PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

Vụ sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong tại phòng sinh bệnh viện huyện: Xóm nhỏ tang tóc ngày mùng 3 Tết

Vụ sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong tại phòng sinh bệnh viện huyện: Xóm nhỏ tang tóc ngày mùng 3 Tết

Không được chuyển viện


Những ngày tết qua, làng An Hướng, xã Gio An (huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) u buồn trong màu khăn xô và tiếng trống đưa ma. Gia đình ông Nguyễn Văn Thí (55 tuổi) vừa mất đi 2 thành viên, con dâu Nguyễn Thị Ngọc Hà (22 tuổi) cùng bé gái mới sinh, chưa kịp đặt tên.


Bà Bùi Thị Nở - mẹ chồng của sản phụ Hà - giọng khản đặc vì khóc con, nhớ lại: Khoảng 20h ngày 20.2, chị Hà có dấu hiệu đau bụng sinh và được gia đình chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Gio Linh. Lúc này, sản phụ được một nhân viên y tế tên là Hòa chăm sóc. Đến 7h sáng ngày hôm sau (21.2), một nhân viên y tế tên là Vinh đến thay phiên trực. Theo bà Nở, lúc này cô Vinh thông báo là sản phụ đã mở cửa mình được 4 phân. Cho đến khoảng 8h sáng cùng ngày, sau khi cô Vinh đi giao ban về có thông báo lại gia đình rằng sản phụ Hà chưa sinh và vào phòng trực để nghỉ. Đến khoảng 10h20, chị Hà được đưa lên bàn để sinh. “Trong khoảng thời gian từ 10h30 đến 12h, tôi thấy con dâu được cô Vinh tiêm khoảng 4, 5 mũi giục sinh, các nhân viên y tế trong ca trực sáng hôm đó cũng tập trung lại để hỗ trợ. Sau đó chúng tôi bị đuổi ra khỏi phòng sinh”, bà Nở nhớ lại.


Lo lắng khi biết sản phụ Hà yếu sức, tim thai yếu, gia đình đã yêu cầu chuyển viện nhưng không được đồng ý. Đến khoảng 12h30, bà Nở vào phòng sinh thì bị các nhân viên y tế đuổi ra.


Một giờ sau, trong lúc ngồi đợi ở ngoài, gia đình sản phụ thấy một chiếc xe cấp cứu chạy đến, nhưng không thấy các nhân viên y tế đưa chị Hà ra ngoài. “Tôi đã hỏi người lái xe sao không thấy đưa con dâu tôi chuyển viện thì được lái xe này trả lời, "con dâu chị chết rồi, có đâu nữa mà chuyển viện"”, bà Nở kể.


Sau đó, anh Nguyễn Xuân Thế (26 tuổi, chồng chị Hà) cùng bà Nở đã xô cửa vào phòng sinh và phát hiện vợ và con gái sơ sinh đã tử vong. Trong phòng lúc đó đã có dấu hiệu được dọn dẹp và chỉ có mặt một nữ nhân viên y tế.


Đợi kết quả giám định pháp y


Ngôi nhà nhỏ, yên bình của ông Nguyễn Văn Thí có rất nhiều người làng đến thăm hỏi, chia sẻ. Nỗi đau hiện hữu trên khuôn mặt từng người. Ngay gian giữa căn nhà là hai bát hương, một lớn, một nhỏ cùng di ảnh của người sản phụ xấu số. Phía trong là 2 chiếc quan tài nằm cạnh nhau phủ vải. Khói hương hòa vào tiếng khóc nấc của người thân hai bên gia đình. Những người làng đến thăm cúi mặt, thắp vội nén hương và quệt dòng nước mắt.


Ông Nguyễn Lương Tường (cha ruột chị Hà) cho rằng, nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gio Linh có một phần trách nhiệm trong cái chết của con gái ông. “Lúc cháu được đưa vào phòng sinh, tôi cũng có mặt. Khi biết ca đẻ có chuyển biến xấu, gia đình đã có ý kiến là hãy ưu tiên cứu người mẹ nhưng nữ nhân viên y tế tên Vinh cho rằng còn đẻ được”, ông Tường cho biết.


Điều bức xúc của gia đình sản phụ Hà là trong kíp trực có nhiều người tham gia đỡ đẻ nhưng không một ai thông báo với gia đình là sản phụ đã tử vong. Trong lúc đưa thi thể sản phụ và trẻ sơ sinh về nhà làm lễ mai táng, cũng không có bóng dáng một nhân viên y tế nào ra hỗ trợ. Anh Thế nói rằng, vợ anh trước đó khỏe mạnh, chưa từng mắc bệnh gì. Trong quá trình khám thai, thai nhi đều phát triển bình thường, không có gì bất ổn.


Trao đổi với phóng viên vào ngày 22.2, ông Trần Văn Thành - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị - thông tin: Khi nhập viện, khám ban đầu sản phụ bình thường. Nhưng vấn đề sinh đẻ có thể có những cái đột ngột, khó lường trước. “Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan chức năng giám định pháp y để có kết luận cuối cùng. Sở đã chỉ đạo bệnh viện đi thăm gia đình nạn nhân”, ông Thành cho hay.


Đến 9h sáng 23.2, đại diện Bệnh viện Đa khoa huyện Gio Linh mới đến thắp hương, thăm hỏi gia đình nhưng chưa giải thích gì về nguyên nhân dẫn đến cái chết của sản phụ và trẻ sơ sinh tại phòng sinh của bệnh viện.







via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét