PHÒNG KHÁM ĐA KHOA

Với 2 phòng riêng biệt cho Siêu âm màu và Siêu âm trắng đen, Phân khoa Siêu âm thực hiện nhanh chóng các dịch vụ siêu âm: Siêu âm tim, Siêu âm mạch máu, Siêu âm tim thai, Siêu âm tổng quát… giúp rút ngắn thời gian chẩn đoán bệnh....

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Tàu Vina Express 01 vừa kiểm định an toàn được 3 ngày thì... cháy

Tàu Vina Express 01 vừa kiểm định an toàn được 3 ngày thì... cháy

Tàu Vina Express 01 vừa kiểm định an toàn được 3 ngày thì... cháy


Tàu Vina Express 01 xịt khói khi còn hoạt động.


Ngày 21.1, tại buổi họp về khắc phục hậu quả sau vụ cháy tàu cánh ngầm Vina Express 01 ngày 20.1, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chỉ đạo các cơ quan chức năng tạm đình chỉ tất cả phương tiện tàu cánh ngầm trên địa bàn TPHCM để kiểm tra an toàn. Thành phố cũng kiến nghị xem xét, làm rõ trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm, bởi tàu Vina Express 01 mới được kiểm định đảm bảo an toàn kỹ thuật được 3 ngày thì xảy ra cháy.


Vừa kiểm định an toàn được 3 ngày thì bị cháy

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân, việc tạm đình chỉ hoạt động các hãng tàu cánh ngầm trên địa bàn TPHCM để tiến hành kiểm tra lại an toàn nhằm bảo đảm an toàn tính mạng của hành khách đi tàu. Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cũng yêu cầu Sở GTVT, trong thời gian tạm đình chỉ hoạt động tất cả phương tiện tàu cánh ngành tuyến TPHCM – Vũng Tàu để kiểm tra niên hạn sử dụng, tính an toàn phải triển khai phương án tăng cường phương tiện giao thông đường bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến.


Liên quan đến việc tàu Vina Express 01 mới kiểm định được 3 ngày thì xảy ra vụ cháy khiến 85 hành khách hoảng loạn nhảy xuống sông, UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm cơ quan đăng kiểm trong việc kiểm định an toàn tàu. Theo tìm hiểu của PV Lao Động, tàu cánh ngầm Vina Express 01 bị cháy (số đăng ký SG 3837) thuộc sở hữu của Cty cổ phần tàu cao tốc Vina. Tàu có chiều dài 34,4m, rộng 9m, đóng từ năm 1994 (loại 2 máy), sức chở theo đăng kiểm 132 hành khách. Năm 2005, tàu được hoán cải lại (thay máy chính). Đến ngày 9.11.2010, tàu tiếp tục được thay máy chính cùng chủng loại. Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Chi cục Đăng kiểm số 6 thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Thời gian đăng kiểm gần nhất vào ngày 17.1.2014. Do tàu Vina Express 01 được sản xuất từ năm 1994 nên đã xuống cấp, và trước đây, trong quá trình hoạt động, tàu Vina Express 01 cũng thường xuyên xịt khói gây tâm lý lo lắng cho khách.


Cần xem xét trách nhiệm đăng kiểm


Thạc sĩ Phạm Sanh - giảng viên ĐH GTVT TPHCM - cho rằng, qua vụ cháy tàu Vina Express 01 cũng cần rà soát, xem xét lại trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm. Bởi lẽ, dư luận thắc mắc, đặt câu hỏi: Vì sao tàu vừa được cơ quan đăng kiểm kiểm định và cấp chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu hành mới được 3 ngày thì xảy ra cháy. Phải chăng công tác kiểm định có vấn đề?.


Theo thạc sĩ Phạm Sanh, hầu hết các tàu cánh ngầm đang hoạt động tại TPHCM đều có tuổi thọ hơn 15 năm, sản xuất từ Nga, Ukraina, được các DN mua về, hoán cải vỏ tàu, thay máy để hoạt động. Thời gian vừa qua, tàu cánh ngầm thường xuyên xảy ra các sự cố chết máy trôi dạt trên biển khiến hành khách bất an. Vụ cháy tàu Vina Express 01 là hồi chuông cảnh báo cho các cơ quan chức năng cần xem xét quy định niên hạn đối với tàu và siết chặt quy trình giám sát, kiểm tra an toàn đối với tàu. Đặc biệt, với những tàu cánh ngầm cũ hiện nay thì công tác đăng kiểm an toàn rất quan trọng, nếu máy móc đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn, hoặc nếu cán bộ đăng kiểm vì mục đích gì đó mà kiểm tra, kiểm định qua loa rồi cấp chứng nhận vẫn đảm bảo an toàn thì hậu quả sẽ khó lường.


Trong ngày 21.1, PV đã gọi điện cho GĐ Chi cục Đăng kiểm số 6 để tìm hiểu về việc đăng kiểm tàu Vina Express 01, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 đã nhắn tin hẹn gặp làm việc với phóng viên vào hôm nay (22.1).


Chiều 21.1, nguồn tin Lao Động cho hay, UBNDTP đã chính thức có văn bản yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động của tất cả phương tiện tàu cánh ngầm để tiến hành kiểm tra an toàn.



Đề nghị sớm kiểm tra an toàn các tàu để kịp phục vụ khách


Ông Trần Quốc Hiệu – Phó GĐ hãng tàu cánh ngầm Petro Express – cho biết: Việc thành phố tạm đình chỉ tất cả phương tiện tàu cánh ngầm để kiểm tra an toàn sau vụ cháy tàu Vina Express 01 là cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng phải khẩn trương kiểm tra sớm để tránh ảnh hưởng đến hoạt động chung của các hãng trong dịp tết phục vụ hành khách. Những tàu nào không đảm bảo an toàn thì phải kiên quyết đình chỉ và đưa ra thời hạn khắc phục, còn những tàu mới, chất lượng tốt thì tạo điều kiện cho hoạt động sớm.


Hiện trên tuyến TPHCM – Vũng Tàu có khoảng 17 phương tiện tàu cánh ngầm của 3 hãng tàu đang hoạt động. Tuổi thọ bình quân của các tàu cánh ngầm này khoảng 14-15 năm tuổi, thậm chí có tàu đã 20 năm tuổi. Mỗi năm, tuyến tàu cánh ngầm TPHCM – Vũng Tàu vận chuyển được gần 1 triệu lượt khách.




Tin bài đọc nhiều




  • Đồ chơi độc hại đe đọa tính mạng trẻ em




  • Lặng lẽ kiếp người ở trại phong Phú Bình




  • Thua lỗ, dọa tự tử ở tòa nhà Pacific giữa Hà Nội




  • Con “tâm thần” chăm mẹ già liệt giường ốm rên rỉ ngày cận tết




  • Hà Nội: “Giam lỏng” cảnh sát và quản lý thị trường khi bị kiểm tra




  • Vụ “bom vui” phát nổ ở Đắc Nông: Quản lý thị trường nói không có, công an liên tiếp bắt được




  • Người dân Côn Đảo được giảm giá vé máy bay




  • Ý thức về an toàn của người công nhân chưa cao










via Xã hội | Báo Lao Động Điện Tử

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét