y tế khẩn trương kiểm tra trường hợp đặc biệt này.



Xem thêm




  • Chuyện lạ về cô gái tật nguyền chỉ nặng 15kg




  • Chuyện lạ về mái tóc biến hình




  • Chuyện lạ ở Lạng Sơn: Cướp… tóc nữ sinh










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét